(Baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh nhiều địa phương tăng trưởng âm, một số địa phương tăng trưởng mức dưới 5%, thì GRDP năm 2020 của Thanh Hóa ở mức 6,08% có thể xem là một nhân tố truyền cảm hứng.

Thanh Hóa nỗ lực hướng đến vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt và kết nối khu vực

Trong bối cảnh nhiều địa phương tăng trưởng âm, một số địa phương tăng trưởng mức dưới 5%, thì GRDP năm 2020 của Thanh Hóa ở mức 6,08% có thể xem là một nhân tố truyền cảm hứng.

Thanh Hóa nỗ lực hướng đến vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt và kết nối khu vực

Nhiều hạ tầng thiết yếu đã và đang được đầu tư, để Thanh Hóa sẵn sàng vươn tầm cao mới

Năm 2021 Chính phủ đặt ra mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 6,5%, cao hơn gấp đôi kết quả đạt được của năm 2020. Đồng thời kỳ vọng sẽ có sự tăng cao hơn nữa trong các chỉ tiêu về kinh tế.

Đây là quyết tâm trong bối cảnh đất nước chưa thoát ra khỏi những tác động tiêu cực từ dịch bệnh và các hình thái thời tiết cực đoan. Mục tiêu tăng trưởng này đòi hỏi nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và đồng bộ các giải pháp từ Trung ương đến các địa phương.

Thanh Hóa nỗ lực hướng đến vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt và kết nối khu vực

Hội nghị kết nối Nhật Bản - Thanh Hóa năm 2020 mở đầu cho làn sóng đầu tư FDI vào Thanh Hóa trong giai đoạn mới

Tại hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ năm 2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Chính phủ, chính quyền các địa phương và toàn hệ thống chính trị cần chủ động, tích cực quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện thật tốt, ngay từ đầu năm Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ bằng những chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp thực tế, có tính khả thi cao, với tinh thần chung là phải chủ động, tích cực hơn, năng động, sáng tạo hơn, đạt kết quả tổng thể cao hơn các năm trước và nhiệm kỳ trước

Bên cạnh việc Chính phủ tiếp tục có sự đột phá cải cách thể chế, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thì mỗi tỉnh, thành, ngành căn cứ thực tế để chủ động, sáng tạo, xây dựng giải pháp phù hợp phát triển kinh tế, ổn định đời sống xã hội là rất cần thiết.

Thanh Hóa nỗ lực hướng đến vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt và kết nối khu vực

Du lịch Thanh Hóa sẽ tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn đem lại nguồn thu lớn, tạo ra nhiều việc làm

Chung sức cùng cả nước thực hiện hiệu quả các mục tiêu mà Trung ương đã xây dựng, cũng như đẩy mạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh, sớm tạo ra xung lực mới, đóng vai trò “đầu tàu” tăng trưởng, có nhiệm vụ dẫn dắt, kết nối các tỉnh trong khu vực theo tinh thần Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, từ đầu tháng 12-2020 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, trong đó đề ra mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2021 ở mức từ 11% trở lên.

Đây là con số thể hiện quyết tâm của tỉnh nhằm góp phần cùng cả nước vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu trong năm đầu tiên của thập kỷ mới.

Thanh Hóa nỗ lực hướng đến vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt và kết nối khu vực

Khu kinh tế Nghi Sơn ngày càng hoàn thiện với nhiều dự án lớn được đầu tư để trở thành “trái tim” của ngành Công nghiệp Thanh Hóa

Trong bối cảnh nhiều địa phương tăng trưởng âm, một số địa phương tăng trưởng mức dưới 5%, thì GRDP năm 2020 của Thanh Hóa ở mức 6,08% không chỉ khẳng định thứ hạng vượt trội mà còn là minh chứng cho cách làm quyết liệt, giầu sáng tạo của tỉnh. Con số này cũng có thể xem là nhân tố truyền cảm hứng cho một số địa phương tự tin vượt lên.

Để duy trì đà tăng trưởng, cải thiện thứ hạng các chỉ số đánh giá, cạnh tranh của tỉnh cần có cơ chế “kích hoạt” sự năng động của các ngành, địa phương, cơ quan trong tỉnh, trong đó sự quyết đoán, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu đóng vai trò rất quan trọng.

