(Baothanhhoa.vn) - Trở lại xã Đông Thanh (Đông Sơn) một ngày cuối năm, trước mắt chúng tôi là những ngôi nhà cao tầng kiên cố mọc lên san sát, những con đường trong các thôn, xóm được bê tông hóa bằng phẳng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới ở xã Đông Thanh

Trở lại xã Đông Thanh (Đông Sơn) một ngày cuối năm, trước mắt chúng tôi là những ngôi nhà cao tầng kiên cố mọc lên san sát, những con đường trong các thôn, xóm được bê tông hóa bằng phẳng.

Đường giao thông xã Đông Thanh được đầu tư mở rộng theo chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã đã từng bước được nâng lên... Đó là kết quả nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng của người dân nơi đây trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) những năm qua.

Đồng chí Trịnh Minh Long, Bí thư Đảng ủy xã Đông Thanh, cho biết: Xác định mục tiêu trở thành xã NTM vào năm 2018, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, Đảng bộ xã Đông Thanh luôn đề cao vai trò của tổ chức đảng và tinh thần tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Để từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM, đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về XDNTM, kiện toàn ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó, có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời những khó khăn trong quá trình XDNTM. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động đã được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thông qua các hội nghị, các cuộc họp tại khu dân cư, qua hệ thống truyền thanh, thực hiện lồng ghép với các cuộc vận động, phong trào của địa phương, từ đó đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân chung sức tham gia XDNTM. Cùng với các chính sách kích cầu của Nhà nước, của tỉnh, của huyện về hỗ trợ vốn XDNTM, xã Đông Thanh đã ban hành một số chính sách hỗ trợ cho các thôn và nhân dân nhằm tạo động lực và khuyến khích người dân cùng chung sức tham gia. Cụ thể, xã hỗ trợ các thôn xây dựng mới nhà văn hóa thôn 30 triệu đồng/nhà (giai đoạn 2012-2013), 50 triệu đồng/nhà (giai đoạn 2014 – 2017); hỗ trợ làm đường giao thông nội đồng 30 triệu đồng/km, xây dựng kênh mương 30 triệu đồng/km.

Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình XDNTM ở xã Đông Thanh là xây dựng nông thôn để nâng cao thu nhập cho người dân, đảm bảo ổn định đời sống. Với tinh thần đó, đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, trong đó để nâng cao thu nhập cho người dân, xã vận động nông dân tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Tập trung thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn chỉ gieo cấy một giống lúa và có hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm lúa cho bà con, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Các ngành nghề khác như: Cơ khí, may mặc, đá mỹ nghệ... phát triển ổn định. Dịch vụ được phát triển ngày càng đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Toàn xã có 144 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể vừa và nhỏ, các hộ gia đình đã đầu tư vốn mở rộng kinh doanh đa dạng các mặt hàng giải quyết nhu cầu tiêu dùng tại chỗ cũng như trao đổi, giao lưu hàng hóa trong vùng. Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên quan tâm, thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, như hỗ trợ vốn để chuyển đổi vật nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế cao, hỗ trợ lãi suất để tạo cơ hội cho người nghèo ổn định sản xuất, việc làm phù hợp... Từ những hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đạt 36,7 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,08%.

Khơi dậy sức dân trong XDNTM, đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động quần chúng tham gia, nhất là việc đóng góp công sức xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Kết quả, từ năm 2011 đến nay, xã đã huy động nguồn lực nhân dân đóng góp được 80,5 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa thôn; đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, chỉnh trang nhà ở dân cư...

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, ngày 19-11 vừa qua, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn NTM tỉnh đã tổ chức thẩm định, xét, công nhận xã Đông Thanh hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM năm 2018. Kết quả này tạo động lực, tạo khí thế, quyết tâm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết đại hội đảng bộ xã đề ra.


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]