(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, số lượng đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú ở các xã ven biển vẫn đang có xu hướng gia tăng, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đánh giá chất lượng đảng viên hằng năm. Việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa như thế nào, làm thế nào để giữ mối liên hệ hai chiều giữa chi bộ và đảng viên đang là vấn đề được nhiều cấp ủy địa phương các xã ven biển quan tâm, tìm biện pháp giải quyết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường quản lý đảng viên đi làm ăn xa ở các xã ven biển

Những năm gần đây, số lượng đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú ở các xã ven biển vẫn đang có xu hướng gia tăng, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đánh giá chất lượng đảng viên hằng năm. Việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa như thế nào, làm thế nào để giữ mối liên hệ hai chiều giữa chi bộ và đảng viên đang là vấn đề được nhiều cấp ủy địa phương các xã ven biển quan tâm, tìm biện pháp giải quyết.

Tăng cường quản lý đảng viên đi làm ăn xa ở các xã ven biển

Lễ kết nạp đảng viên mới thôn Hòa, xã Quảng Nham (Quảng Xương).

Trở về địa phương sau một thời gian đi làm công nhân ở Bình Dương, chị Nguyễn Thị Ánh, đảng viên thuộc Chi bộ thôn Hòa, xã Quảng Nham chia sẻ: “Sau khi lập gia đình, do điều kiện kinh tế khó khăn, tôi làm đơn xin cấp ủy, chi bộ tạo điều kiện được miễn sinh hoạt để đi làm công nhân trong khu công nghiệp, lo cho các con ăn học, đồng thời có thêm nguồn tích lũy, giờ trở về địa phương rồi, tôi cũng đã làm văn bản đến trao đổi với đồng chí bí thư thôn xin được tham gia lại các sinh hoạt, hoạt động của chi bộ thôn”.

Những năm qua, tỷ lệ người dân đi làm ăn xa của xã Quảng Nham ngày một tăng, trong đó có một bộ phận là đảng viên, theo thống kê của văn phòng đảng ủy xã thì trung bình hàng năm trong xã sẽ có trên 10 đảng viên đi làm ăn xa ở các địa phương khác.

Đồng chí bí thư đảng ủy xã Hoàng Thanh Tân thẳng thắn nhìn nhận: Tình trạng trên kéo theo việc các chi bộ gặp khó khăn trong công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên. Bên cạnh đó, số đi làm ăn xa phần đông là đảng viên trẻ, trung niên nên nhiều chi bộ bị “già hóa”, thiếu lực lượng đảm nhận các công việc đòi hỏi sức trẻ. Với những chi bộ ít đảng viên, việc đảng viên đi làm ăn xa càng làm ảnh hưởng đến hoạt động chi bộ.

Huyện Hoằng Hóa có 8 xã vùng ven biển gồm: Hoằng Trường, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ, Hoằng Tiến, Hoằng Yến, Hoằng Đông, Hoằng Ngọc, Hoằng Hải. Đối với xã Hoằng Thanh có 13 chi bộ trực thuộc đảng bộ; hàng năm, mỗi chi bộ đều kết nạp được 1 đến 2 đảng viên, hiện nay, trên địa bàn toàn xã có 288 đảng viên, số đảng viên mới kết nạp đều đảm bảo đúng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Việc đảng viên “ly hương” đi làm ăn xa tại địa phương hàng năm vẫn xảy ra, theo đánh giá của đảng ủy xã thì hầu hết các đảng viên đi làm ăn xa có đơn báo cáo chi bộ, luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương nơi đến làm việc. Vì vậy, đảng ủy cũng tạo điều kiện chuyển sinh hoạt Đảng cho các đảng viên đã ổn định công việc, có điều kiện sinh hoạt tại chi bộ mới. Cuối năm, các đảng viên đều gửi bản tự kiểm điểm về chi bộ để báo cáo và làm cơ sở kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tại địa phương. Việc miễn, tạm miễn công tác và sinh hoạt Đảng đối với đảng viên đi làm ăn xa được thực hiện đúng thủ tục, quy trình theo quy định. Do vậy, công tác quản lý đảng viên đi làm ăn xa của xã luôn được đảm bảo và vẫn có thể tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đảng viên đi xa nơi cư trú.

Nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được hơn 29.900 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh lên trên 230.000 đảng viên, tăng 2,08% so với nhiệm kỳ 2010-2015; bình quân hằng năm kết nạp được 5.980 đảng viên. Theo quy định của Đảng, việc miễn công tác, sinh hoạt Đảng đối với đảng viên đi làm việc lưu động ở các địa phương, đơn vị trong nước thời gian dưới 1 năm không có điều kiện trở về tham gia sinh hoạt chi bộ theo quy định thì ít nhất mỗi năm phải đảm bảo tham gia sinh hoạt chi bộ được 1 kỳ. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều đảng viên làm ăn xa nơi cư trú không đảm bảo được quy định này do họ đi làm ăn tới hai đến ba năm mới về địa phương; có khi về nhưng chưa đến ngày sinh hoạt chi bộ thì lại phải đi nên không thể tham dự được. Đây cũng là vấn đề khiến nhiều chi bộ lúng túng, không giải quyết không được, vì nếu chi bộ không tạo điều kiện cho họ thì thậm chí vì mưu sinh họ sẽ rời khỏi Đảng. Vấn đề được đặt ra nếu đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú không tham gia sinh hoạt chi bộ theo quy định được thì mối quan hệ giữa tổ chức đảng với đảng viên và giữa đảng viên với tổ chức đảng không được đảm bảo. Đã có nhiều trường hợp ở các địa phương, đảng viên đi làm ăn xa đã xin ra khỏi Đảng hoặc bị xóa tên.

Trên thực tế, tìm được một công việc với mức thu nhập ổn định là mong muốn và nhu cầu chính đáng của mỗi cá nhân. Mặc dù các chi bộ rất quan tâm, thường xuyên trao đổi nắm thông tin qua đảng viên hoặc qua người nhà nhưng rõ ràng việc quản lý theo kiểu gián tiếp như vậy rất khó cho chi bộ, đành “trông chờ” vào sự tự giác của mỗi đảng viên. Những bất cập trên đã và đang ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở nhiều tổ chức cơ sở đảng hiện nay.

Bài và ảnh: Hoàng Lan


Bài và ảnh: Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]