(Baothanhhoa.vn) - Theo kế hoạch, ngày 16-2-2022, 3.500 thanh niên trong toàn tỉnh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đến giờ phút này, tất cả thanh niên đều được tiếp nhận lệnh gọi nhập ngũ và sẵn sàng lên đường thực hiện NVQS.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh niên xứ Thanh hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc

Theo kế hoạch, ngày 16-2-2022, 3.500 thanh niên trong toàn tỉnh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đến giờ phút này, tất cả thanh niên đều được tiếp nhận lệnh gọi nhập ngũ và sẵn sàng lên đường thực hiện NVQS.

Thanh niên xứ Thanh hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc

Cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm và động viên thanh niên Thao Nu Chua, dân tộc Mông, ở bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy (Quan Sơn) chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Không khí rộn ràng của mùa xuân đang ngập tràn khắp đất trời, như hòa vào niềm hân hoan, háo hức của những thanh niên ưu tú trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS). Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ và đầy ắp dự định cho tương lai, những thanh niên ưu tú của quê hương Thanh Hóa đã sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Về các địa phương những ngày đầu năm mới, chúng tôi cảm nhận rõ sự háo hức của các tân binh sắp chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Với nguyện vọng được trở thành “Bộ đội Cụ Hồ” để tiếp nối truyền thống gia đình, hàng trăm thanh niên đã tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ. Chúng tôi đến thăm gia đình thanh niên Trần Đức Cang ở khu phố Vĩnh Thành, phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn. Bố Cang mất sớm, một mình mẹ đã vất vả nuôi 2 anh em học hành. Vừa tốt nghiệp lớp 12, em có dự định sẽ đi học nghề để có công việc ổn định, giúp đỡ mẹ, nhưng khi nghe tin địa phương tuyển chọn, gác lại mọi dự định, em tình nguyện viết đơn tham gia và trúng tuyển NVQS. Cang tâm sự: “Tôi luôn có suy nghĩ tuổi trẻ là phải cống hiến nên khi trúng tuyển NVQS, tôi thấy vinh dự và tự hào khi được mang trên mình màu xanh áo lính, được góp một phần sức lực nhỏ bé của mình trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt, để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà quân đội và Tổ quốc giao”. Vui vẻ và tự hào khi con trai đầu chuẩn bị lên đường nhập ngũ, bà Trần Thị Út - mẹ của Cang cho biết: “Tuy nhà ít người và kinh tế gia đình còn khó khăn, gia đình muốn cháu ở nhà để phụ giúp làm kinh tế. Tuy nhiên, khi thấy con trúng tuyển NVQS, tôi rất phấn khởi. Hai năm NVQS sẽ là thời gian bổ ích giúp cháu trưởng thành, bản lĩnh hơn để sau này về lo cho gia đình, góp sức xây dựng quê hương”.

Còn ở huyện Yên Định, những năm vừa qua, số lượng thanh niên tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ luôn vượt chỉ tiêu trên giao. Thượng tá Phạm Quang Lâm, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Yên Định, cho biết: “Quá trình tổ chức khám tuyển, địa phương là “vùng cam” của tỉnh bởi số ca mắc COVID-19 tăng cao. Song với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là phát huy truyền thống quê hương cách mạng, người dân động viên con em mình tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Sau khi chốt quân số, địa phương cũng đã linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa vừa kịp thời động viên thanh niên trúng tuyển vừa bảo đảm phòng, chống dịch”.

Những ngày đầu Xuân Nhâm Dần, hòa chung với không khí nô nức mùa tuyển quân năm 2022, những thanh niên công giáo ưu tú ở các xứ đạo Nga Sơn cũng đang háo hức chờ đón ngày hội tòng quân - ngày hội của tuổi trẻ lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông tin từ Ban CHQS huyện, năm 2022, Nga Sơn có 150 thanh niên trúng tuyển NVQS, trong đó có 36 thanh niên theo đạo công giáo. Được cán bộ Ban CHQS huyện Nga Sơn dẫn đường, chúng tôi có mặt tại nhà thanh niên Phạm Văn Hiếu, sinh năm 2003, thôn 3, xã Nga Thái. Bố Hiếu mất sớm, em là con một, gia đình Hiếu theo đạo công giáo và là thanh niên trúng tuyển NVQS đợt này. Hiếu tâm sự: Sau khi tốt nghiệp trung cấp nghề ngành điện, dự định đi làm phụ giúp mẹ về kinh tế, tuy nhiên, em nhận thấy bản thân cần rèn luyện trong môi trường quân ngũ với kỷ luật cao. Đặc biệt hơn, em muốn được cống hiến một phần công sức cho Tổ quốc. Vì vậy, cuối năm 2021, em làm đơn xin tình nguyện tham gia NVQS và đã trúng tuyển”.

Mặc dù ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 nhưng các địa phương đều tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, động viên, phát lệnh gọi thanh niên lên đường nhập ngũ. Xã Nga Thái là một trong những địa phương có đông thanh niên đồng bào có đạo nhập ngũ đợt này của huyện Nga Sơn, những ngày trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, xã đã thành lập đoàn đến từng nhà các thanh niên trúng tuyển NVQS để động viên, thăm hỏi và gia đình nào có con trúng tuyển NVQS đều vui mừng, phấn khởi, các thanh niên trúng tuyển NVQS thì hăng hái chờ ngày nhập ngũ. Theo đồng chí Lưu Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nga Thái, với sự động viên, vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và các chức sắc, chức việc đã giúp các thanh niên xã Nga Thái vững bước, tự tin lên đường nhập ngũ.

Xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn là nơi có đông đồng bào dân tộc Mông và Thái sinh sống. Qua nhiều năm làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, chúng tôi chứng kiến không khí chuẩn bị cho ngày hội tòng quân ở địa phương rất sôi nổi. Anh Hà Đình Thủy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Sơn Thủy, cho biết: “Trong đợt tuyển quân này, xã được giao chỉ tiêu tuyển chọn 4 công dân nhập ngũ. Để làm tốt công tác giao quân, xã đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các bước xét tuyển chặt chẽ, công khai, đúng luật. Xã chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, động viên thanh niên, gia đình trước khi nhập ngũ, vì vậy số thanh niên trúng tuyển NVQS đã trực tiếp nhận lệnh nhập ngũ, ai cũng phấn khởi tỏ rõ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”. Thanh niên Thao Nu Chua, sinh năm 2000, là người dân tộc Mông, ở bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy tâm sự: “Em rất vinh dự và tự hào được đứng trong hàng ngũ quân đội. Em sẽ cố gắng rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để không phụ lòng mong đợi của gia đình, sự quan tâm của địa phương”.

Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh, cho biết: “Xác định công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm cấp ủy, chính quyền các địa phương trong toàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay. Đồng thời, luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyển quân bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công khai, công bằng. Trong đó, chú trọng phát huy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị quan tâm, động viên, hỗ trợ công dân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vùng đồng bào có đạo... Đến thời điểm này, tất cả thanh niên trúng tuyển NVQS của tỉnh Thanh Hóa đã nhận lệnh và sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của công dân đối với Tổ quốc”.

Một mùa xuân mới đã về cũng là thời điểm những người con ưu tú náo nức, tự tin lên đường tòng quân. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, thanh niên Thanh Hóa sẽ vững bước lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao cho.

Bài và ảnh: Ngọc Lê

(Bộ CHQS tỉnh)


Bài và ảnh: Ngọc Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]