(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù mùa huấn luyện chiến sĩ mới năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại và lan rộng, nhưng với tinh thần thi đua quyết thắng, Trung đoàn 762, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả vừa đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch vừa nâng cao chất lượng huấn luyện. Qua đó, góp phần đảm bảo kế hoạch huấn luyện, giúp cán bộ, chiến sĩ bảo đảm sức khỏe đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháng 5 trên thao trường huấn luyện

Mặc dù mùa huấn luyện chiến sĩ mới năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại và lan rộng, nhưng với tinh thần thi đua quyết thắng, Trung đoàn 762, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả vừa đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch vừa nâng cao chất lượng huấn luyện. Qua đó, góp phần đảm bảo kế hoạch huấn luyện, giúp cán bộ, chiến sĩ bảo đảm sức khỏe đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Tháng 5 trên thao trường huấn luyện

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762 thực hành gói, buộc lượng nổ.

Đến thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762 vào những ngày giữa tháng 5, dưới cái nắng nóng gay gắt của những ngày hè, lại huấn luyện trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng điều chúng tôi cảm nhận được là tinh thần nhiệt huyết, hăng say học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ. Mặc cho mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt của từng cán bộ, chiến sĩ, trên khắp thao trường, bãi tập, toàn đơn vị vẫn miệt mài tập luyện. Từng khẩu lệnh dứt khoát được phát ra và động tác nhanh nhẹn khi thực hiện nội dung huấn luyện các bài bắn súng AK (bài 1) hay sự cẩn trọng, chính xác đối với nội dung huấn luyện ném lựu đạn, gói buộc thuốc nổ của chiến sĩ mới đã thể hiện sự trưởng thành vượt bậc chỉ sau gần 3 tháng huấn luyện. Nhìn những chiến sĩ mới ai nấy đều tỏ rõ sự quyết tâm phấn đấu trong huấn luyện và thi đua đạt thành tích cao nhất trong các bài kiểm tra kết thúc các khoa mục huấn luyện sắp tới. Đối với Binh nhì Hàng A Sử ở Tiểu đội 8, Trung đội 6, Đại đội 2 là người đã có vợ con quê ở bản Uốn, xã Mường Lý, huyện Mường Lát thì những ngày đầu nhập ngũ nỗi nhớ nhà, nhớ vợ con chiếm hết tâm trí anh. Trong khi đó, quy định của đơn vị, chiến sĩ không được dùng điện thoại di động và hạn chế người nhà đến thăm để phòng, chống dịch COVID-19. Nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của A Sử và nhiều chiến sĩ khác, cán bộ, chỉ huy Đại đội 2, Tiểu đoàn 40 đã tạo điều kiện cho chiến sĩ mượn điện thoại của mình vào giờ nghỉ, ngày nghỉ để gọi về hỏi thăm gia đình khi cần.

Binh nhì Hàng A Sử chia sẻ: “Mặc dù quy định của đơn vị như vậy nhưng tôi và các đồng đội của mình rất vui và an tâm khi được đơn vị quan tâm, tạo điều kiện để chúng tôi giữ liên lạc với gia đình, điều đó đã giúp chúng tôi giải tỏa được tâm lý nhớ nhà, tôi sẽ cố gắng học tập và huấn luyện tại đơn vị, quyết tâm giành kết quả cao nhất trong các khoa mục huấn luyện”.

Trung úy Nguyễn Hữu Thanh, Chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn 40 chia sẻ: “Thời tiết trên thao trường huấn luyện của đơn vị nắng nóng, mặt khác các cán bộ, chiến sĩ luôn phải đeo khẩu trang trong quá trình huấn luyện nên không ít chiến sĩ mới gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Vì thế, chúng tôi yêu cầu cán bộ tiểu đội, trung đội thường xuyên có mặt để hướng dẫn, uốn nắn từng động tác và động viên chiến sĩ mới, giúp họ hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện”.

Năm 2021, Tiểu đoàn 40 đảm nhiệm huấn luyện 90 chiến sĩ mới được tuyển chọn từ các địa phương trong tỉnh. Trong thời gian 3 tháng huấn luyện, các chiến sĩ mới được học tập chính trị, điều lệnh đội ngũ, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị theo biên chế và kỹ thuật chiến đấu bộ binh. Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Mai Đăng Kiên, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762 cho biết: “Chúng tôi phải thực hiện nhiệm vụ kép, vừa huấn luyện, vừa chống dịch COVID-19, nên đơn vị gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, để chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, chúng tôi thường xuyên theo dõi, động viên, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của chiến sĩ; đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật chất, giáo án huấn luyện cũng như thao trường bãi tập được củng cố, chỉnh sửa đúng quy định. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, các chiến sĩ mới đã trưởng thành rõ rệt, đến nay hầu như các chiến sĩ mới đã thuần thục các nội dung cơ bản, giữ vững bản lĩnh và sự tự tin chuẩn bị vượt qua nội dung cuối cùng là kiểm tra “3 tiếng nổ”.

Nhìn những chiến sĩ mới chững chạc, rắn rỏi hơn với những ánh mắt đầy nhiệt huyết, chúng tôi thấy rất vui và cảm nhận được sự trưởng thành, tự tin của họ trong môi trường mới. Tin tưởng rằng, sau khi kết thúc thời gian huấn luyện, các chiến sĩ mới sẽ vững tin hơn để khi được biên chế về các đơn vị, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)


Bài và ảnh: Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]