(Baothanhhoa.vn) - Quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu niên luôn là việc làm được các cấp bộ đoàn quan tâm chú trọng. Nhưng thực tế hiện nay, việc triển khai công tác này từ các cấp cơ sở đang còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập. Vậy, làm thế nào để giới trẻ chủ động, tự giác tìm hiểu truyền thống, trân trọng giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử - văn hóa truyền thống - đó mới là điều quan trọng...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu niên luôn là việc làm được các cấp bộ đoàn quan tâm chú trọng. Nhưng thực tế hiện nay, việc triển khai công tác này từ các cấp cơ sở đang còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập. Vậy, làm thế nào để giới trẻ chủ động, tự giác tìm hiểu truyền thống, trân trọng giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử - văn hóa truyền thống - đó mới là điều quan trọng...

Các em học sinh thắp hương trên các phần mộ liệt sĩ nhân ngày thương binh liệt sĩ 27-7.

Hiện nay công tác giáo dục truyền thống cho thanh, thiếu niên đã và đang được các cấp bộ đoàn triển khai bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, dưới nhiều hình thức phong phú đa dạng và từng bước được cụ thể hóa thông qua việc tổ chức các hoạt động như viết bài tìm hiểu, triển khai các cuộc vận động, trao đổi tọa đàm, nghe nói chuyện chuyên đề, mít tinh kỷ niệm,v.v... nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, của đất nước, của tỉnh và của tổ chức đoàn, qua đó giúp cho thanh, thiếu niên hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của những sự kiện, ngày lễ. Cùng với đó là tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tổ chức cho thanh niên gặp gỡ các nhân chứng, tìm hiểu các di tích lịch sử,v.v... Đặc biệt, thông qua các đợt sinh hoạt chính trị “Tiếp lửa truyền thống”; cuộc vận động xây dựng khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập... đã góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, lý tưởng, hoài bão cho tuổi trẻ, từ đó củng cố niềm tin vững chắc vào con đường, sự nghiệp cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn.

Trong năm 2018, công tác này tiếp tục được đẩy mạnh bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hình thức phong phú, như tham gia các hoạt động thăm, hỏi tặng quà, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ, trồng hoa cây cảnh, quét vôi mộ, thắp nến tri ân các anh hùng - liệt sĩ... Đây chính là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất giúp các bạn trẻ tri ân những thế hệ đã hy sinh máu xương để đổi lại độc lập, tự do hôm nay, nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, đoàn thanh niên đã duy trì phong trào “Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” nhằm giúp đỡ các gia đình bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Và đặc biệt công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ qua việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Thanh Hóa học tập và làm theo lời Bác”, thiếu niên, nhi đồng có cuộc vận động thực hiện tốt 5 điều Bác dạy đã góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần yêu nước, giáo dục đạo đức, nhân cách, lòng nhân ái và ý thức phấn đấu trong học tập, lao động, rèn luyện của tuổi trẻ.

Đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn nhấn mạnh: Những hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của các cấp bộ đoàn trong thời gian qua đã thực sự tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ, có tác động giáo dục tích cực đến thanh niên, tập hợp được đông đảo đội ngũ thanh niên vào tổ chức đoàn. Tuy vậy, bên cạnh đó, phải nói rằng trong điều kiện hội nhập, đặc biệt là hội nhập về thông tin, nếu không chọn tốt cách thức chuyển tải thì giáo dục truyền thống sẽ không đến được sâu và sát với đối tượng giáo dục. Trong đó, đơn cử như công tác giáo dục truyền thống qua các bài học lịch sử và giáo dục công dân trong nhà trường cũng cần phải thiết kế làm sao cho phù hợp với điều kiện hiện nay. Nên chăng ngành giáo dục cũng phải tìm ra phương pháp, mềm hóa các hình thức để chuyển tải đến đối tượng, nhất là hình thức sân khấu hóa, nâng cao chất lượng từ giáo trình, giáo án đến đạo cụ, thiết bị dạy học cho đến đội ngũ giáo viên trong nhà trường.


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]