(Baothanhhoa.vn) - 5 năm qua, được sự quan tâm của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và sự đoàn kết, nỗ lực của hội LHTN các cấp, công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh đã có nhiều chuyển biến mới, toàn diện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên, góp phần xây dựng Thanh Hóa giàu đẹp, kiểu mẫu

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên, góp phần xây dựng Thanh Hóa giàu đẹp, kiểu mẫu

Lãnh đạo Tỉnh đoàn trao giải cho các thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại chung kết cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên. Ảnh: Lê Phượng

5 năm qua, được sự quan tâm của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và sự đoàn kết, nỗ lực của hội LHTN các cấp, công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh đã có nhiều chuyển biến mới, toàn diện.

Đến nay, đã có 5/9 chỉ tiêu Đại hội Hội LHTN tỉnh Thanh Hóa khóa V, nhiệm kỳ 2014 - 2019 vượt chỉ tiêu. Các phong trào, các cuộc vận động được triển khai sâu rộng đã tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành. Đồng thời qua các hoạt động đã góp phần xây dựng và củng cố tổ chức hội ngày một lớn mạnh, có bước phát triển cả về quy mô và chất lượng, mở rộng mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội khóa V, nhiệm kỳ 2014 - 2019, các cấp bộ hội trong toàn tỉnh đã tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động, từng bước sát với nhu cầu của thanh niên và tình hình thực tiễn ở cơ sở. Các hoạt động, chương trình, phong trào của hội được triển khai hiệu quả, qua đó tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nổi bật là phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được triển khai rộng rãi, thu hút đông đảo hội viên thanh niên tham gia. Công tác giáo dục, định hướng tư tưởng cho thanh niên được quan tâm chú trọng thông qua việc triển khai tổ chức các hoạt động thực tiễn gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24-3-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó phát hiện nhiều điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, cá nhân tiêu biểu. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ đoàn, hội đã tổ chức được 8.945 buổi tuyên truyền, hội thảo, diễn đàn “Thanh niên làm theo lời Bác”; tổ chức 1.095 diễn đàn “Tìm hiểu về Luật Nghĩa vụ quân sự”; 1.319 buổi gặp mặt, thăm hỏi trao tặng gần 10.000 suất quà trị giá gần 2 tỷ đồng cho các tân binh lên đường nhập ngũ; tuyên truyền, vận động gần 36.630 thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, có 19.600 đoàn viên, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ; xây dựng 85 nhà nhân ái, xây dựng 4 trường đẹp cho em, 1 nhà bán trú cho em; toàn tỉnh tuyên dương 5.130 thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực, riêng cấp tỉnh tuyên dương 136 thanh niên tiên tiến trên các lĩnh vực...

Các hoạt động xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường tiếp tục để lại dấu ấn sâu đậm, được các cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã tổ chức 86 ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông, thu hút 21.500 hội viên, thanh niên tham gia; tổ chức cho 250.000 thanh niên ký cam kết không vi phạm an toàn giao thông; xây mới 160 mô hình cổng trường an toàn giao thông, 40 mô hình đường sắt an toàn, 20 mô hình bến đò ngang an toàn; vận động, tuyên truyền 53.200 thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, thu được 36.346 đơn vị máu... Phong trào đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn được các cấp bộ hội quan tâm, thực hiện hiệu quả. Toàn tỉnh đã quyên góp, hỗ trợ, tặng 8.700 suất quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách. Hằng năm tổ chức các hoạt động giúp đỡ gia đình thương, bệnh binh; chỉnh trang, tu sửa, dâng hương, thắp nến tại nghĩa trang liệt sĩ, thu hút hơn 1 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc cho 500 người dân, tặng 50 suất quà cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách; hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng 1 ngôi nhà tình nghĩa tại xã Quảng Văn, huyện Quảng Xương với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc cho 500 người nghèo, gia đình chính sách, tặng 50 suất quà với tổng trị giá 70 triệu đồng...

Cùng với sự phát triển của các phong trào thanh niên, công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội được các cấp bộ hội đặc biệt quan tâm, đội ngũ cán bộ hội, chất lượng tổ chức cơ sở hội, chất lượng hội viên được nâng lên rõ rệt. Với phương châm hướng về cơ sở, phát triển rộng khắp, ủy ban hội LHTN các cấp tiếp tục đẩy mạnh củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức hội. Hoạt động của chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm được củng cố, xây dựng và phát triển theo hướng đa dạng, thiết thực, gắn bó và đáp ứng lợi ích chính đáng của thanh niên. Ủy ban Hội LHTN cấp tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chuyển đổi mô hình các chi hội theo đơn vị hành chính hoạt động kém hiệu quả sang hình thức hoạt động câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ luôn được quan tâm. Trong nhiệm kỳ, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thanh, thiếu niên tỉnh bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho 4.700 cán bộ hội chủ chốt ở cơ sở; toàn tỉnh đã thành lập được 28 tổ chức đoàn - hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Các tổ chức trực thuộc hội như: Hội Sinh viên tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ, Câu lạc bộ Oto Fun, Câu lạc bộ Cơm 5K... không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, mở rộng mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên. Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tín đồ tôn giáo được quan tâm, triển khai sâu rộng. Trong nhiệm kỳ, đã kết nạp 37.000 hội viên mới, giới thiệu cho đoàn xem xét, kết nạp 218.278 hội viên, thanh niên tiên tiến, nâng tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên lên 70,5%.

Với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh vinh dự nhiều năm liền được Trung ương Hội LHTN Việt Nam công nhận là đơn vị xuất sắc, được lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành ghi nhận, đánh giá cao. Phát huy những thành tích đạt được, thanh niên Thanh Hóa tiếp tục tăng cường bồi đắp niềm tin, ý chí; ra sức đoàn kết, sáng tạo, rèn đức luyện tài, xung phong tình nguyện góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra, xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2030 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, sớm trở thành “Tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Lê Văn Châu

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn,

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa


Lê Văn Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]