(Baothanhhoa.vn) - 91 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ huyện Hoằng Hóa càng tự hào về truyền thống hào hùng, trân trọng và giữ gìn những thành quả cách mạng mà các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân Hoằng Hóa đã đạt được dưới ánh sáng soi đường của Đảng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỷ niệm 91 năm Ngày Truyền thống Đảng bộ huyện Hoằng Hóa (1-9-1930 – 1-9-2021): Tự hào những chặng đường phát triển

91 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ huyện Hoằng Hóa càng tự hào về truyền thống hào hùng, trân trọng và giữ gìn những thành quả cách mạng mà các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân Hoằng Hóa đã đạt được dưới ánh sáng soi đường của Đảng.

Kỷ niệm 91 năm Ngày Truyền thống Đảng bộ huyện Hoằng Hóa (1-9-1930 – 1-9-2021): Tự hào những chặng đường phát triển

Nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Hoằng Hóa tại làng Cự Đà, xã Hoằng Đức.

Những ngày cuối tháng 8, chúng tôi ghé thăm làng Cự Đà, xã Hoằng Minh, nay là xã Hoằng Đức. Địa danh Cự Đà từng ghi đậm dấu ấn trong tâm trí của nhiều thế hệ người dân Hoằng Hóa bởi đây là nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện. Ngôi nhà của đồng chí Lê Viết Phồn, Bí thư Chi bộ Đảng đầu tiên của thôn Cự Đà vẫn còn giữ được dáng dấp quen thuộc của những ngôi nhà cổ ở làng quê Bắc bộ. Kỷ vật duy nhất mà con cháu còn giữ được là một chiếc cặp da sờn rách đã theo ông trong suốt những tháng năm hoạt động cách mạng. Con cháu nâng niu, giữ gìn kỷ vật ấy như báu vật bởi nó gắn liền với ký ức đầy tự hào về cuộc đời, sự nghiệp của một người chiến sĩ cộng sản kiên trung.

Ngược dòng lịch sử trở về quá khứ, trong ngôi nhà đơn sơ, mộc mạc ấy, những người cộng sản ưu tú đã tụ họp về đây, đêm ngày vận động quần chúng, “thổi” một luồng ánh sáng mới vào phong trào cách mạng Cự Đà nói riêng và Hoằng Hóa nói chung.

Ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại của cách mạng nước ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào cách mạng phát triển rộng khắp cả nước. Tại huyện Hoằng Hóa, trải qua quá trình chuẩn bị công phu, bền bỉ về mọi mặt, ngày 1-9-1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Hữu Lập, Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của huyện Hoằng Hóa chính thức được thành lập tại nhà đồng chí Lê Viết Phồn. Chi bộ gồm 3 đảng viên: Lê Viết Phồn, Trương Khắc Cần, Trương Khắc Khoan; đồng chí Lê Viết Phồn được cử làm bí thư. Đây cũng là Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đầu tiên sau khi Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa được thành lập hơn 1 tháng (29-7-1930).

Sự ra đời của Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Hoằng Hóa có ý nghĩa lịch sử quan trọng, đánh dấu bước phát triển về chất của phong trào yêu nước, cách mạng huyện nhà. Từ đây, phong trào đấu tranh yêu nước trên địa bàn huyện đã có một đường lối rõ ràng, cách mạng Hoằng Hóa đã có tổ chức, có tôn chỉ, mục đích soi đường để hoạt động.

Chi bộ Cự Đà ra đời chưa được bao lâu đã bị kẻ thù đánh phá, khủng bố, song những hạt giống cách mạng vô sản, tư tưởng tiến bộ của Đảng được gieo mầm tại đây vẫn được quần chúng Nhân dân, những người con yêu nước của huyện Hoằng Hóa duy trì có hiệu quả. Đến tháng 6-1944, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Chi bộ Đảng Hoằng Hóa được tái lập. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng và Ban Việt Minh huyện, Nhân dân Hoằng Hóa đã làm nên sự kiện 24-7-1945 - khởi nghĩa giành chính quyền sớm nhất tỉnh Thanh Hóa. Thắng lợi này đã minh chứng một cách sinh động, đúng đắn đường lối và phương pháp cách mạng của Đảng ta về nghệ thuật chớp thời cơ - chủ động - sáng tạo - táo bạo và trọn vẹn; là cuộc đấu tranh chính trị kết hợp với đấu tranh vũ trang, khởi nghĩa từng phần tiến tới tổng khởi nghĩa, trở thành một mốc son, đánh dấu sự đổi đời của Nhân dân Hoằng Hóa từ thân phận nô lệ mất nước, trở thành người làm chủ.

Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Đảng bộ và Nhân dân Hoằng Hóa cùng Nhân dân cả nước bước vào thời kỳ cách mạng mới. Đảng bộ huyện đã lãnh đạo Nhân dân tham gia kháng chiến kiến quốc, củng cố chính quyền cách mạng, chống giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. Với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, trong 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Hoằng Hóa đã tiễn đưa hơn 4.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, hàng vạn dân công hỏa tuyến tham gia phục vụ chiến trường, 513 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh, nhiều người để lại một phần xương máu ở chiến trường, góp phần cùng Nhân dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Từ năm 1954-1975, thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược của Đảng là xây dựng CNXH ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đảng bộ và Nhân dân Hoằng Hóa bước vào thời kỳ cách mạng mới, vừa lao động sản xuất, vừa trực tiếp chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, chi viện sức người, sức của cho miền Nam; ra sức xây dựng quê hương vững mạnh, thực sự là hậu phương lớn đáp ứng yêu cầu của tiền tuyến lớn.

Trong công cuộc xây dựng đất nước, Đảng bộ huyện đã có nhiều chủ trương, giải pháp và triển khai tổ chức thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với quy luật vận động của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới và hội nhập mạnh mẽ, với truyền thống đoàn kết, trăn trở, năng động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, huyện Hoằng Hóa đã luôn nỗ lực vượt qua thách thức, phấn đấu vươn lên và giành được nhiều thành tích xuất sắc trong bối cảnh mới.

Từ một huyện thuần nông, đến nay, huyện đã có những bước phát triển vượt bậc. Kinh tế liên tục tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng CNH, HĐH. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển tương đối toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường. Đặc biệt, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt kết quả vượt bậc khi huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM năm 2019. Từ thành công đó, chương trình xây dựng NTM tiếp tục được huyện tập trung chỉ đạo đi vào chiều sâu với các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Bộ mặt nông thôn và đô thị được đổi mới từng ngày. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 48,2 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,38%.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; chất lượng giáo dục được nâng lên. Cơ sở vật chất, điều kiện chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân được cải thiện. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể có chuyển biến tích cực. Từ một Chi bộ Đảng ban đầu thành lập cách đây 90 năm tại thôn Cự Đà chỉ với 3 đảng viên, đến nay Đảng bộ huyện đã có hơn 12.000 đảng viên. Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố. Tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của người dân Hoằng Hóa càng được thể hiện rõ nét khi những ngày qua, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện đã chung sức, đồng lòng, chung tay phòng, chống đại dịch COVID-19. Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện đã tổ chức rất nhiều hoạt động, việc làm ý nghĩa hướng về miền Nam thân yêu, được Nhân dân và cán bộ huyện Hoằng Hóa thể hiện bằng cả tấm lòng. Những món quà, nhu yếu phẩm thiết thực, những chuyến xe đầy ắp nghĩa tình nối nhau lăn bánh được quyên góp từ triệu tấm lòng của Nhân dân Hoằng Hóa với mong muốn tiếp thêm sức mạnh để bà con các tỉnh miền Nam vượt qua đại dịch...

Ôn lại những chặng đường phát triển đầy gian khổ mà tự hào chính là cách để nhắc nhở thế hệ trẻ về ý chí vươn lên mạnh mẽ của vùng đất, con người Hoằng Hóa, càng trong khó khăn, càng vững bước đi lên. Từ truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, tiềm năng, lợi thế nổi trội và những thành tựu kinh tế - xã hội mà huyện đạt được, đã tạo nên thế và lực mới, cho phép địa phương tiếp tục thực hiện những khát vọng ở tầm cao hơn. Trong bối cảnh khó khăn của đại dịch, bằng nhiều giải pháp thích ứng khác nhau, huyện Hoằng Hóa vẫn nỗ lực vững vàng hoạch định những bước phát triển cho tương lai.

Nhiệm vụ trước mắt và trọng tâm hiện nay, đó là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để cùng cả tỉnh giữ vững những thành quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ cuộc sống của Nhân dân. Huyện đã và đang tập trung thực hiện các chương trình trọng tâm, kế hoạch, giải pháp để từng bước hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Bốn chương trình trọng tâm mà huyện Hoằng Hóa tập trung đó là phát triển nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; phát triển công nghiệp, đô thị; phát triển du lịch và nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của huyện. Huyện đã xác định 2 khâu đột phá về phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trọng tâm là hạ tầng giao thông và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; phấn đấu đến năm 2025 là huyện trong tốp dẫn đầu của tỉnh và trở thành thị xã trước năm 2030.

Khát vọng lớn, trách nhiệm nặng nề nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền huyện, với khát vọng vươn lên luôn tiềm tàng, thôi thúc trong mỗi người dân, kỳ vọng rằng Hoằng Hóa sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công lớn lao hơn, mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, tươi đẹp cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Việt Hương


Bài và ảnh: Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]