(Baothanhhoa.vn) - Ngày 10-9, tại huyện Quan Hóa, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với các huyện Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát về công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT &TKCN). Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ở một số huyện miền núi

Ngày 10-9, tại huyện Quan Hóa, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với các huyện Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát về công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT &TKCN). Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ở một số huyện miền núi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra khu dự định bố trí tái định cư cho người dân bản Lở, xã Nam Động.

Trước khi làm việc với các huyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra điểm nứt lở núi tại bản Lở, xã Nam Động và các hộ có nguy cơ bị sạt lở đang sinh sống ven sông Lò, bản Nam Tân, xã Nam Tiến (Quan Hóa).

Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ở một số huyện miền núi

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang vượt rừng tiếp cận điểm nứt lở núi tại bản Lở, xã Nam Động.

Để chủ động trong PCTT&TKCN huyện Quan Hóa đã xây dựng phương án phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất theo từng cấp độ rủi ro thiên tai và phương án sơ tán dân vùng ven sông, vùng trũng thấp có nguy cơ bị ngập lụt khi mưa lớn năm 2021.

Hiện trên địa bàn huyện Quan Hóa còn 131 hộ với 587 khẩu tại thị trấn Hồi Xuân và 5 xã Phú Nghiêm, Phú Xuân, Thành Sơn, Trung Thành, Trung Sơn ở 14 điểm có nguy cơ xảy ra ngập lụt.

Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ở một số huyện miền núi

Đại diện lãnh đạo huyện Quan Hóa báo cáo tại buổi làm việc.

Qua rà soát trên địa huyện Quan Sơn có 823 hộ có nguy cơ bị mất an toàn cao, các vị trí thường xuyên xảy ra thiên tai. Trong đó, có 231 hộ có nguy cơ bị lũ ống lũ quét, 544 hộ có nguy cơ sạt lở đất, 48 hộ ven sông suối có nguy cơ phải di dời khi có lũ tập trung ở Khu Co Hương, bản Ngàm, xã Tam Thanh; Khu Pom Ca Thủy, bản Xuân Sơn, xã Sơn Điện; Khu Bản Yên, xã Mường Mìn...Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ở một số huyện miền núi

Đại diện lãnh đạo huyện Quan Sơn báo cáo tại buổi làm việc.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 59 điểm nguy cơ sạt lở đất đá cao. UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn cắm biển cảnh báo để Nhân dân và các phương tiện giao thông biết và phòng tránh khi qua lại các điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao.

Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ở một số huyện miền núi

Đại diện lãnh đạo huyện Mường Lát báo cáo tại hội nghị.

Qua rà soát trên địa bàn huyện Mường Lát có 749 hộ/3.479 khẩu sống trong vùng có nguy cao bị sạt lở cần phải sơ tán khi có tình huống xảy ra. Trên cơ sở đó, huyện Mường Lát đã xây dựng phương án sơ tán dân, trong đó bố trí ở xen ghép tại bản 327 hộ; sơ tán tập trung 422 hộ.

Với phương châm “4 tại chỗ” các địa phương đã chuẩn bị lực lượng, phương tiện, hậu cần phục vụ công tác PCTT và TKCN. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, ngành chức năng, UBND các xã thị trấn xây dựng phương án cụ thể theo lĩnh vực chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống, y tế, hoá chất vệ sinh môi trường. Đối với các vùng thường xuyên bị chia cắt khi có mưa lũ xảy ra, cấp huyện phải chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống đảm bảo đủ cứu trợ trong thời gian 5 ngày, cấp xã, thị trấn và các hộ gia đình đảm bảo 3 ngày.Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ở một số huyện miền núi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu tại buổi làm việc với các huyện Quan Hoa, Quan Sơn, Mường Lát.

Để đảm bảo an toàn cho các khu vực dân cư khi xảy ra thiên tai trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các huyện đã chủ động rà soát, cập nhật phương án sơ tán dân theo hướng tăng cường sơ tán tại chỗ, hạn chế sơ tán tập trung. Sẵn sàng phương án huy động lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, hóa chất khử trùng, khẩu trang y tế cho các địa điểm sơ tán dân. Ưu tiên các nguồn lực, trang thiết bị, vật tư y tế của địa phương (gồm cán bộ y tế, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm, thuốc sát khuẩn, khẩu trang...) đến các khu vực cách ly tập trung để đảm bảo hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh trong khu cách ly tập trung.

Tuy nhiên, hiện nay trong quá trình triển khai công tác PCTT&TKCN trên địa bàn các huyện Quan Hóa, Quan Sơn và Mường Lát còn gặp nhiều khó khăn, do tập quán về nơi ở của người dân gần khe, suối; quỹ đất bằng ở một số địa phương rất hạn chế dẫn đến một số hộ dân làm nhà ở dọc sông, trên các tuyến đường giao thông nơi có nguy cơ sạt lở ta luy cao…

Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ở một số huyện miền núi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu kết luận buổi làm việc.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các ngành và các huyện về các phương án PCTT&TKCN của các địa phương, kết luận buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang biểu dương các huyện đã nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và ứng phó với cơn bão Conson.

Trước mắt, đồng chí yêu cầu các huyện Quan Hóa, Quan Sơn và Mường Lát tập trung chỉ đạo thu hoạch lúa thu mùa và triển khai sản xuất vụ đông. Trong công tác PCTT&TKCN đồng chí yêu cầu các huyện thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh và củng cố lực lượng xung kích PCTT cấp huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn.

Các huyện triển khai thực hiệm test nhanh COVID-19 cho người dân sống trong vùng có nguy cơ bị sạt lở đã được duyệt phương án di dân.

Đối với các điểm lở núi, sạt taly âm sông suối và các hộ dân sống trong các vùng có nguy cơ cao bị sạt lở, các địa phương xây dựng phương án xử lý khẩn cấp trình UBND tỉnh xem xét xử lý, để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Các huyện bố trí khu cách ly riêng cho các hộ phải sơ tán theo hướng tăng cường sơ tán tại chỗ, hạn chế sơ tán tập trung bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19. Thường xuyên kiểm tra, huy động lực lượng khơi thông các đoạn sông, suối thường xuyên bị ách tắc dòng chảy khi có mưa lớn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải trước khi xuất hiện bão lũ phối hợp với các huyện huy động các phương tiện để kịp thời ứng cứu các điểm giao thông có nguy cơ sạt lở. Sở Công thương yêu cầu các nhà máy thủy điện điều tiết xả lũ, cung cấp lương thực, thực phẩm khi cần thiết, không để mất điện cục bộ và kéo dài. Sở Lao động, Thương binh và xã hội rà soát các hộ nghèo có nguy cơ thiếu lương thực trong vùng có nguy cơ bị thiên tai lũ ống, lũ quét để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Xác định 3 huyện Quan Hóa, Quan Sơn và Mường Lát là địa bàn trọng điểm bị ảnh hưởng bởi thiên tai, vì vậy các lực lượng vũ trang tăng cường quân số trực ban 24/24 giờ theo phương án đã phê duyệt khi có mưa lũ xảy ra.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]