(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Cẩm Thủy đã tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu lực thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, tạo được niềm tin, sự đồng thuận, tập hợp các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân ở huyện Cẩm Thủy

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Cẩm Thủy đã tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu lực thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, tạo được niềm tin, sự đồng thuận, tập hợp các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân ở huyện Cẩm Thủy

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện và xã kiểm tra việc mở rộng tuyến đường thôn Thái Học, xã Cẩm Tú.

Những con đường trong xã Cẩm Tú nay đã được bê tông hóa, rộng hơn, khang trang hơn với hệ thống rãnh thoát nước, đường điện chiếu sáng, ô tô đã có thể đi lại dễ dàng. Những ngôi nhà được đầu tư xây dựng khang trang bên những mô hình vườn mẫu, màu xanh mướt mát của cây gai xanh, cây ăn quả thu hút ánh nhìn của mọi người... Đây là kết quả từ việc thực hiện tốt QCDC ở đảng bộ xã. Với 325 đảng viên đang sinh hoạt tại 13 chi bộ, trong đó, có 8 chi bộ thôn, bản. Nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, Đảng ủy xã Cẩm Tú đã xác định phải nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong mọi việc; đổi mới phong cách, tư tưởng, thái độ phục vụ Nhân dân... Trong phát triển kinh tế, đảng bộ xã đặc biệt chú trọng công tác tích tụ ruộng đất, phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh; trồng, chăm sóc rừng gắn với đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu – thủ công nghiệp. Về cơ sở hạ tầng, xã Cẩm Tú đang tập trung khởi công xây dựng và đang từng bước hoàn thiện đấu nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho các hộ dân; đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông, rãnh thoát nước, đường điện chiếu sáng, nhà văn hóa... đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và thúc đẩy sản xuất phát triển, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao.

Qua tìm hiểu tại xã Cẩm Tú có thể nhận thấy, một trong những yếu tố quan trọng để xã thực hiện thành công xây dựng NTM chính là cấp ủy, chính quyền địa phương đã coi trọng, thực hiện tốt QCDC ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Trong quá trình triển khai thực hiện, đảng ủy, chính quyền xã đã chủ động công khai chủ trương, kế hoạch để cán bộ và Nhân dân được biết. Từ đó, cả hệ thống chính trị vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, tính chủ động, tích cực của Nhân dân. Nhờ vậy đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong Nhân dân. Riêng năm 2021, Nhân dân xã Cẩm Tú đã tự nguyện đóng góp tiền, hàng ngàn ngày công, hiến hàng trăm m2 đất..., với giá trị gần 60 tỷ đồng để bê tông hóa trên 5 km đường giao thông, 2 km rãnh thoát nước, 2,5 km đường điện chiếu sáng và các công trình dân sinh... Sau khi “về đích” NTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Cẩm Tú tiếp tục bắt tay vào XDNTM nâng cao. Hiện, xã đã đạt 13/15 tiêu chí xã NTM nâng cao, phấn đấu năm 2022 đạt xã NTM nâng cao.

Đồng chí Ngô Anh Thúy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: Thời gian qua, Huyện ủy Cẩm Thủy đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Nhân dân đẩy mạnh triển khai Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Kết luận số 120 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở”. Các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở, hàng năm đều xây dựng kế hoạch triển khai. Các ban chỉ đạo đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở. Trong quá trình triển khai thực hiện QCDC đã gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Dân vận khéo” trong XDNTM, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân; phát huy vai trò hạt nhân, tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia thực hiện và giám sát việc thực hiện. Thực hiện chương trình XDNTM, năm 2021, huyện đã huy động được gần 566,4 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp gần 399 tỷ đồng. Trong năm, Cẩm Thủy có thêm 2 xã, 16 thôn đạt chuẩn NTM và 2 thôn đạt NTM kiểu mẫu; bình quân đạt 17,6 tiêu chí NTM/xã.

Ngoài việc công khai những chủ trương, chính sách, thông báo cho mọi người dân nắm vững để thực hiện và giám sát, các cấp ủy, chính quyền trong huyện còn quan tâm thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong năm, các phòng tiếp dân của huyện đã tiếp 377 lượt với 427 công dân. Các vấn đề công dân thắc mắc đã được phối hợp, giải quyết kịp thời, đúng quy định; tỷ lệ giải quyết đơn đạt 97,5%. Hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đi sâu, đi sát cơ sở, gần dân và sát dân để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, phản ánh của Nhân dân.

Việc triển khai thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã góp phần giúp huyện Cẩm Thủy hoàn thành tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa bảo đảm sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]