(Baothanhhoa.vn) - Sáng 1-6, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh Thanh Hóa để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Nghi Sơn (KTNS).

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại Khu kinh tế Nghi Sơn

Sáng 1-6, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh Thanh Hóa để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Nghi Sơn (KTNS).

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại Khu kinh tế Nghi Sơn

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Hiệu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng; các doanh nghiệp có dự án đầu tư tại Khu KTNS, Văn phòng UBND tỉnh và thị xã Nghi Sơn.

Theo báo cáo của Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh, trong đầu tư công, thời gian qua Khu KTNS được đầu tư nhiều công trình như các tuyến giao thông trục chính, hệ thống cấp nước, các khu tái định cư... góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng và nâng cao sức hấp dẫn của khu kinh tế.

Hiện nay, Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh đang tập trung giải quyết 29 dự án đầu tư từ năm 2020 trở về trước. Trong quá trình triển khai thực hiện bên cạnh những thuận lợi vẫn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Trong đó có 2 dự án lớn là Dự án đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn năm 2021 mới thu ứng được 20 tỷ đồng, còn dư ứng xây lắp là 229,7 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng các tuyến giao thông trục chính phía Tây Khu KTNS dư ứng xây lắp 216,9 tỷ đồng (trong đó Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung dư ứng 210,2 tỷ đồng).

Mặc dù Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh đã đôn đốc nhiều lần nhưng việc thu hồi dư ứng tại 2 dự án này rất chậm, đến nay nhà thầu vẫn không tập trung thi công.

Ngoài ra, còn 5 dự án có chủ trương đầu tư từ các năm 2008, 2009, 2012 nhưng đã dừng triển khai từ nhiều năm. Hiện các dự án không còn phù hợp với quy hoạch chung của KKT Nghi Sơn nên không có tính khả thi…

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại Khu kinh tế Nghi Sơn

Trưởng ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh Nguyễn Tiến Hiệu báo cáo tình hình xây dựng, hoạt động và những khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án trọng điểm.

Đối với việc đầu tư trực tiếp của doanh nghiệp tại Khu kinh tế, đến nay Khu KTNS đã thu hút được 270 dự án, bao gồm 251 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư là 136.616 tỷ đồng và 19 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư là 13.038 triệu USD. Đã có 131 dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điển hình như các dự án công nghiệp nặng Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy xi măng Nghi Sơn, Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn số 1, Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 và 2…

Trong giai đoạn 2016-2020, giá trị sản xuất của các dự án này đạt 412.838 tỷ đồng; xuất khẩu đạt khoảng 4.024 triệu USD; nộp ngân sách nhà nước đạt khoảng 50.428 tỷ đồng và tạo việc làm cho khoảng 31.000 lao động.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại Khu kinh tế Nghi Sơn

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Minh Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện một số dự án đầu tư trực tiếp của danh nghiệp tại Khu KTNS cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là những dự án trọng điểm.

Đối với Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, chủ đầu tư chưa triển khai xây dựng hệ thống sự cố kết hợp hồ sinh học theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường do quy trình nội bộ về đấu thầu, thiết kế phức tạp; việc đấu nối đường ống với các dự án tổng kho xăng dầu trong Khu KTNS chưa được Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn thống nhất.

Đối với Dự án số 1, tổ hợp hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn của Tập đoàn hoá chất Đức Giang đang thực hiện lập ĐTM nhưng chưa nhận được sự đồng thuận của 130 hộ dân ở thôn Lâm Quảng, xã Tân Trường nên chưa đủ điều kiện trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng khác…

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại Khu kinh tế Nghi Sơn

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Tứ phát biểu tại buổi làm việc.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân của những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong thực hiện các dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng; công tác phối hợp thực hiện giữa chính quyền địa phương, ngành chức năng với chủ đầu tư, đơn vị thi công trong thực hiện các phần việc triển khai dự án.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại Khu kinh tế Nghi Sơn

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn hóa chất Đức Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Đại diện các doanh nghiệp cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết và trình cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhiều vấn đề như việc cấp phép thăm dò khoáng sản đối với Tổ hợp dự án Nhà máy xi măng Đại Dương; điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Công Thanh; điều chỉnh cải tạo, nâng cấp dây chuyền 1 với công suất từ 2.500 tấn Clinhke/ngày lên 12.500 tấn Clinhke/ngày của dự án Nhà máy xi măng Công Thanh…

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại Khu kinh tế Nghi Sơn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh vị trí, vai trò của Khu KTTNS đối với sự phát triển của tỉnh Thanh Hoá nói riêng, đối với khu vực và đất nước nói chung, từ đó yêu cầu các sở, ngành chức năng của tỉnh, cấp uỷ, chính quyền thị xã Nghi Sơn và cộng đồng doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh tại Khu KTNS cần phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa để biến nhận thức thành hành động và kết quả cụ thể, để trong tương lai Khu KTNS sẽ trở thành khu kinh tế trọng điểm của cả nước theo tinh thần Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị (khóa XII).

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn các doanh nghiệp đã tin tưởng, lựa chọn đầu tư tại Khu KTNS; đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước khiến một số “điểm nghẽn” chậm được tháo gỡ, ảnh hưởng đến sự phát triển của Khu KTNS.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại Khu kinh tế Nghi Sơn

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn biểu dương thị xã Nghi Sơn đã thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư. Tuy nhiên, trong thời gian tới khối lượng giải phóng mặt bằng còn lớn với nhiều tính chất phức tạp. Do vậy, thị xã Nghi Sơn cần phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Nếu không có mặt bằng sạch thì sẽ không thể có đầu tư trong Khu KTNS.

Đồng chí yêu cầu Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh và các sở, ngành chức năng tập trung tối đa cho việc lập quy hoạch (quy hoạch tổng thể, quy hoạch phân khu chức năng). Quy hoạch phải đi trước một bước, làm căn cứ, cơ sở để thu hút đầu tư.

Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh phải quan tâm đặc biệt, thường xuyên và liên tục đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, chủ động nắm bắt thông tin từ doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh và các sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với phương châm nhanh, rõ, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và trên tinh thần ủng hộ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại Khu kinh tế Nghi Sơn

Đối với vấn đề thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đề nghị Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh và các sở, ngành quan tâm, ưu tiên các nhà đầu tư với công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường. Đồng thời tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, ủng hộ các doanh nghiệp, các dự án đã và đang đầu tư, triển khai sản xuất, kinh doanh trong Khu KTNS trong việc mở rộng quy mô dự án, cải tiến, nâng cấp dây chuyền công nghệ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn cũng cho ý kiến chỉ đạo tháo gỡ từng vướng mắc cụ thể, những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp đang đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Khu KTNS, đồng thời yêu cầu Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh, các sở, ngành chức năng và thị xã Nghi Sơn phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp xác định mốc thời gian, từng phần việc và trách nhiệm của mỗi bên để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đề nghị các doanh nghiệp phải xây dựng phương án phòng, chống dịch khả thi nhất, bảo đảm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa sản xuất kinh doanh, vừa phòng, chống dịch an toàn.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]