(Baothanhhoa.vn) - Ngày 10-9-1955, MTTQ Việt Nam ra đời với mục đích “Đoàn kết mọi lực lượng dân tộc và dân chủ, đấu tranh đánh bại đế quốc Mỹ xâm lược và tay sai, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập dân chủ và giàu mạnh”.

MTTQ các cấp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Ngày 10-9-1955, MTTQ Việt Nam ra đời với mục đích “Đoàn kết mọi lực lượng dân tộc và dân chủ, đấu tranh đánh bại đế quốc Mỹ xâm lược và tay sai, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập dân chủ và giàu mạnh”.

MTTQ các cấp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy tiếp nhận 3 tỷ đồng của Công ty Xi-măng Long Sơn ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

Trải qua chặng đường 66 năm xây dựng và trưởng thành (10-9-1955 - 10-9-2021) với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, MTTQ Việt Nam luôn hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và phát huy tốt vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền Nhân dân; phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, tăng cường sự nhất trí về chính trị và tinh thần trong Nhân dân, tham gia xây dựng, củng cố chính quyền Nhân dân, cùng Nhà nước chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân; góp phần giữ vững độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Cùng với sự phát triển của MTTQ Việt Nam, những năm qua, MTTQ tỉnh Thanh Hóa không ngừng củng cố, tăng cường và mở rộng về thành phần, cơ cấu, chủ động đổi mới về nội dung và phương thức; tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt vai trò liên minh chính trị.

Bám sát chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, hướng dẫn của MTTQ cấp trên, ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức tốt các cuộc vận động (CVĐ), các phong trào thi đua yêu nước. Sau 20 năm triển khai thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (KDC)”, đầu năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổng kết và triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM) , đô thị văn minh (ĐTVM)”; đồng thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM”.

MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục vận động Nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí, hiến đất, đóng góp ngày công tham gia XDNTM. Riêng 6 tháng đầu năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với các huyện, thị, thành phố xây dựng 70 mô hình “KDC tự quản về về an toàn thực phẩm” tại 10 huyện, 4 mô hình “KDC tự quản bảo vệ môi trường”…

MTTQ các cấp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị bàn giao danh sách những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 cho Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Những tháng đầu năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập trung triển khai đến cán bộ MTTQ và Ban công tác mặt trận ở khu dân cư về công tác bầu cử. MTTQ các cấp đã tổ chức tốt quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp; tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú của những người ứng cử; công tác tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho các ứng cử viên đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

MTTQ các cấp toàn tỉnh đã tổ chức 1.297 cuộc kiểm tra, giám sát. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp 6 lượt công dân, 18 đơn liên quan đến bầu cử và đã kịp thời xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật. Kết quả, toàn tỉnh có hơn 2,6 triệu cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,75%. Ủy ban MTTQ các cấp có 1.475 người trúng cử đại biểu HĐND các cấp.

MTTQ các cấp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy trao quà các hộ nghèo huyện Mường Lát.

Các hoạt động vì người nghèo như phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, “Tháng cao điểm vì người nghèo” được triển khai có hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo, như: Tổ chức các Câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; triển khai các dự án chăn nuôi bò sinh sản cho các hộ nghèo, ngân hàng bò. Các hoạt động vì người nghèo đã thu hút nhiều doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia, tạo nên hiệu ứng xã hội tích cực.

MTTQ các cấp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Hàng hóa tập kết tại Cảng quốc tế Nghi Sơn để vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong những ngày giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch COVID -19”, Thư kêu gọi của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền giám sát, nắm chắc tình hình Nhân dân và phát động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đồng lòng chung tay chiến thắng đại dịch; đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đoàn thể, doanh nhân, doanh nghiệp, con em Thanh Hóa trên cả nước chung tay, góp sức ủng hộ vật chất và tinh thần cho công tác phòng, chống dịch với 230 tỷ đồng tiền mặt, thiết bị vật tư y tế trị giá hàng trăm tỷ đồng và 2.300 tấn lương thực, thực phẩm hỗ trợ các tỉnh phía Nam vượt qua khó khăn trong những ngày giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo tiếp tục được thực hiện. MTTQ các cấp đã vận động được trên 265 tỷ đồng để tặng hơn 355 nghìn suất quà, hỗ trợ xây dựng 887 nhà đại đoàn kết và xây dựng các công trình dân sinh.

MTTQ các cấp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn pháp lệnh dân chủ tại huyện Hoằng Hóa.

Việc tăng cường tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân thông qua tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở các KDC tiếp tục được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, nội dung, hình thức phong phú, thu hút ngày càng đông các tầng lớp Nhân dân tham gia. Hàng năm đã có trên 98% KDC tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết, trong đó có 73% KDC tổ chức tốt cả phần lễ và phần hội, trên 1.400 KDC tổ chức được “Bữa cơm đoàn kết”.

MTTQ các cấp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

MTTQ tỉnh tặng quà các đảng viên cao tuổi tiêu biểu.

Vai trò của Mặt trận các cấp trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân ngày càng được khẳng định, đã khơi dậy và phát huy ngày càng tốt hơn quyền làm chủ của Nhân dân trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Việc triển khai thực hiện hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp theo Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị, nhưng đã thu được kết quả bước đầu quan trọng, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, góp phần nâng cao vị thế, vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

MTTQ các cấp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh thăm hỏi, động viên, tặng quà các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân quyết tâm xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, tạo tiền đề để xây dựng Thanh Hóa trở thành “Tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]