(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, đội ngũ những người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của người có uy tín trong xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, đội ngũ những người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Phát huy vai trò của người có uy tín trong xây dựng nông thôn mới

Từ nguồn vốn đóng góp của Nhân dân, nhà văn hóa thôn 8, xã Cán Khê (Như Thanh) được đầu tư xây dựng khang trang.

Thực hiện chủ trương XDNTM trên địa bàn xã, trong những năm qua người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Cán Khê (Như Thanh) luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, gương mẫu tại địa phương; đã đồng hành cùng địa phương hoàn thành tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết toàn dân tộc... Ông Hà Ngọc Tiến, bí thư chi bộ thôn 8, là một người có uy tín trong thôn, được người dân quý trọng. Ông thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; đoàn kết, tương thân, tương ái, quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách... Thực hiện chương trình XDNTM, ông Tiến đã tích cực tham gia vận động các hộ dân trong thôn đóng góp tiền và ngày công để hoàn thành gần 3 km đường giao thông nông thôn, trên 1 km kênh mương nội đồng, trồng 1,5 km đường hoa... Bên cạnh đó, ông Tiến luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong tuyên truyền, vận động gia đình và bà con trong thôn tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; đồng thời tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, lao động sản xuất tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh hay đi xuất khẩu lao động... Nhờ đó, đời sống và thu nhập của người dân trong thôn ngày càng được nâng lên; hiện thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 40 triệu đồng/năm.

Là một trong những người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số ở bản Cha Lung, xã Tam Thanh (Quan Sơn), ông Hà Văn Xiêm không chỉ là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế mà còn là tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người thân, cộng đồng tham gia ủng hộ và đóng góp XDNTM. Đó là việc vận động và tham gia cùng người dân làm đường giao thông nông thôn, phát dọn, vệ sinh đường làng ngõ xóm; kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng hay những khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư để phản ánh với cấp ủy, chính quyền; thường xuyên gặp gỡ, động viên bà con Nhân dân yên tâm phát triển kinh tế, phát huy tốt tinh thần đại đoàn kết. Bên cạnh đó, ông còn trực tiếp đến từng hộ dân, gặp từng người để tuyên truyền người dân cùng tham gia bảo vệ cột mốc, đường biên; vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ các hủ tục, cùng chung sức XDNTM, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững... Đạt được những kết quả trên, bản thân ông thường xuyên nghiên cứu, học tập qua sách, báo và trao đổi học tập kinh nghiệm với những người có uy tín khác để nâng cao hiểu biết, nhất là nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Gần 10 năm được bầu chọn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, ông Lê Ngọc Giáp, ở thôn Cát Lợi, xã Cát Tân (Như Xuân) là người có nhiều đóng góp trong các phong trào, hoạt động ở địa phương. Để thôn Cát Lợi có diện mạo NTM như hôm nay, ông Giáp thường xuyên trực tiếp đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con hiến đất, đóng góp tiền để làm đường giao thông, sửa chữa nhà văn hóa. Lời nói của ông vừa có lý, vừa có tình nên đồng bào dân tộc Thổ trong thôn tin tưởng và làm theo. Không dừng lại ở đó, trong các cuộc họp thôn, ông Giáp còn vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khai thác tiềm năng, thế mạnh về đất đai, đồi rừng của địa phương để đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống. Bản thân gia đình ông đã tiên phong trong việc hiến gần 100m2 đất ở để mở rộng con đường liên thôn mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì.

Thanh Hóa hiện có 1.330 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 1.242 nam, 88 nữ. Đây là những người được thôn, bản bình chọn, suy tôn, là lực lượng nòng cốt, cầu nối quan trọng giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân; có ảnh hưởng lớn trong công tác vận động đồng bào tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, đặc biệt là trong XDNTM ở địa phương. Thực tế cho thấy, những đóng góp của người có uy tín được cộng đồng đánh giá cao và trân trọng ghi nhận; trong đó nhiều người đã trở thành tấm gương sáng về mọi mặt... xứng đáng với niềm tin của người dân.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]