Người đứng đầu cần tận dụng lợi thế của ngành, địa phương mình phụ trách, chủ động bố trí nguồn lực, triển khai kịp thời, phù hợp các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Thật sự quyết liệt, linh hoạt, nhất là trong giải quyết những công việc phức tạp, việc mới, từ đó tạo chuyển biến rõ nét về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Thanh Hóa nỗ lực hướng đến vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt và kết nối khu vực

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động giúp ngân sách của tỉnh tăng vọt trong những năm gần đây

Các cấp chính quyền và các ngành tập trung thực hiện tốt một số vấn đề mà Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra, đó là xây dựng hoàn chỉnh hệ thống văn bản, cơ chế, chính sách để thể chế hóa Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Xây dựng cơ chế, chính sách có tính chất đột phá, nhất là cơ chế, chính sách liên quan đến thu hút đầu tư, phát triển các ngành, lĩnh vực tỉnh có lợi thế. Hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, quyết liệt giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đã có quyết định, chủ trương đầu tư.

Thanh Hóa nỗ lực hướng đến vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt và kết nối khu vực

Nhiều nhà máy lớn đứng chân trên địa bàn Thanh Hóa đang tạo ra diện mạo mới, một bức tranh kinh tế năng động, hấp dẫn nhà đầu tư

Tại hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gợi mở nhiều vấn đề với tinh thần là tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội.

Hòa vào dòng chảy hành động đó, mỗi cấp, ngành cần linh hoạt, căn cứ Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 mà HĐND tỉnh đã quyết nghị, để cụ thể hóa thành các chương trình hành động cụ thể, tổ chức bài bản, tạo ra sự bứt phá, để sớm trở thành cực tăng trưởng mới, “đầu tàu” dẫn dắt, kết nối trong khu vực.

Lam Vũ

Tin liên quan:
  • Thanh Hóa nỗ lực hướng đến vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt và kết nối khu vực
    Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tạo động lực bước vào giai đoạn phát triển mới

    Một giai đoạn phát triển mới đã bắt đầu, chúng ta đang bước những bước đầu tiên của nhiệm kỳ mới và cũng sắp bước vào một thập kỷ mới bằng sự tự tin từ kết quả đã đạt được, dù biết rằng khó khăn vẫn còn và những thử thách mới tiếp tục đặt ra thử sức chúng ta.

  • Thanh Hóa nỗ lực hướng đến vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt và kết nối khu vực
    Nỗ lực để giữ đà tăng trưởng cho giai đoạn mới

    Đại dịch COVID-19 bùng phát với mức độ nguy hiểm chưa từng có trong lịch sử đã đẩy nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng suy thoái trầm trọng. Hầu hết các tổ chức quốc tế đều dự báo năm 2020 kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng âm. Trong một thế giới phẳng, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Trước thách thức đó, bằng tinh thần chống dịch như chống giặc, Việt Nam đã và đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh để tạo môi trường ổn định cho phát triển.

  • Thanh Hóa nỗ lực hướng đến vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt và kết nối khu vực
    Kết nối để hiện thực mục tiêu

    Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP năm 2025, trong đó công nghiệp - xây dựng chiếm tới 53,8%. Đây là con số cho thấy quyết tâm rất cao của tỉnh trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

  • Thanh Hóa nỗ lực hướng đến vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt và kết nối khu vực
    Nỗ lực đưa tỉnh Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước vào năm 2025 và ...

    Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVII sáng 5-12-2020, đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu.

  • Thanh Hóa nỗ lực hướng đến vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt và kết nối khu vực
    Đưa nhanh Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống

    Tại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã thông qua nghị quyết với nhiều chỉ tiêu quan trọng nhằm tạo bước đột phá cho sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh trong 5 năm tới, phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước.

  • Thanh Hóa nỗ lực hướng đến vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt và kết nối khu vực
    Xây dựng Nghi Sơn trở thành đầu tàu kinh tế ở khu vực phía Nam của tỉnh

    Sáng 12-8, Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị xã Nghi Sơn lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã có bài phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Báo Thanh Hoá xin được trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

  • Thanh Hóa nỗ lực hướng đến vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt và kết nối khu vực
    Điểm đến tin cậy, hấp dẫn của nhà đầu tư

    Không chỉ hội tụ nhiều yếu tố thiên thời, địa lợi, các nhà đầu tư đánh giá Thanh Hóa là một điểm đến tin cậy, hấp dẫn còn bởi sự cải thiện không ngừng của môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thân thiện và minh bạch. Không những chú trọng “cải tổ” từ cơ chế, chính sách, lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành cũng luôn tích cực, đồng hành trong lộ trình tìm kiếm, xúc tiến những cơ hội đầu tư, kinh doanh tiềm năng vào tỉnh nhà.


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]