(Baothanhhoa.vn) - Giữa thời điểm “chống dịch như chống giặc”, nhịp sống hàng ngày bỗng dưng bị đảo lộn và nhiều người hoang mang nỗi lo “dính” vi rút Corona (nCoV), thế nhưng trái với không khí khẩn trương bên ngoài, phía bên trong Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đội ngũ y, bác sĩ - những người đang trực tiếp từng giây từng giờ đối diện với đại dịch - vẫn bình tâm và vững vàng trước hiểm nguy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng chống nCoV: Phía bên trong Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa…

Giữa thời điểm “chống dịch như chống giặc”, nhịp sống hàng ngày bỗng dưng bị đảo lộn và nhiều người hoang mang nỗi lo “dính” vi rút Corona (nCoV), thế nhưng trái với không khí khẩn trương bên ngoài, phía bên trong Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đội ngũ y, bác sĩ - những người đang trực tiếp từng giây từng giờ đối diện với đại dịch - vẫn bình tâm và vững vàng trước hiểm nguy.

Phòng chống nCoV: Phía bên trong Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa…

Niềm vui vỡ òa khi bệnh nhân nhiễm vi rút nCoV đầu tiên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa khỏi bệnh.

Những “chiến binh” blouse trắng

“Cơn bão” vi rút Corona ập đến vào những ngày cuối cùng của năm, khi cái tết đoàn viên, vui vẻ đã chộn rộn. Gác lại bữa cơm đoàn tụ và cả đêm giao thừa sum họp cùng gia đình, đội ngũ y bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới luôn sẵn sàng “trực chiến”.

Đúng ngay chiều 30 Tết Kỷ Hợi (tức 24-1-2020), Khoa Bệnh nhiệt đới tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên của Thanh Hoá nghi ngờ nhiễm nCoV. Đó là nữ bệnh nhân N.T.Tr (25 tuổi, quê xã Định Hòa, huyện Yên Định) có biểu hiện sốt, đau ngực và ho. Khi các bác sĩ tìm hiểu thì được biết bệnh nhân Tr. mới trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc) 7 ngày trước khi nhập viện. Ngay lập tức, các bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới đã thực hiện biện pháp cách ly, theo dõi và cùng cơ quan chuyên môn tiến hành lấy mẫu và gửi đi xét nghiệm để xác định bệnh nhân có bị nhiễm vi rút nCoV từ Vũ Hán hay không. Đến ngày 30-1 (tức mùng 6 Tết Canh Tý) kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định, bệnh nhân N.T.Tr có kết quả dương tính với nCoV.

Phòng chống nCoV: Phía bên trong Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa…

Những “chiến binh” luôn tận tâm với người bệnh.

Ban đầu, những người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Tr, như bác sĩ Đỗ Xuân Tiến, Trịnh Thị Tuyết Lan, điều dưỡng Nguyễn Thị Xuân Quý, cùng nhiều đồng nghiệp, cũng không khỏi lo lắng. Bởi lẽ, đây là ca bệnh nghi nhiễm vi rút nCoV đầu tiên của tỉnh Thanh Hoá. Đặc biệt, bệnh chưa có phác đồ điều trị, cũng chưa có thuốc đặc trị đặc hiệu; trong khi, số ca chết vì nCoV trên thế giới ngày càng tăng và tốc độ lây lan chóng mặt. Song, những lo lắng ban đầu cũng qua đi rất nhanh, khi đội ngũ y bác sĩ xác định đây là nhiệm vụ và đặc thù công việc. Khoa bệnh Nhiệt đới (trước đây là khoa Truyền nhiễm), vốn là khoa chuyên thu dung, điều trị các bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm. Do đó, đội ngũ y bác sĩ của Khoa phải luôn sẵn sàng khi tiếp xúc, thu dung điều trị ca bệnh, cho dù có thể bị lây nhiễm, đe dọa đến tính mạng. Bên cạnh đó, các y bác sĩ cũng đã trải qua nhiều buổi tập huấn về phong tránh lây nhiễm cho bản thân. Đồng thời, ngay khi tiếp nhận bện nhân, ngay lập tức Khoa đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá cấp 100 bộ quần áo bảo hộ. Sự quan tâm kịp thời này đã giúp họ yên tâm hơn trong “cuộc chiến” cam go với dịch bệnh.

