(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”, gương mẫu trong các hoạt động xã hội, phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Kỷ niệm 81 năm ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam (6-6-1941 - 6-6-2022)

Người cao tuổi phát huy vai trò “Tuổi cao – gương sáng”

Những năm qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”, gương mẫu trong các hoạt động xã hội, phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Người cao tuổi phát huy vai trò “Tuổi cao – gương sáng”

Ông Thiều Thọ Tam, xã Đông Tiến (Đông Sơn) hiến 580m2 đất để mở đường tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ảnh: Thanh Huê

Ông Lê Hữu Châu ở phố Khang Thái, phường Quảng Thọ (TP Sầm Sơn) là tấm gương NCT gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, làm kinh tế giỏi. Với sự chăm chỉ, chịu khó, mạnh dạn trong đầu tư chăn nuôi, đến nay, ông Châu đã thành công với mô hình chăn nuôi thỏ, thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Ông Châu cho biết: “Nhận thấy điều kiện của gia đình phù hợp để nuôi thỏ, tôi bàn với vợ cải tạo mảnh đất vườn của gia đình để xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Tôi cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ thuật chăn nuôi thỏ và chọn nguồn giống thỏ chất lượng để đầu tư xây dựng mô hình. Ban đầu, gia đình đầu tư nuôi 30 đôi thỏ giống, sau một thời gian nuôi, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình, tôi tiếp tục mở rộng quy mô đàn. Hiện nay, mô hình chăn nuôi thỏ của gia đình thường xuyên có 400 con thỏ các lứa tuổi; mỗi năm xuất bán 7 tạ thỏ thương phẩm và hàng trăm con giống. Cùng với chăn nuôi thỏ, gia đình tôi còn trồng trên 100 gốc thanh long, na, bưởi; nuôi hàng trăm con gà, ngan...”.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhiều cán bộ, hội viên NCT trong tỉnh đã tham gia phong trào hiến kế, hiến đất, tự nguyện góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, các công trình văn hóa... Ông Thiều Thọ Tam, hội viên Hội NCT xã Đông Tiến (Đông Sơn) tự nguyện hiến đất để mở đường, là tấm gương điển hình của xã trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ông Tam chia sẻ: “Làm đường giao thông cũng chính là để phục vụ cho việc đi lại của người dân trong thôn, xã được thuận tiện hơn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, vì vậy gia đình tôi đã tự nguyện hiến đất 5 lần với tổng diện tích 580m2 đất để mở đường. Giờ đây con đường được mở rộng thông thoáng, ô tô đi lại thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu, trao đổi buôn bán của người dân”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 468.297 NCT, sinh hoạt tại 4.483 chi hội, chiếm tỷ lệ trên 95,7% tổng số NCT trong tỉnh. Trong những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” đã được các cấp hội quan tâm triển khai phù hợp với đặc thù NCT và điều kiện thực tế ở địa phương. Hội NCT các cấp trong tỉnh đã lồng ghép phong trào “Tuổi cao, gương sáng” với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Qua các phong trào thi đua, hội NCT các cấp đã làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết hội viên thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Người cao tuổi phát huy vai trò “Tuổi cao – gương sáng”

Mô hình chăn nuôi thỏ của ông Lê Hữu Châu, phố Khang Thái, phường Quảng Thọ (TP Sầm Sơn) mang lại hiệu quả kinh tế cao

Phát huy tinh thần “tuổi cao, chí càng cao”, cán bộ, hội viên NCT đã tích cực tham gia phong trào thi đua phát triển kinh tế và xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình về NCT ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua tổng kết ở các cấp hội, toàn tỉnh có trên 65% NCT đang trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh, 4.941 NCT được tôn vinh làm kinh tế giỏi; 3.622 NCT là chủ trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động, đóng góp đáng kể cho ngân sách và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cán bộ, hội viên NCT trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện dồn điền, đổi thửa, hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi ở thôn, xóm, khu dân cư; góp phần cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2016 đến nay, NCT đã hiến hàng trăm héc-ta đất, trên 8 triệu ngày công, 125.000 cây ăn quả lâu năm; đóng góp 367,4 tỷ đồng cho xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, NCT các cấp phát huy uy tín, kinh nghiệm của mình trong công tác hòa giải ở cơ sở, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhiều hội viên trực tiếp tham gia các tổ an ninh Nhân dân, tổ thanh tra Nhân dân, tích cực đấu tranh phòng, chống tệ nạn, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, góp phần giải quyết những mâu thuẫn và vướng mắc ở cơ sở. Hội NCT các cấp đã tham gia cảm hóa, giáo dục 13.879 người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, hòa giải thành công 1.513 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn dân cư. Quá trình triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, lớp NCT đóng vai trò rất quan trọng trong việc tham gia xây dựng và thực hiện quy ước, nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội; các phong trào hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, xây dựng gia đình văn hóa góp phần xây dựng làng, khu phố văn hóa. Các cụ luôn có lối sống mẫu mực, là tấm gương sáng để con cháu noi theo, hàng năm có 85% gia đình NCT đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 90% gia đình đạt danh hiệu gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, cán bộ, hội viên, NCT đã khẳng định trí tuệ, vai trò của tầng lớp NCT, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, xứng đáng là tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.

Bài và ảnh: Thanh Huê


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]