(Baothanhhoa.vn) - Sáng 5-7, Ban Cán sự Đảng Bộ Ngoại giao phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức hội nghị tổng kết việc thực hiện Quy định số 228-QĐ/TW, ngày 7-2-2014 của Ban Bí thư về nhiệm vụ của đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài

Sáng 5-7, Ban Cán sự Đảng Bộ Ngoại giao phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức hội nghị tổng kết việc thực hiện Quy định số 228-QĐ/TW, ngày 7-2-2014 của Ban Bí thư về nhiệm vụ của đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bùi Thanh Sơn, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Hoàng Đăng Quang, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đồng chủ trì hội nghị. Dự tại hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Dương Văn Mạnh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy và lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Sau 8 năm triển khai thực hiện Quy định 228, với chủ trương đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, hợp tác kinh tế - thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài, trao đổi văn hóa, du lịch, giáo dục, giao lưu Nhân dân… với các đối tác nước ngoài ngày càng sâu sắc. Việt kết nối giữa Việt Nam với quốc tế ngày càng mở rộng; chính sách, thủ tục qua lại biên giới thuận lợi, dễ dàng nên số lượng đảng viên, người Việt ra nước ngoài ngày càng đông. Từ năm 2014 đến nay, cả nước có 403.320 lượt đảng viên ra nước ngoài.

Đảng viên ra nước ngoài đa dạng về thành phần, mục đích và hình thức, trong đó có 2 đối tượng chính là đảng viên làm việc trong hệ thống chính trị được cử đi công tác, làm việc, học tập, tham dự hội nghị… và đảng viên đi vì việc riêng.

Để thực hiện tốt Quy định 228, ở trong nước các ban cán sự đảng, đảng đoàn, tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương đã nghiêm túc triển khai, quán triệt Quy định 228, Hướng dẫn số 30 và Chỉ thị số 51-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường công tác đảng ở nước ngoài trong tình hình mới. Bộ ngoại giao phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, tổ chức đảng trong nước trong quản lý đảng viên, xác minh lý lịch, giới thiệu sinh hoạt đảng, đồng thời cập nhật địa chỉ và danh sách tổ chức đảng ở nước ngoài để các cấp ủy trong nước phổ biến, hướng dẫn cho đảng viên thực hiện khi ra nước ngoài. Ở nước ngoài, khâu tiếp nhận, hướng dẫn, bố trí sinh hoạt đảng, quản lý đảng viên trong thời gian sinh hoạt ở nước ngoài và làm thủ tục cho đảng viên khi kết thúc thời gian công tác, học tập và lao động được thực hiện đúng quy định, quy trình. Thường xuyên rà soát danh sách đảng viên, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về tình hình đảng viên ra nước ngoài và công tác quản lý đảng viên tại địa bàn.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Quy định 228 được ban hành đã góp phần quan trọng đưa công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài ngày càng đi vào nề nếp, phát huy được vai trò của tổ chức đảng và đảng viên ở nước ngoài trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Các tổ chức đảng của Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, sức chiến đấu, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai Quy định 228-QĐ/TW vẫn còn những bất cập, hạn chế đó là: Việc thực hiện chế độ báo cáo của đảng viên khi ra nước ngoài chưa bảo đảm quy định, nhất là đối với đảng viên đi vì việc riêng, ngắn hạn, đảng viên sinh sống tại các tỉnh có chung biên giới với Trung Quốc, Lào, Campuchia. Đáng nói, vẫn có đảng viên vi phạm pháp luật nước sở tại. Một số khâu trong quy trình quản lý đảng viên còn thiếu chặt chẽ, chưa nêu rõ trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong và ngoài nước nên khó khăn trong phối hợp quản lý. Việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở nước ngoài còn chưa thường xuyên, chưa kịp thời phát hiện các vi phạm…

Để khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực hiện, tại hội nghị các đại biểu đã được nghe Dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy định 228-QĐ/TW của Ban Bí thư với nhiều điểm mới được sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng hiện nay của Việt Nam.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá cao ý kiến đóng góp của lãnh đạo các ban, bộ, ngành, tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương đối với Dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy định 228-QĐ/TW của Ban Bí thư. Các ý kiến đã cụ thể hóa nội dung về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ, công tác quản lý đảng viên ở ngoài nước và đảng viên ra nước ngoài công tác, học tập, lao động…

Trên cơ sở những ý kiến đóng góp cụ thể, xác đáng tại hội nghị, Ban Cán sự Đảng Bộ Ngoại giao sẽ nghiêm túc tiếp thu để hoàn chỉnh dự thảo quy định mới trình Ban Bí thư theo kế hoạch.

Trong thời gian tới, Ban Cán sự Đảng Bộ Ngoại giao mong sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ từ các ban, bộ, ngành, các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương trong công tác quản lý đảng viên ra nước ngoài trên cơ sở quy định mới được ban hành thay thế Quy định 228, qua đó góp phần tăng cường chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống tổ chức cơ sở đảng ở nước ngoài ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]