Bác sĩ Đỗ Xuân Tiến, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, chia sẻ: Dù đã có kinh nghiệm “chiến đấu” với nhiều loại bệnh dịch nguy hiểm, nhưng khi có ca bệnh đầu tiên liên quan đến vi rút nCoV đúng vào dịp Tết, chúng tôi không khỏi băn khoăn lo lắng. Nhưng xác định mình không làm thì ai làm, nên chúng tôi đã động viên anh em trong khoa cố gắng, khắc phục khó khăn, tăng ca trực, tăng số lượng người đi làm. Từ 30 Tết đến nay, anh em trong khoa chia nhau trực chiến, điều trị cách ly cho 5 bệnh nhân, trong đó có 1 người dương tính với nCoV và 4 người khác nghi nhiễm nCoV. Đồng thời khám chữa bệnh hàng ngày cho các bệnh nhân khác trong khoa với số lượng tăng đột biến. Khi có thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV, có người chỉ cảm cúm bình thường cũng đến khám. Thậm chí có người chỉ đi chơi tết, gặp người Trung Quốc xong cũng đến khoa khám cho yên tâm…

Phòng chống nCoV: Phía bên trong Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa…

Lạc quan như thế, nỗ lực “chiến đấu” với bệnh dịch nguy hiểm như thế, nhưng có những thời điểm bản thân họ cũng không khỏi chạnh lòng. Điều dưỡng Nguyễn Thị Hường nhớ lại, chiều 30 Tết, khi bệnh nhân đầu tiên nghi nhiễm nCoV nhập viện, Khoa có lệnh triệu tập toàn thể đội ngũ triển khai công tác phòng chống dịch. Ngay khi biết tin, người thân gọi điện bảo nên tạm thời “cách ly” với gia đình, chồng, con về nội, ngoại ăn Tết. Tối 30, hết ca trực về nhà, một mình thắp hương cúng Giao thừa rồi bóc tạm cái bánh chưng ăn cho đỡ đói. Lần đầu tiên trong đời đón giao thừa một mình, thấy lạc lõng ngay trong chính ngôi nhà của mình, nước mắt cứ thế trào ra.

Phòng chống nCoV: Phía bên trong Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa…

Những “chiến binh” miệt mài vì sức khỏe người bệnh.

Còn điều dưỡng Nguyễn Thị Xuân Quý, chia sẻ: Tiếp xúc với những ca bệnh truyền nhiễm là công việc thường ngày của chúng tôi. Cho nên, khi tiếp xúc với những ca bệnh nguy hiểm, chúng tôi ý thức được và cố gắng bảo vệ cho bản thân, đồng nghiệp và gia đình. Tuy nhiên, vì những hiệu ứng nóng của dịch nCoV nên nhiều người đã lo lắng, tránh mặt, lo sợ mỗi khi gặp chúng tôi. Mấy ngày đầu cũng thấy buồn nhưng dần cũng quen. Và nghĩ, mình phòng tránh cho người nhà, người quen nên Tết này ngoài lên Khoa thì cũng không đi đâu cả. Cố gắng phòng hộ tốt nhất khi tiếp xúc với bệnh nhân, khử khuẩn bản thân trước khi về nhà hoặc hạn chế tiếp xúc với bố mẹ già, con nhỏ vì sức đề kháng của họ yếu hơn mình… Được biết, chính điều dưỡng Nguyễn Thị Xuân Quý, trong quá trình điều trị cho bệnh nhân N.T.Tr, đến mùng 3 Tết có dấu hiệu hắt hơi, xổ mũi, mặt mũi bị sưng, sốt nhẹ. Bản thân chị cũng lo bị phơi nhiễm và đã làm các xét nghiệm cúm A, B với kết quả âm tính.

