(Baothanhhoa.vn) - Hội thi Nhà nông đua tài năm 2022 là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của cán bộ, hội viên nông dân cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Hội thi được tổ chức 5 năm một lần từ cấp cơ sở tới cấp Trung ương. Đến nay, qua 5 kỳ tổ chức, các cấp hội nông dân đã nâng tầm hội thi thành sân chơi truyền thống, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân đối với bản thân, gia đình và xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình đổi mới, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của quê hương, đất nước.

Sức lan tỏa từ Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Thanh Hóa lần thứ VI

Hội thi Nhà nông đua tài năm 2022 là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của cán bộ, hội viên nông dân cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Hội thi được tổ chức 5 năm một lần từ cấp cơ sở tới cấp Trung ương. Đến nay, qua 5 kỳ tổ chức, các cấp hội nông dân đã nâng tầm hội thi thành sân chơi truyền thống, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân đối với bản thân, gia đình và xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình đổi mới, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của quê hương, đất nước.

Sức lan tỏa từ Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Thanh Hóa lần thứ VI

Phần thi So tài nhà nông của Hội Nông dân huyện Như Thanh tại hội thi khu vực phía Tây.

Ấn tượng hội thi khu vực

Sôi nổi, hấp dẫn, bổ ích và ấn tượng là cảm nhận chung của nhiều khán giả tại hội thi nhà nông đua tài diễn ra ở các khu vực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Được triển khai từ đầu năm 2022, Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Thanh Hóa lần thứ VI đã diễn ra với sự tham gia đầy đủ của 25 đội thi, đến từ 25 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các đội thi sẽ trải qua vòng thi khu vực, mỗi khu vực 9 đội (toàn tỉnh có 3 khu vực). Qua đó, lựa chọn được các đội thi xuất sắc, tiêu biểu nhất góp mặt tranh tài tại hội thi chung kết cấp tỉnh.

Tại hội thi, các đội sẽ lần lượt tham gia 4 phần thi, gồm: Lời chào nông dân; Kiến thức nhà nông; Nghe nông dân nói và So tài nhà nông. Nội dung của các phần thi đều xoay quanh chủ đề tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của các cấp hội nông dân nhiệm kỳ 2018-2023; những kiến thức về kinh tế hợp tác, HTX; về xây dựng thương hiệu nông sản, hàng hóa, sản phẩm OCOP; kiến thức về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, bảo vệ môi trường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và xây dựng nông thôn mới...

Đặc biệt, có những phần thi sân khấu hóa được lấy cốt truyện từ chính những con người thật, việc thật tại địa phương để làm lan tỏa hình ảnh đẹp, hay về người nông dân Thanh Hóa trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các thí sinh tự tin thể hiện hết tài năng và trí tuệ của mình, mang đến cho người xem những thông điệp mới, đảm bảo tính tuyên truyền, nghệ thuật và hiệu ứng lan tỏa cao.

Bà Lô Thị Diễn, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Như Xuân, cho biết: Hội thi đã có tác động tích cực và có sức lan tỏa lớn trong đời sống xã hội của hội viên nông dân, thúc đẩy các mô hình sản xuất, kinh doanh ngày càng nhiều hơn; lan tỏa các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực được nhiều và rộng khắp hơn. Thông điệp được truyền đi từ hội thi nhà nông đua tài lần này không phải điều cao xa mà chính từ những hành động bình dị nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, như: tiết kiệm thời gian, thi đua lao động sản xuất, giữ gìn đạo đức lối sống lành mạnh, quan hệ hài hòa, gắn bó giữa người với người, người với cộng đồng xã hội”.

Hội thi khu vực với sự tham gia của 25 đơn vị hội nông dân trong tỉnh đã diễn ra sôi nổi và thành công tốt đẹp. Các đội tham dự đã mang đến hội thi những tiết mục độc đáo, xuất sắc mang đậm tính văn hóa đặc trưng vùng miền. Các phần thi hấp dẫn, sôi nổi, cạnh tranh thể hiện sự chuẩn bị chu đáo, sâu sắc của mỗi đội.

Sân chơi bổ ích của nhà nông

Để chuẩn bị cho hội thi khu vực và chung kết cấp tỉnh, ngay từ rất sớm, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phổ biến đến từng cơ sở hội; đẩy mạnh truyền thông nhằm thu hút đông đảo hội viên, nông dân toàn tỉnh tham gia. Ban tổ chức đã hướng dẫn cụ thể nội dung, chủ đề, quy cách tổ chức hội thi cũng như những yêu cầu liên quan đến thể lệ hội thi, cố gắng tạo cho hội thi những nét tươi mới, hấp dẫn bổ ích cho hội viên, nông dân sau những ngày dài lao động, sản xuất.

Ông Trần Bình Quân, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Thanh Hóa lần thứ VI - năm 2022 nhằm góp phần tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức về nhiều mặt cho cán bộ, hội viên nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam vững mạnh. Hội thi cũng là “sân chơi” bổ ích nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên nông dân có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, tiếp cận và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào quá trình canh tác nông nghiệp và tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết trong cán bộ, hội viên nông dân giữa các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Xuất sắc đoạt giải nhất tại hội thi khu vực phía Tây, đội thi đến từ Hội Nông dân huyện Như Xuân đã có những phần thi hết sức ấn tượng. Trong phần thi “Nghe nông dân nói”, hội viên Nguyễn Lê Ngọc Linh, người dân tộc Thổ, xã Hóa Quỳ đã kể về câu chuyện của chính bản thân, bỏ cuộc sống nơi phồn hoa đất Hà Thành trở về quê hương phát triển mô hình “vườn rừng bản Thổ” theo cách riêng và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời trong phần thi Nguyễn Lê Ngọc Linh đã khéo léo giới thiệu đến hội thi đặc sản của địa phương cùng với những định hướng phát triển nông nghiệp. Đặc biệt trong phần thi “So tài nhà nông”, các “diễn viên” đến từ Hội Nông dân Như Xuân cũng đã thể hiện xuất sắc tiểu phẩm với thông điệp nông dân thực hiện nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế vừa tham gia phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Sau sân chơi nhà nông đua tài, các hội viên, nông dân toàn tỉnh lại trở về với sinh hoạt thường nhật, tích cực lao động, sản xuất trên những cánh đồng, mảnh vườn của mình. Những kiến thức hữu ích có được từ hội thi sẽ được các hội viên, nông dân áp dụng vào thực tiễn để đạt được hiệu quả cao trong trồng trọt, chăn nuôi cũng như thực hiện tốt chủ trương phát triển nông nghiệp, nông thôn do tỉnh, địa phương đề ra.

Bài và ảnh: Hoàng Lan


Bài và ảnh: Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]