(Baothanhhoa.vn) - Ngày 15-12, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khảo sát thực địa và chủ trì hội nghị rà soát các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Thanh Hóa. Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và địa phương ven biển.

Rà soát các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Thanh Hóa

Ngày 15-12, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khảo sát thực địa và chủ trì hội nghị rà soát các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Thanh Hóa. Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và địa phương ven biển.

Rà soát các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành khảo sát khu vực bờ biển phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cùng đại diện các sở, ngành, đơn vị và các địa phương liên quan đã kiểm tra thực trạng triển khai các công trình, dự án sát mép biển, các khu du lịch biển, những đoạn bờ biển chuẩn bị có dự án được triển khai, đoạn rừng phi lao ven biển còn nguyên trạng… ở thị xã Nghi Sơn, huyện Quảng Xương và TP Sầm Sơn.

Rà soát các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Thanh Hóa

Đoàn công tác tìm hiểu tại một dự án du lịch đang triển khai sát mép biển ở thị xã Nghi Sơn.

Theo nhiệm vụ được UBND tỉnh giao trước đó, tại hội nghị đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo quá trình thực hiện rà soát danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề xuất 9 khu vực với tổng chiều dài bờ biển được thiết lập hành lang bảo vệ là 18,345 km, thuộc địa bàn các huyện, thị xã, thành phố: Hậu Lộc, Quảng Xương, Nghi Sơn và Sầm Sơn.

Rà soát các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Thanh Hóa

Đường giao thông tại Khu du lịch biển Hải Hòa xây dựng sát biển.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương đều bày tỏ sự đồng thuận và coi nhiệm vụ thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển của tỉnh là cần thiết, cần được thực hiện ngay.

Rà soát các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Thanh Hóa

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất các khu vực bờ biển cần xây dựng hành lang bảo vệ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cho rằng: Những khu vực bãi biển của tỉnh chưa có dự án đầu tư đều khá đẹp, thanh bình, cảnh quan thiên nhiên xanh mát với bãi cát trải dài. Nếu xây dựng hạ tầng khu du lịch, đường giao thông hay những công trình khác cần phải giữ lại phần không gian chung sát biển, càng không nên xây dựng lấn ra quá gần mép biển, thậm chí mất đường xuống biển của Nhân dân.

Hơn nữa, theo xu thế phát triển cũng phải hài hòa lợi ích kinh tế với bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên. Theo đó, việc rà soát, nghiên cứu để xây dựng hành lang bảo vệ bờ biển cho từng khu vực cụ thể là việc làm quan trọng, cần triển khai sớm.

Rà soát các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Với đề xuất xây dựng hành lang bảo vệ cho 9 khu vực bờ biển với tổng chiều dài hơn 18,3 km của Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng chưa phù hợp và thiếu nhiều căn cứ. Nhiều vị trí đã được quy hoạch xây dựng cảng biển như Quảng Nham, Lạch Sung hay một số đoạn rừng ngập mặm gần cửa biển… thì không cần đưa vào danh mục phải thiết lập hành lang bảo vệ. Tuy nhiên, Thanh Hóa có tới hơn 102 km bờ biển, cơ bản cần được xây dựng hành lang bảo vệ, cần lập thêm nhiều khu vực khác chứ không chỉ hơn 18,3 km.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức rà soát lại các quy hoạch, những dự án đang và sẽ triển khai dọc ven biển của tỉnh để cập nhật thêm các thông tin. Đồng thời lấy ý kiến các huyện, ngành, đơn vị và các địa phương liên quan.

Việc xây dựng danh mục các khu vực bảo vệ bờ biển tỉnh Thanh Hóa phải bám vào Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, các quy định của Trung ương, các văn bản chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy gần đây về vấn đề này.

Trong vòng 10 ngày tới, Sở Tài nguyên và Môi trường phải hoàn thiện danh mục các khu vực phải thiết lập hàng lang bảo vê bờ biển với những căn cứ và số liệu cụ thể, trình để UBND tỉnh sớm ban hành văn bản thực hiện. Việc thực hiện sớm chủ trương này sẽ giúp các địa phương chủ động kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu tác động của thiên tai, các chủ đầu tư có cơ sở thực hiện nhiều dự án, thúc đẩy thu hút đầu tư vào khu vực ven biển.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]