Là con người, dẫu có là y bác sĩ đi chăng nữa, thì khi đối diện với hiểm nguy, nếu nói không lo lắng là không phải. Nhưng khi tôi hỏi “Anh/chị có sợ không?”, họ lại cười bình thản: “Chúng tôi quen rồi”! Tôi thực sự cảm ơn cái sự “quen” ấy của họ. Quen với áp lực, thậm chí là hiểm nguy để giành giật sự sống cho người bệnh. Cũng nhờ cái sự “quen” ấy mà họ đã mang lại nhiều hi vọng và niềm tin cho người dân, giữa “cơn bão” dịch đang hoành hành ngoài kia. Suốt nửa tháng trời, ngày đêm đối mặt với đại dịch chưa biết khi nào kết thúc, họ đã làm việc, đã cống hiến bằng tất cả tâm nghề và trách nhiệm lương y. Họ xứng đáng là những “chiến binh” blouse trắng.

Và niềm vui vỡ òa khi bệnh nhân đầu tiên của Thanh Hoá nhiễm vi rút nCoV khỏi bệnh…

Sau 10 ngày căng sức “chiến đấu” với nCoV, cuối cùng niềm vui đã vỡ oà với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, đội ngũ y bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới, tập thể Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và cả cả hệ thống y tế Thanh Hoá. Đó là ngày 3-2, bệnh nhân đầu tiên của Thanh Hoá nhiễm vi rút nCoV đã có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV và chính thức được xuất viện. Đến sáng 4-2, theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, 4/5 bệnh nhân có yếu tố dịch tễ liên quan đến nCoV đang được cách ly tại bệnh viện cũng đã được xuất viện trở về.

Phòng chống nCoV: Phía bên trong Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa…

Kiểm tra sức khỏe, tư vấn cho bệnh nhân trước khi ra viện.

Bác sĩ Đỗ Xuân Tiến, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá cho biết: Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi cố gắng tạo cho bệnh nhân tâm lý thoải mái, động viên, chia sẻ

Bác sĩ Đỗ Xuân Tiến, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, chia sẻ: Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi cố gắng tạo cho bệnh nhân tâm lý thoải mái, động viên, chia sẻ để bệnh nhân không vì lo sợ mà ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng là ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Trong những ngày qua, Bệnh viện đã sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị vật tư y tế cũng như tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế trong khoa về phác đồ chẩn đoán, điều trị; phối hợp với các đơn vị khác của ngành Y tế để giám sát các ca bệnh cũng như phòng ngừa, tránh lây lan trong cộng đồng.

Chia sẻ về kinh nghiệm điều trị thành công ca bệnh dương tính với vi rút nCoV, bác sĩ Đỗ Xuân Tiến cũng cho biết thêm: chúng tôi luôn cố gắng để cho khu vực cách ly, phòng cách ly các bệnh nhân được thoáng khí. Bên cạnh đó hàng ngày đều hướng dẫn cho bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân rửa tay, xúc họng giúp làm giảm lượng vi rút đang cư trú ở đường miệng. Chúng tôi luôn theo dõi tiến trình bệnh của bệnh nhân hàng ngày, hàng giờ, cũng như theo dõi bằng các xét nghiệm để điều trị triệu chứng kịp thời. Trong phác đồ điều trị, chúng tôi cũng sử dụng kháng sinh để phòng chống bội nhiễm và không để xuất hiện những triệu chứng, biến chứng khác… Ngoài ra hướng dẫn bệnh nhân chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, không kiêng khem, bổ sung thêm hoa quả tươi và uống sữa để nâng cao thể trạng cũng như sức đề kháng. Nhờ đó, sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã có những chuyển biến tốt. Các xét nghiệm lần 2 đã khẳng định bệnh nhân đã hoàn toàn âm tính với vi rút nCoV họng giúp làm giảm lượng vi rút đang cư trú ở đường miệng. Chúng tôi luôn theo dõi tiến trình bệnh của bệnh nhân hàng ngày, hàng giờ cũng như theo dõi bằng các xét nghiệm để điều trị triệu chứng kịp thời. Trong phác đồ điều trị, chúng tôi cũng sử dụng kháng sinh để phòng chống bội nhiễm và không để xuất hiện những triệu chứng, biến chứng khác… Ngoài ra hướng dẫn bệnh nhân chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, không kiêng khem, bổ sung thêm hoa quả tươi và uống sữa để nâng cao thể trạng cũng như sức đề kháng. Nhờ đó, sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã có những chuyển biến tốt. Các xét nghiệm lần 2 đã khẳng định bệnh nhân đã hoàn toàn âm tính với nCoV.

