(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, cùng với việc tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị, những cựu chuyên gia và cựu quân tình nguyện ở Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Thanh Hóa tích cực đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sáng mãi tinh thần chuyên gia và người lính tình nguyện Thanh Hóa trên đất nước Campuchia

Sáng mãi tinh thần chuyên gia và người lính tình nguyện Thanh Hóa trên đất nước Campuchia

Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thanh Hóa họp triển khai kế hoạch hoạt động nhân các ngày kỷ niệm lớn của Campuchia

Trong những năm qua, cùng với việc tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị, những cựu chuyên gia và cựu quân tình nguyện ở Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Thanh Hóa tích cực đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia Thanh Hóa ngay từ ngày đầu mới thành lập đã tập trung xây dựng kế hoạch, triển khai đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và nghị quyết của đại hội đến các thành viên ban chấp hành và hội viên, đưa Chỉ thị số 28–CT/TW ngày 2-12-2008 của Ban Bí thư khóa X về: “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam”; Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 19-9-2019 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong tình hình mới”; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc khóa XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, cùng các chủ trương, định hướng hoạt động đối ngoại Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về công tác ngoại giao Nhân dân, mở rộng hợp tác với Nhân dân Campuchia vì hòa bình, hữu nghị và hợp tác phát triển.

Trong thời gian qua, ban lãnh đạo hội đã có nhiều hoạt động hiệu quả, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trung ương Hội và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đánh giá cao. Các hoạt động hòa bình, hữu nghị được tổ chức thường xuyên dưới nhiều hình thức phong phú, góp phần không nhỏ trong việc tăng cường giao lưu, duy trì thúc đẩy tình hữu nghị đoàn kết truyền thống giữa hai nước như tổ chức giao lưu Nhân dân các ngày lễ lớn của hai nước, các hoạt động từ thiện, công tác giáo dục truyền thống, làm cầu nối cho hợp tác thương mại... Đặc biệt là các hoạt động lớn như kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24-6-1967 – 24-6-2017); kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam Việt Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Pôn Pốt (7-1-1979 – 7-1-2019); tham gia đoàn cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia và thân nhân liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Campuchia đi thăm Campuchia. Hội đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức đón đoàn đại biểu Ban đối ngoại Trung ương Campuchia đến thăm và làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tổ chức đón đoàn Sứ quán và lưu học sinh Campuchia đang học tập tại Việt Nam đến thăm Thanh Hóa.

Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia Thanh Hóa đã phối hợp với Báo Thanh Hóa và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền công tác đối ngoại Nhân dân. Nổi bật là phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh làm phóng sự về sự đóng góp của quân tình nguyện và chuyên gia Thanh Hóa đối với sự nghiệp cách mạng của Nhân dân Campuchia và quan hệ hữu nghị Việt Nam – Campuchia. Phóng sự đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, giúp mọi người hiểu biết thêm về quan hệ gắn bó máu thịt giữa hai nước cũng như chặng đường đầy gian nan thử thách, nhưng cũng rất đỗi tự hào của những chuyên gia và quân tình nguyện trong những năm tháng chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng với Nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt. Thông qua đó, cũng bày tỏ sự tri ân, tưởng niệm đến hàng ngàn cán bộ, chuyên gia, chiến sĩ tình nguyện đã chiến đấu anh dũng hy sinh, hết lòng giúp bạn và cùng với bạn giữ vững thành quả cách mạng, xây dựng đất nước hồi sinh, để lại trong lòng Nhân dân và lực lượng cách mạng Campuchia nhiều kỷ niệm và lòng biết ơn sâu sắc, đồng thời cũng đón nhận ở Nhân dân và lực lượng cách mạng Campuchia những tình cảm tốt đẹp, đậm đà nghĩa nặng, tình sâu, góp phần vun đắp tình đoàn kết hữu nghị giữa Nhân dân hai nước.

Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND tỉnh, Sở Ngoại vụ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với một số cơ quan chức năng của Campuchia và Việt Nam cùng cựu quân nhân tình nguyện tổ chức tìm kiếm, quy tập đưa 54 hài cốt liệt sĩ ở Campuchia về nước; quyên góp được 155 triệu đồng, xây dựng nhà tình nghĩa cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình chính sách khó khăn ở huyện Hoằng Hóa. Một số chi hội đã tổ chức hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong đời sống và phát triển kinh tế gia đình hội viên. Điển hình như Hội Cựu quân tình nguyện mặt trận 479 huyện Như Xuân đã xây dựng quỹ hội với tổng số tiền trên 200 triệu đồng, xây dựng quỹ đồng đội trên 100 triệu đồng. Ban liên lạc cựu quân tình nguyện ở các huyện Như Xuân, Như Thanh, Nông Cống, Cẩm Thủy phối hợp với ban liên lạc cựu quân tình nguyện mặt trận 479 ở các tỉnh, thành phố cả nước tổ chức diễn đàn “Cây mùa xuân đồng đội”, thông qua đó trao tặng hàng trăm suất quà, trị giá mỗi suất từ 2 - 5 triệu đồng cho các gia đình chính sách mỗi dịp tết đến xuân về. Hội phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan giải quyết các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia giai đoạn 1979 - 1989; hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ tặng Huy hiệu “Vì nghĩa vụ quốc tế”.

Hiện nay các cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia đều là thành viên của Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia. Đây là môi trường tốt để các hội viên quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau; để luôn nhớ về những kỷ niệm của những năm tháng đã từng gắn bó với Nhân dân và quân đội cách mạng Campuchia trước đây, cũng như những hình ảnh về đất nước Campuchia tươi đẹp, phồn vinh hiện nay.

Kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ cán bộ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam – Campuchia tỉnh Thanh Hóa, các hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Thanh Hóa luôn giữ vững phẩm chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ, ra sức học tập, công tác, rèn luyện, khắc phục khó khăn, đoàn kết, gắn bó cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới.

Đinh Vĩ Đại

Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị

Việt Nam – Campuchia tỉnh Thanh Hóa


Đinh Vĩ Đại

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]