(Baothanhhoa.vn) - Sáng 25-3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã chủ trì hội nghị về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn và đơn vị tư vấn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm chủ trì hội nghị về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030

Sáng 25-3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã chủ trì hội nghị về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn và đơn vị tư vấn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm chủ trì hội nghị về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm chủ trì hội nghị

Ngày 29-8-2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 3279/QĐ-UBND về việc phê duyệt “Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Chương trình phát triển nhà ở sau khi được ban hành đã tác động tích cực đến công tác quản lý và phát triển nhà ở trên địa bàn.

Đến nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 958.154 căn nhà, với tổng diện tích sàn 88.324.149 m2. Diện tích nhà ở bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh là 24,1 m2 sàn/người. Trong đó, khu vực đô thị là 32 m2 sàn/người và khu vực nông thôn là 22,2 m2/sàn/người.

Hiện nay, toàn tỉnh có 8 dự án nhà ở thương mại đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 197 dự án nhà ở thương mại đang được tiếp tục đầu tư để đáp ứng nhu cầu phát triển. Toàn tỉnh cũng có 20 dự án nhà ở xã hội, với 6 dự án đã hoàn thành đi vào sử dụng.

Với công tác phát triển nhà ở tái định cư, toàn tỉnh đã hoàn thành 31 dự án phục vụ nhu cầu nhà ở cho người dân và 72 dự án đang triển khai. Theo đánh giá, trong giai đoạn 2016-2020, chương trình phát triển nhà ở vượt chỉ tiêu về diện tích 102,84%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm chủ trì hội nghị về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030

Đại diện đơn vị tư vấn trình bày dự thảo kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030

Theo khảo sát và dự báo về nhu cầu nhà ở của đơn vị tư vấn, giai đoạn 2021-2030, toàn tỉnh cần phát triển thêm hơn 42,5 triệu m2 sàn nhà ở. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 là 19,6 triệu m2; giai đoạn 2026-2030 là 22,9 triệu m2.

Phương án phát triển nhu cầu nhà ở do đơn vị tư vấn trình bày cũng dự báo nhu cầu nhà ở với từng đối tượng cụ thể, như: Nhóm đối tượng người có công với cách mạng; nhóm đối tượng nghèo và cận nghèo khu vực nông thôn; nhóm nhà ở cho hộ gia đình tại khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai; nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị; nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp; nhà ở cho cán bộ công chức, viên chức; nhà ở cho học sinh, sinh viên; nhà ở tái định cư… Đồng thời, xây dựng phương án huy động nguồn vốn phát triển các loại hình nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch cũng dự báo diện tích cần tăng thêm để phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 là 8.954 ha và giai đoạn 2026-2030 là 3.575 ha.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm chủ trì hội nghị về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030

Lãnh đạo Sở Tài Chính phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đánh giá cao công tác chuẩn bị của Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn.

Để nâng cao tính chính xác và khả thi của kế hoạch, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng thực hiện nghiên cứu, bổ sung các cơ sở pháp lý cho các mục tiêu phát triển nhà ở theo từng đối tượng.

Bên cạnh đó, thực hiện đánh giá chi tiết về tình hình thị trường bất động sản, nhu cầu nhà ở thực trong giai đoạn này. Bổ sung số liệu nhà ở tái định cư, nhà ở công vụ, nhà ở thương mại phát triển mới và có đánh giá chi tiết hơn về kết quả chương trình phát triển đối với từng loại nhà ở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm chủ trì hội nghị về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030

Lãnh đạo Viện Quy hoạch Kiến trúc Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng nghiên cứu phương án thu hút đầu tư cải tạo các chung cư cũ; các địa phương xem xét lại số liệu về phát triển nhà ở, nhu cầu thực tế của địa phương, báo cáo Sở Xây dựng tích hợp vào kế hoạch chung của tỉnh. Đồng thời, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát và có văn bản cung cấp cho Sở Xây dựng số liệu, phương án cải tạo đối với nhà ở nông thôn bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành sớm hoàn thiện các nội dung yêu cầu để Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn hoàn chỉnh kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 11-4.

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm và các sở, ngành đã nghe phương án thiết kế kiến trúc trụ sở làm việc của các cơ quan, đoàn thể TP Sầm Sơn.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]