(Baothanhhoa.vn) - Chiều 28-6, tại thành phố Hà Nội, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị “Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam”. Dự hội nghị, về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp có liên quan.

Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam

Chiều 28-6, tại thành phố Hà Nội, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị “Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam”. Dự hội nghị, về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp có liên quan.

Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam

Tại hội nghị, các đại biểu đã được giới thiệu những thông tin quan trọng về thực trạng và triển vọng phát triển ngành Halal tại Việt Nam, vai trò của hợp tác quốc tế trong phát triển ngành Halal Việt Nam; triển vọng xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của một số địa phương sang thị trường Halal toàn cầu.

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển ngành Halad tại một số quốc gia như: Indonesia, Brazil, Pakistan, Ả rập xê út, Trung Đông. Qua đó đề xuất khả năng hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác khu vực và quốc tế trong hợp tác quốc tế về Halal.

Phát biểu tham luận tại hội nghị với chủ đề “Thuận lợi và khó khăn trong phát triển sản phẩm Halal của tỉnh Thanh Hóa”, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã thông tin đến các đại biểu một số nét khái quát về tiềm năng, lợi thế, tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại Thanh Hóa năm 2021 và những tháng đầu năm 2022. Đồng thời khẳng định, tỉnh Thanh Hóa có quan hệ hợp tác với thị trường Halal từ rất sớm, với nhiều sản phẩm gia công, xuất khẩu sang các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Theo đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá, tiềm năng là rất lớn, tuy nhiên đến nay Thanh Hóa mới có 7 doanh nghiệp được cấp chứng chỉ Halad để xuất khẩu sang thị trường Halal với giá trị xuất khẩu chỉ vài triệu USD. Nhiều doanh nghiệp tại Thanh Hóa gặp khó khăn khi tìm hiểu, tiếp cận thông tin về thị trường Halal do khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, tập quán kinh doanh, cùng với đó là chi phí, điều kiện để nhận chứng chỉ Halal cũng rất khó khăn.

Tỉnh Thanh Hóa đề xuất các bộ, ngành sớm hoàn thiện đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030” trình Chính phủ phê duyệt để doanh nghiệp tiếp cận, khai thác tiềm năng thị trường Halal. Đồng thời quan tâm xây dựng kênh thông tin chính thức để giới thiệu về thị trường Halal, nhu cầu thị trường, thông tin đối tác, đặc biệt hướng dẫn quy trình thủ tục được cấp chứng nhận Halal. Bên cạnh đó tăng cường các hội nghị xúc tiến, hợp tác với thị trường Halal, có cơ chế, hành lang pháp lý để bảo vệ doanh nghiệp tham gia giao dịch với thị trường Halal.

Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam

Bên lề hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đã tiếp và làm việc với ngài Saleh Mohamed Admen Al Saqri, Đại sứ Oman tại Việt Nam; ngài Ali Akbar Nazari, Đại sứ Iran tại Việt Nam; ngài Burak Cihan Urkmed, Tham tán thương mại đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam.

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]