(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, bên cạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên quan tâm động viên đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức công đoàn. Qua đó, tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn, khó khăn đã được phát huy, trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn tỉnh.

Nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn từ các hoạt động xã hội, từ thiện

Những năm qua, bên cạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên quan tâm động viên đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức công đoàn. Qua đó, tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn, khó khăn đã được phát huy, trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn tỉnh.

Nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn từ các hoạt động xã hội, từ thiện

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, động viên, trao quà cho gia đình chị Đào Thị Tâm, công nhân Công ty CP May BHAD huyện Quảng Xương.

Chúng tôi đến thăm chị Phạm Thị Vui, đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Giày Rollsport Việt Nam đúng ngày gia đình chị dọn về ngôi nhà mới. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt các thành viên trong gia đình. Chị Vui là lao động chính có 3 con nhỏ, chồng bị tai nạn đã mất sức lao động, mẹ chồng già yếu bị tai nạn vỡ hộp sọ, chi phí điều trị rất lớn. Nhiều năm trước đây, gia đình sống trong ngôi nhà cũ chật hẹp, xuống cấp, không bảo đảm sinh hoạt. Được hỗ trợ 45 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ cùng với sự giúp đỡ của anh em, đồng nghiệp, chị Vui đã xây được căn nhà kiên cố, khang trang. Chị Vui cho biết: “Quỹ hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ Công đoàn Thanh Hóa đem lại cho gia đình tôi niềm vui lớn. Tôi cảm ơn các cấp công đoàn đã giúp tôi thực hiện mơ ước bấy lâu, có nhà mới tôi tạm yên tâm làm việc, chăm lo cho người thân và các con khôn lớn trưởng thành”.

Với phương châm: “Ở đâu có đoàn viên, NLĐ gặp khó, ở đó có công đoàn”, thời gian qua, các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công tác xã hội từ thiện được các cấp công đoàn quan tâm đẩy mạnh; trong đó, tập trung vào hoạt động bảo vệ, chăm lo, hỗ trợ, tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm, tặng quà và hỗ trợ quà tết, hỗ trợ COVID-19, ốm đau, hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm công đoàn”, tặng quà “Tháng Công nhân” cho 282.209 đoàn viên, NLĐ với số tiền trị giá 204,574 tỷ đồng. Nổi bật là hoạt động “Tết sum vầy - Xuân bình an” năm 2022 được triển khai từ tỉnh đến cơ sở, với tinh thần “Không để NLĐ nào không có tết”, các cấp công đoàn đã huy động, hỗ trợ cho 235.000 đoàn viên, NLĐ, với tổng trị giá 179 tỷ đồng. Trong “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” năm 2022, các cấp công đoàn đã tổ chức hoạt động tư vấn, thăm khám và hỗ trợ điều trị hậu COVID-19 cho 70.432 đoàn viên và NLĐ; tuyên truyền, vận động hơn 20.168 đoàn viên, NLĐ tham gia hiến máu nhân đạo; tổ chức “Gian hàng không đồng” hỗ trợ 300 suất quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hơn 155 triệu đồng...

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã hướng dẫn các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ xây dựng quỹ “Quỹ hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ Công đoàn Thanh Hóa” nhằm chia sẻ phần nào gánh nặng của NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết được vấn đề bức xúc về nhà ở để yên tâm công tác, lao động, sản xuất. Từ nguồn quỹ, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 52 “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ nghèo với tổng số tiền 2,002 tỷ đồng. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh duy trì có hiệu quả 1,27 tỷ đồng từ nguồn vốn quốc gia, cho gia đình CNVCLĐ khó khăn vay để phát triển kinh tế gia đình, đến nay nguồn vốn đang phát huy có hiệu quả tạo thêm nhiều việc làm mới cho NLĐ. Cùng đó, các cấp công đoàn đã ký thỏa thuận hợp tác mới với 169 đối tác thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”, có 35.006 đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng từ chương trình với số tiền trên 3,538 tỷ đồng.

Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường trên địa bàn tỉnh, các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã phát huy tốt vai trò, chức năng là tổ chức bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ. Thực hiện Quyết định 3749/QĐ-TLĐ của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, LĐLĐ tỉnh đã xét, hỗ trợ 7.840 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 với số tiền trên 7,629 tỷ đồng; vận động CNVCLĐ, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh với giá trị trên 45 tỷ đồng và hàng trăm tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm; hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, với tổng số tiền 452,6 triệu đồng. Hỗ trợ 285 cán bộ, nhân viên y tế đi tăng cường hỗ trợ các tỉnh phía Nam với số tiền 300 triệu đồng; hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu cho đoàn viên, NLĐ tại các doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ” và đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch COVID-19 với trị giá gần 600 triệu đồng...

Những kết quả hết sức ý nghĩa đạt được từ việc thực hiện công tác xã hội, từ thiện đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, góp phần giúp đỡ, chia sẻ, động viên kịp thời đội ngũ CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh


Bài và ảnh: Nguyễn Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]