Phòng chống nCoV: Phía bên trong Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa…

Niềm vui ngày bệnh nhân xuất viện.

Trong quá trình điều trị căn bệnh chưa có tiền lệ này, bài học kinh nghiệm được đội ngũ y bác sĩ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa rút ra đó là phải theo dõi và áp dụng tất cả kinh nghiệm điều trị lâm sàng để phát hiện, điều trị sớm. Trong đó cách ly sớm là vấn đề rất quan trọng trong điều trị nCoV và áp dụng phương pháp chăm sóc điều trị tích cực. Trao đổi thêm về vấn đề này, Bác sĩ Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, khẳng định: Từ khi tiếp nhận ca bệnh đầu tiên cho đến nay, dù chưa có kết luận bệnh nhân có mắc phải v rút nCoV hay không, nhưng vì các bệnh nhân đều có yếu tố liên quan về mặt dịch tễ, nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tập trung điều trị, áp dụng các biện pháp cách ly, phòng hộ cho nhân viên y tế và giám sát đối với những người có tiếp xúc với bệnh nhân. Đồng thời, Bệnh viện cũng chuẩn bị đầy đủ các phương tiện trang thiết bị, máy móc, dụng cụ y tế, thuốc, dịch truyền, hóa chất... để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây lan và tử vong do nCoV. Chúng tôi cũng có những khuyến cáo cho bệnh nhân, dù sức khoẻ đã ổn định, được ra viện nhưng sau khi về nhà vẫn phải ăn uống đầy đủ nhằm nâng cao sức đề kháng, tiếp tục điều trị cách ly tại nhà thêm một thời gian để sức khỏe tốt hơn. Trong đại dịch này, người dân không nên quá lo lắng, nhưng tuyệt đối không được chủ quan với dịch bệnh và cần tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế cũng như cán bộ y tế về vấn đề phòng lây nhiễm bằng cách không tham gia tụ tập đông người, khi tham gia hoạt động ở những nơi tập thể nên đeo khẩu trang, khuyến khích người dân đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi.

Có thể khẳng định, thời gian qua Thanh Hoá đã phản ứng nhanh, chủ động và hiệu quả trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm phổi cấp do vi rút nCoV. Tuy nhiên “cuộc chiến” với dịch bệnh nói chung và nCoV nói riêng, không phải ngày một ngày 2 là kết thúc. Trong cuộc chiến lâu dài, khó khăn và hiểm nguy dình dập này, xung quanh những “chiến binh” blouse trắng không chỉ có bệnh nhân, mà còn cả người thân và gia đình. Thế nhưng, vượt lên trên tất cả, họ vẫn đang và luôn sẵn sàng tâm thế để lao vào những “cuộc chiến” mới, vì sức khỏe của người dân và sự bình yên xã hội.

Tô Hà


Tô Hà

Từ khóa:VirusCoronanCoV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]