(Baothanhhoa.vn) - Trong năm qua, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và chương trình công tác đã đề ra. Các hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước phát huy vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, xứng đáng là người đại biểu của nhân dân

Trong năm qua, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và chương trình công tác đã đề ra. Các hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước phát huy vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.

Phát huy vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, xứng đáng là người đại biểu của nhân dân

Ảnh minh họa.

Trong năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh tiến hành 11 phiên họp định kỳ hàng tháng và các phiên họp khác để triển khai và đánh giá hoạt động thường xuyên của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND tỉnh, triển khai các cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh; thảo luận, quyết định các công việc phát sinh giữa hai kỳ họp thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh. Trong thời gian giữa hai kỳ họp (từ sau Kỳ họp thứ 4 đến trước Kỳ họp thứ 7), UBND tỉnh đã có 92 tờ trình đề nghị Thường trực HĐND tỉnh xem xét, quyết định Thường trực HĐND tỉnh đã phân công các Ban của HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra trước khi xem xét, quyết định những nội dung thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh theo quy định của pháp luật hoặc được HĐND tỉnh ủy quyền giải quyết. Việc giải quyết các nhiệm vụ cấp thiết giữa hai kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh tiến hành theo quy trình chặt chẽ và quyết định dựa trên cơ sở ý kiến đề xuất của các Ban HĐND tỉnh. Việc xem xét, quyết định tại phiên họp đảm bảo tính khách quan, toàn diện, dân chủ; góp phần nâng cao chất lượng các văn bản, tờ trình của UBND tỉnh.

Nhằm nắm bắt được những vấn đề ở địa phương cơ sở, hoạt động tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND tỉnh đã được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch. Trong các buổi tiếp xúc, đại biểu HĐND tỉnh dành nhiều thời gian để tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản ánh của cử tri. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh đã được Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổng hợp đầy đủ để thông báo tại kỳ họp. Một số nội dung đông đảo cử tri quan tâm đã được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn để đưa ra chất vấn tại kỳ họp. Cùng với hoạt động tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch cho đại biểu chuyên trách HĐND tỉnh tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh, đồng thời có văn bản đề nghị Thường trực HĐND, Thường trực UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của huyện, thị xã, thành phố theo địa bàn ứng cử. Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã bố trí, sắp xếp cho đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân tỉnh với 99 người/86 vụ việc, tiếp nhận 226 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân...

Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp năm 2018 của HĐND tỉnh được Thường trực HĐND tỉnh chủ động, phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng đoàn HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị liên tịch với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan để thống nhất chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp.

Nhằm chỉ rõ những hạn chế gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015 - 2017”. Thông qua hoạt động giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã ghi nhận những kết quả đạt được và phát hiện những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và có những kiến nghị, yêu cầu đơn vị được giám sát khẩn trương khắc phục, chấn chỉnh. Bên cạnh trực tiếp giám sát Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai giám sát thường xuyên về những vấn đề thuộc lĩnh vực phụ trách và giám sát chuyên đề, cụ thể là: Ban Pháp chế thực hiện giám sát chuyên đề về việc chấp hành các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường; Ban Kinh tế - Ngân sách giám sát về công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm và các dự án tại Khu Kinh tế Nghi Sơn; công tác quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh; Ban Văn hóa - Xã hội giám sát chuyên đề về công tác quản lý Nhà nước về phát triển du lịch; công tác khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay; Ban Dân tộc giám sát việc triển khai thực hiện các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Nghị quyết 30a; Chương trình 135 và Chương trình Mục tiêu quốc gia nông thôn mới; việc đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng thuộc Nghị quyết 30a; Chương trình 135; Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2015 -2017; khảo sát tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng khu tái định cư, sản xuất sinh kế của người dân ở khu tái định cư do ảnh hưởng các công trình thủy lợi, thủy điện.

Ngoài giám sát chuyên đề và thường xuyên, các Ban HĐND tỉnh luôn chủ động, tích cực khảo sát phục vụ thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh. Đại biểu chuyên trách của Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Ngân sách tham gia cùng Thường trực HĐND tỉnh giám sát “Việc thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015-2017”. Thông qua giám sát đã phát hiện những hạn chế, khuyết điểm trong công tác quản lý Nhà nước của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Các ban đã yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành xử phạt theo quy định hoặc yêu cầu kiểm điểm công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ của một số cá nhân, tổ chức. Điều này có tác dụng rất rõ nét, được dư luận và cử tri đánh giá cao.

Năm 2019, HĐND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, bám sát chương trình kế hoạch đã đề ra, thực hiện tốt vai trò giám sát; tiếp tục đổi mới phương pháp, cách thức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri; thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh và chính sách, pháp luật của Nhà nước; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn... xứng đáng là người đại biểu của nhân dân.

Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]