(Baothanhhoa.vn) - Phát biểu khai mạc và bế mạc hội nghị Chính phủ với các địa phương tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề cập, gợi mở và nhấn mạnh một số nội dung rất quan trọng, qua đó truyền đi thông điệp rất rõ ràng về trách nhiệm và tâm thế làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trong cả nước, nhất là với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khơi dậy khát vọng cống hiến và tâm thế làm việc

Phát biểu khai mạc và bế mạc hội nghị Chính phủ với các địa phương tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề cập, gợi mở và nhấn mạnh một số nội dung rất quan trọng, qua đó truyền đi thông điệp rất rõ ràng về trách nhiệm và tâm thế làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trong cả nước, nhất là với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với địa phương tổng kết công tác năm 2022 và triển khai Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội khoá XV về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Thủ tướng, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2023 là rất lớn, để có kết quả tốt hơn năm 2022, đòi hỏi tư tưởng phải thống nhất, quyết tâm phải cao hơn, nỗ lực phải lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc nào dứt việc đó; phản ứng chính sách phải kịp thời, hiệu quả; giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc của các địa phương. Thủ tướng cũng hết sức lưu ý và nhấn mạnh, tinh thần đã nói là làm; đã cam kết là phải thực hiện; đã làm là phải có hiệu quả, sản phẩm được lượng hóa, cụ thể, rõ ràng, cân đong, đo, đếm được. Trong xử lý công việc, vừa tập trung xử lý hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên ngày càng nhiều hơn, đòi hỏi ngày càng cao hơn; vừa giải quyết những vấn đề khó khăn, bất cập, tồn đọng kéo dài; vừa kịp thời ứng phó với những vấn đề mới phát sinh, đồng thời tạo nền tảng mang tính căn cơ, lâu dài cho phát triển bền vững.

Đây không phải lần đầu người đứng đầu Chính phủ đặt ra vấn đề phải thống nhất về tư tưởng và hành động, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, sự tận tụy, tận hiến, lấy hiệu quả công việc làm thước đo cho đội ngũ cán bộ, công chức. Tại nhiều hội nghị trong năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã không ít lần đề cập đến vấn đề tư tưởng và phương thức lãnh đạo, điều hành, trách nhiệm công vụ trong xử lý công việc. Tại hội nghị quan trọng này, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu việc thực hiện nhiệm vụ phải phân công rõ người, rõ việc và thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm. Đồng thời, phải có sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo xử lý những công việc phát sinh trong chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Vấn đề thuộc thẩm quyền thì phải chủ động làm, không trông chờ, ỷ lại; đồng thời báo cáo, đề xuất ngay giải pháp xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền, không để ùn ứ công việc cản trở đến sự phát triển.

Trong những vấn đề mà Thủ tướng gợi mở, yêu cầu, có những vấn đề vẫn còn xảy ra ở một số thời điểm, tại một số ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, trong đó có công việc vượt thẩm quyền nhưng không báo cáo, kiến nghị dẫn đến làm sai hoặc sợ trách nhiệm mà không dám làm dẫn đến ách tắc, làm mất đi cơ hội của doanh nghiệp, người dân, kìm hãm sự phát triển của đất nước, địa phương...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để đạt được các mục tiêu mà Quốc hội, Chính phủ đề ra trong năm 2023, đòi hỏi các ngành, địa phương phải phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo, sâu sát thực tế, tổ chức thực hiện nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, đảm bảo hiệu quả. Nâng cao năng lực dự báo, phân tích để kịp thời đề ra các chủ trương, biện pháp, nhằm chủ động ứng phó hiệu quả với mọi khó khăn, thách thức. Và, để khơi dậy được khát vọng cống hiến, môi trường làm việc hiệu quả, từ đó tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ, yếu tố quan trọng, có tính then chốt chính là nguồn nhân lực lãnh đạo và thực thi nhiệm vụ.

Từ yêu cầu này, đòi hỏi cần phải siết chặt hơn kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời điều chuyển, bố trí lại, thay thế cán bộ, công chức có năng lực yếu kém, thiếu tinh thần, trách nhiệm; lấy hiệu quả công việc làm tiêu chí quan trọng nhất để bố trí, đánh giá và sử dụng cán bộ, tạo ra bước chuyển trong công tác cán bộ, khơi dậy khát vọng cống hiến, tâm thế làm việc trách nhiệm, hiệu quả hơn của đội ngũ cán bộ. Phương châm hành động năm 2023 được Chính phủ lựa chọn là: “Đoàn kết, kỷ cương; bản lĩnh, linh hoạt; chủ động, sáng tạo; kịp thời, hiệu quả”. Để thực hiện, sự cống hiến, tâm thế làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức là rất quan trọng.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]