(Baothanhhoa.vn) - Theo đánh giá của Bộ Nội vụ – cơ quan thường trực cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, kết quả CCHC tại các bộ, ngành, địa phương năm 2018 có những chuyển biến rõ nét.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những mô hình mới về cải cách hành chính

Theo đánh giá của Bộ Nội vụ – cơ quan thường trực cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, kết quả CCHC tại các bộ, ngành, địa phương năm 2018 có những chuyển biến rõ nét.

Những mô hình mới về cải cách hành chính

Các đại biểu tại điểm cầu Thanh Hóa dự hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2019 ngành nội vụ.

Tỷ lệ nợ đọng văn bản quy định chi tiết đã giảm 40% so với cùng kỳ năm 2017, giảm 75% so với cùng kỳ năm 2016; đã chính thức cắt giảm, đơn giản hóa 1.133/6.213 điều kiện kinh doanh; 2.661 điều kiện kinh doanh đã có phương án đơn giản, cắt giảm nhưng chưa có văn bản quy định cụ thể thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành. Cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành đạt nhiều kết quả tích cực; đến nay đã chính thức cắt giảm 30 thủ tục và 1.700/9.929 dòng hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành, đạt 34,3% so với yêu cầu của Chính phủ và đạt 28,3% so với dự kiến.

Đáng chú ý là trong năm qua một số địa phương đã chủ động, tích cực, sáng tạo triển khai một số mô hình cải cách mới. Như tỉnh An Giang triển khai thí điểm mô hình “Ngày không hẹn”, “Ngày không viết” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP Long Xuyên và 13 phường trên địa bàn thành phố. Theo đó, vào ngày thứ năm hàng tuần, người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) sẽ được công chức trực tiếp khai giúp hồ sơ TTHC, bước đầu đã tạo được bầu không khí thoải mái, hài lòng của người dân khi đến giải quyết hồ sơ TTHC. Tỉnh Đồng Nai đang thực hiện mô hình giải quyết TTHC “phi địa giới” tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, giúp người dân thuận lợi trong giải quyết TTHC; triển khai mô hình chính quyền điện tử trên zalo để chia sẻ nhằm nâng cao hiệu quả của chính quyền điện tử trong công tác điều hành. Tỉnh Đồng Tháp đang thực hiện đề án thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh. Theo đó, doanh nghiệp bưu chính công ích của tỉnh sẽ bố trí cơ sở vật chất, nhân sự để tham gia thực hiện các nhiệm vụ hướng dẫn TTHC, tiếp nhận hồ sơ, thu phí, lệ phí, trả kết quả giải quyết hồ sơ và xây dựng báo cáo thống kê theo dõi tình hình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại 3 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.

Tại Thanh Hóa, trong những năm qua cũng đã có những sáng kiến, cải tiến, mô hình mới trong CCHC. Theo báo cáo của UBND tỉnh tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về công tác CCHC giai đoạn 2016 – 2018 và đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh, tỉnh đã có những sáng kiến, cải tiến để góp phần đẩy mạnh CCHC, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đó là: Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện việc đánh giá kết quả và xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh (được thực hiện từ năm 2011). Tỉnh đã thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Tổ chức thí điểm thi tuyển công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh. Quy định công khai kết quả giải quyết TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC. Thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ và trưởng thôn đối với 1.846 thôn, tổ dân phố. Xây dựng thực hiện đề án sáp nhập 1.578 thôn, tổ dân phố...

Trong năm 2018, thực hiện việc rà soát, đơn giản hóa TTHC theo kế hoạch kiểm soát TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh, có 8 sở, ban, ngành cấp tỉnh tiến hành rà soát, đánh giá TTHC với 71 văn bản, tổng số 18 TTHC (trong đó có 1 nhóm gồm 3 TTHC và 15 TTHC đơn lẻ). Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 8 quyết định về việc thông qua phương án đơn giản hóa TTHC và phê duyệt các báo cáo về tình hình, kết quả rà soát, đánh giá TTHC gửi các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ quản lý lĩnh vực để xem xét, xử lý theo phạm vi, chức năng. Đối với phương án đơn giản hóa thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho cơ quan chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan dự thảo văn bản thực thi phương án đơn giản hóa. Kết quả đơn giản hóa TTHC đã góp phần tiết kiệm chi phí 2.034.954.150 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí sau đơn giản hóa là 21,8% (vượt chỉ tiêu 1,8%). Để tạo thuận lợi cho tổ chức, người dân đến thực hiện TTHC và hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, đến nay phần mềm một cửa điện tử hỗ trợ giải quyết TTHC đã được triển khai và đưa vào sử dụng tại 20/27 UBND cấp huyện, 231 UBND cấp xã. Năm 2018, đã có 1.812.587 hồ sơ/tổng số 1.836.171 hồ sơ tiếp nhận, được giải quyết trả đúng thời hạn, đạt tỷ lệ 99,8% (trong đó có 279.210 hồ sơ được trả qua bưu chính công ích).

Để tiếp tục đẩy mạnh CCHC, định hướng nhiệm vụ công tác năm 2019 UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp huyện) và cấp phường, xã (gọi chung là cấp xã) tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong công tác cải cách TTHC. Thực hiện đầy đủ, kịp thời việc công bố, niêm yết công khai TTHC theo thẩm quyền. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả tại cấp huyện, cấp xã. Cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh. Một nội dung đáng chú ý nữa là UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; triển khai thực hiện thông báo kết quả giải quyết TTHC qua hệ thống tin nhắn tự động, mạng zalo cho người dân, tổ chức. Thực hiện công khai kết quả giải quyết TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC, xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nếu để xảy ra hành vi gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.

Bài và ảnh: Việt Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]