(Baothanhhoa.vn) - Trên phạm vi cả nước, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan vào Thanh Hóa là rất lớn, vì thế ngay trong tối 15-4, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Công điện khẩn số 09 về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến hết ngày 30-4-2020. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Yế, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh.

Những điểm đáng chú ý về giãn cách xã hội theo Công điện khẩn 09 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Trên phạm vi cả nước, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan vào Thanh Hóa là rất lớn, vì thế ngay trong tối 15-4, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Công điện khẩn số 09 về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến hết ngày 30-4-2020. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Yế, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh.

Những điểm đáng chú ý về giãn cách xã hội theo Công điện khẩn 09 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh HoáThầy thuốc nhân dân, TS Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế

Phóng viên: Thưa ông! Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn quân, sự đồng lòng của nhân dân, hiện tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang được kiểm soát tốt, liệu chúng ta đã an tâm?

Thầy thuốc nhân dân, TS Trịnh Hữu Hùng: Thanh Hóa là tỉnh đất rộng người đông, nhiều khu công nghiệp, nhiều khu du lịch. Người Thanh Hóa sinh sống làm việc, học tập ở hầu hết các địa phương trong cả nước, vì vậy việc giao lưu qua lại với gia đình ở quê nhà là thường xuyên. Trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã ghi nhận ca bệnh nhiễm COVID-19 ngay từ giai đoạn đầu của dịch. Qua theo dõi bệnh nhân số 17, bệnh nhân số 21 ở giai đoạn 2 và những bệnh nhân khác trong thời gian gần đây thì Thanh Hóa đều có những trường hợp là F1, F2. Những ổ dịch như Sơn Lôi, Bệnh viện Bạch Mai, Nhà hàng Trường Sinh, Hạ Lôi đều có những người Thanh Hóa sinh sống, học tập, làm việc trong những vùng này. Tại Sư đoàn 390, Quân đoàn 1 (đóng trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn cũng) cũng đã phát hiện 3 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 trong thời gian theo dõi tại khu cách ly tập trung. Nhiều người Thanh Hóa từ những quốc gia có dịch về và người nước ngoài từ vùng có dịch đến làm việc tại Thanh Hóa, tất cả đều được cách ly 14 ngày nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ.

Thêm vào đó, trên phạm vi cả nước, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhiều bệnh nhân mất dấu F0, lịch sử đi lại phức tạp, trường hợp bệnh nhân nhiễm COVID-19 mà không có triệu chứng bệnh, thời gian ủ bệnh kéo dài... đây là những nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, do vậy, yêu cầu công tác phòng chống dịch cần cảnh giác cao hơn, không được chủ quan.

Những điểm đáng chú ý về giãn cách xã hội theo Công điện khẩn 09 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Giám đốc Sở Y tế Trịnh Hữu Hùng phát biểu tại Hội nghị BCĐ phòng chống COVID-19 tỉnh Thanh Hoá

Phóng viên: So với đợt giãn cách xã đầu tiên (từ 1-4 đến 15-4) thì đợt giãn cách xã hội từ 16-4 đến 30-4 có những quy định nào được nới lỏng, thưa ông?

Thầy thuốc nhân dân, TS Trịnh Hữu Hùng: Sau 14 ngày thực hiện biện pháp cách ly toàn xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020, Chỉ thị 11/CT-UBND của UBND tỉnh; diễn biến tình hình dịch COVID-19 trên phạm vi tỉnh Thanh Hóa đã có những dấu hiệu tích cực. Trên địa bàn tỉnh không phát hiện trường hợp nhiễm bệnh mới, các trường hợp trở về từ vùng dịch được kiểm soát tốt hơn và chặt chẽ hơn; đa số người dân đồng tình ủng hộ và có ý thức chấp hành tốt việc giãn cách xã hội dưới sự kiểm soát, hướng dẫn của ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp.

Thanh Hóa xếp trong nhóm nguy cơ thấp, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành Công điện khẩn số 09 về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến hết ngày 30-4-2020. Trong đó, có một số quy định giãn cách đã được nới lỏng hơn. Các hoạt động sản xuất diễn ra bình thường, hoạt động thể thao ngoài trời không quá 10 người, các điểm tập trung đông người không quá 10 người… Nhưng tất cả vẫn phải tuân thủ triệt để các biện pháp phòng chống dịch: đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, vệ sinh cá nhân và giữ khoảng cách giữa người với người tại nơi công cộng trên 2m.

Phóng viên: Hiện nay, không ít người dân và các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã có tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch COVID-19, làm tăng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập lây lan trong cộng đồng. Vậy xin ông cho biết, công tác kiểm tra giám sát cần được thực hiện như thế nào để các quy định về phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc?

Thầy thuốc nhân dân, TS Trịnh Hữu Hùng: Với tâm thế không chủ quan, lơ là và bị động trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Thanh Hóa ban hành kế hoạch đáp ứng với các cấp độ nhằm hạn chế tối đa sự bùng phát của dịch bệnh với mục tiêu là bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng nhân dân là trên hết. Cụ thể, Thanh Hóa đã tổ chức giám sát cách ly y tế, khoanh vùng xử lý dịch từ khi còn ở diện hẹp; thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng như đeo khẩu trang, rửa tay, hạn chế tiếp xúc gần, tránh tập trung đông người; thành lập các tổ giám sát từ tỉnh tới thôn, bản, khu phố nhằm phát hiện những người từ vùng dịch trở về, người tiếp xúc gần; phân luồng khám chữa bệnh, kiểm soát lây nhiễm trong các cơ sở y tế, tập huấn về phòng chống dịch cho cán bộ, nhân viên y tế... Trong quá trình phòng, chống dịch COVID -19, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai công tác phòng chống dịch đồng bộ và quyết liệt với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và được nhân dân ủng hộ. Đến nay, tình hình dịch COVID -19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt.

Trên phạm vi cả nước, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan sang địa bàn tỉnh ta là rất lớn. Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu tiếp tục duy trì các trạm kiểm soát, tổ giám sát các cấp, tổ giám sát thôn, bản, khu phố để kiểm tra giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, không tập trung đông người, vệ sinh nơi cơ quan công sở, khai báo y tế trong đó tất cả những người đi mua thuốc ở các quầy thuốc bắt buộc phải khai báo y tế. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, các ngành phải tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Thực hiện: Tô Hà


Thực Hiện: Tô Hà

Từ khóa: Thanh hóa Y tế

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]