(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hoá trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ Hai HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tập trung phân tích, thảo luận, tìm các giải pháp khả thi để thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và những năm tiếp theo

Báo Thanh Hoá trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ Hai HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tập trung phân tích, thảo luận, tìm các giải pháp khả thi để thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và những năm tiếp theo

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh!

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Trong không khí phấn khởi trước thành công rất tốt đẹp của Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh khóa XVIII; hôm nay, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, khai mạc trọng thể kỳ họp thứ Hai.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách mời, cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các vị đại biểu!

Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Tiếp nối những thành tích, kết quả đạt được sau hơn 90 năm xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ tỉnh; đặc biệt là kết quả của nhiệm kỳ 2015-2020 và thành công rất tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta bước vào năm 2021 trong niềm hân hoan, phấn khởi trước thành công rực rỡ của Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng ngay từ những ngày đầu năm mới và kết quả của Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đã tạo không khí phấn khởi, tin tưởng và sự kỳ vọng lớn lao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, cổ vũ mạnh mẽ các phong trào thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng.

Bên cạnh thuận lợi, chúng ta phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới; ở nước ta, sau một thời gian kiểm soát tốt tình hình, dịch bệnh đã bùng phát trở lại, lan rộng ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước; cùng với đó là những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết cực đoan và dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò,… đã làm cho khó khăn thêm chồng chất khó khăn, ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân.

Trong bối cảnh đó, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, tham gia đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; chúng ta đã tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa tích cực, quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 8,66%, thuộc nhóm các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Các hoạt động văn hóa - xã hội duy trì ổn định. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; đời sống Nhân dân được đảm bảo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt kết quả tích cực. Cùng với việc quán triệt, triển khai, thể chế hóa, cụ thể hóa, đưa nhanh Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống; chúng ta đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 và kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh, HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, thể hiện sự thống nhất cao, hòa quyện giữa “Ý Đảng - lòng dân”.

Tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, tôi đánh giá cao và trân trọng cảm ơn toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, đóng góp công sức, trí tuệ vào thành tích chung của tỉnh; đồng thời, nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng, phấn đấu không ngơi nghỉ của đội ngũ cán bộ y tế, chiến sĩ quân đội, công an nhân dân và các lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19; sự đồng tình ủng hộ, ý thức chấp hành, sự sẻ chia của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cũng như tích cực tham gia đóng góp ủng hộ, chung tay phòng chống dịch COVID-19.

Đây là tiền đề quan trọng, tiếp thêm động lực để chúng ta thực hiện thành công “Mục tiêu kép”, vừa chiến thắng đại dịch COVID-19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, tiếp tục xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh.

Thưa các vị đại biểu!

Những kết quả đạt được nêu trên là rất phấn khởi, nhất là trong bối cảnh tình hình chung đang có nhiều khó khăn; tuy nhiên, so với mục tiêu, yêu cầu và sự mong đợi, kỳ vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh, thì vẫn còn những tồn tại, hạn chế đã và đang cản trở sự phát triển đi lên của tỉnh ta. Đáng chú ý là, tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm vẫn chưa đạt so với mục tiêu kế hoạch năm 2021. Một số lĩnh vực sản xuất còn gặp khó khăn; chưa phát triển được nhiều sản phẩm chủ lực, mũi nhọn của địa phương có thương hiệu uy tín. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có mặt chậm chuyển biến; đời sống của một bộ phận Nhân dân còn gặp khó khăn. Công tác quản lý nhà nước, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của một số ngành, địa phương còn hạn chế; năng lực công tác, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu…

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh cần tập trung phân tích, thảo luận, tìm các giải pháp khả thi, để khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém nêu trên, tạo tiền đề vững chắc để tổ chức thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và những năm tiếp theo.

Thưa các vị đại biểu!

Thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa rất quan trọng; các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đang chung sức, đồng lòng, vừa chủ động, tích cực phòng chống dịch COVID-19, vừa nỗ lực phấn đấu hoàn thành và quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2021 đã được HĐND tỉnh khóa XVII quyết nghị tại Nghị quyết số 330 ngày 06 tháng 12 năm 2020.

Theo đó, tại kỳ họp quan trọng này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định các nội dung quan trọng sau đây:

Thứ nhất , thực hiện quyền giám sát tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận:

- Các báo cáo của UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; thu – chi ngân sách; kế hoạch đầu tư phát triển; cải cách hành chính; tình hình tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 6 tháng đầu năm 2021; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri.

- Các báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2021 của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh.

Thứ h ai, xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND, UBND tỉnh và các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh để thông qua 101 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó:

- Có 02 nghị quyết rất quan trọng thuộc nhóm nghị quyết thường niên, đó là: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và Chương trình giám sát của HĐND, các ban của HĐND tỉnh 6 tháng cuối năm 2021 và năm 2022.

- Có 04 nghị quyết về cơ chế, chính sách, liên quan đến việc bãi bỏ quy định mức hỗ trợ đối với công chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công các cấp; ban hành chính sách khuyến khích phát triển khoa học công nghệ; cơ chế, chính sách hỗ trợ mua thiết bị giám sát hành trình và phí thuê bao dịch vụ thiết bị giám sát hành trình cho chủ tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên và quy định mức hỗ trợ cụ thể cho công tác hỗ trợ nạn nhân và chế độ hỗ trợ trực tiếp cho nạn nhân theo Luật phòng, chống mua bán người.

- Có 04 nghị quyết về kế hoạch đầu tư phát triển và phân bổ vốn; trong đó đáng chú ý là: Dự kiến lần 2 kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước, giai đoạn 2021 - 2025; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất điều tiết về ngân sách tỉnh năm 2020 được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2021 của các dự án; điều chỉnh và phân bổ chi tiết kế hoạch vốn nước ngoài năm 2021 của các chương trình, dự án ODA.

- Có 84 nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án đầu tư, tu bổ, nâng cấp các công trình giao thông, thủy lợi, hạ tầng kỹ thuật, trường học, công trình văn hóa, quốc phòng, an ninh, ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh.

Cũng tại kỳ họp này, chúng ta sẽ xem xét thông qua nghị quyết về giao biên chế công chức hành chính cho Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh năm 2021; chấp thuận danh mục công trình, dự án phải thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đợt 1, năm 2021; thông qua Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030; Quy định thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa; Quy định về trình tự, thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng Container qua Cảng Nghi Sơn và một số nội dung quan trọng khác.

Thứ b a, HĐND tỉnh sẽ xem xét, bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thưa các vị đại biểu,

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh khóa XVIII là kỳ họp có khối lượng công việc rất lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng của tỉnh trong năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2025, nhằm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Để tổ chức kỳ họp lần này, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các ngành có liên quan đã tích cực, chủ động phối hợp chuẩn bị tốt các nội dung, điều kiện phục vụ kỳ họp. Đây cũng là kỳ họp đầu tiên, Thường trực HĐND tỉnh quyết định ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm phòng họp không giấy tờ cho các đại biểu HĐND tỉnh; các tài liệu kỳ họp đều đã được gửi trước bằng văn bản điện tử để các đại biểu tự nghiên cứu.

Với trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để tiếp tục hoàn thiện và quyết nghị các nội dung vào cuối kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh khóa XVIII. Chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]