(Baothanhhoa.vn) - Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự quan tâm đầu tư của các ngành, các địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) những năm gần đây đã có bước chuyển biến tích cực, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khắc phục hạn chế trong công tác cải cách hành chính

Khắc phục hạn chế trong công tác cải cách hành chính

Công chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND TP Thanh Hóa giải quyết TTHC cho người dân.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự quan tâm đầu tư của các ngành, các địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) những năm gần đây đã có bước chuyển biến tích cực, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Sau gần 3 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), dù có nhiều tiện ích như cắt giảm thời gian, chi phí đi lại; không phát sinh tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC..., nhưng số lượng tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ BCCI vẫn chưa nhiều. Năm 2017, toàn tỉnh đã thực hiện chuyển trả trên 300.000 hồ sơ TTHC qua dịch vụ BCCI; năm 2018 là 420.215 hồ sơ; 8 tháng năm 2019, số lượng hồ sơ thực hiện chuyển trả qua dịch vụ BCCI giảm nhiều, toàn tỉnh chỉ có 7.521 hồ sơ. Nguyên nhân chủ yếu là do các tổ chức, cá nhân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ này; công tác tuyên truyền chưa được triển khai sâu rộng; việc ứng dụng công nghệ thông tin của một số cơ quan, đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu kết nối thông tin trong quá trình thực hiện. Để khắc phục những tồn tại này, Sở Thông tin và Truyền thông đã hướng dẫn các sở, ngành cấp tỉnh rà soát, niêm yết công khai các TTHC thực hiện và không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI; chỉ đạo Bưu điện tỉnh cung cấp các file âm thanh do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam xây dựng cho UBND cấp huyện; hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố phát các file âm thanh để các tổ chức và người dân địa phương được biết; đồng thời thành lập đoàn kiểm tra thực tế tại bưu điện các huyện Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Triệu Sơn... và một số điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh có cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua đường BCCI.

Cùng với việc cử đầu mối phối hợp với Cục Tin học hóa – Bộ Thông tin và Truyền thông kết nối thông tin phục vụ triển khai Quyết định số 45, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã hướng dẫn kết nối, tích hợp thành công cổng dịch vụ của Bưu điện tỉnh với cổng dịch vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận “một cửa” cấp huyện và trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC.

Nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh CCHC, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong giải quyết TTHC được các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, số hồ sơ trực tuyến phát sinh rất thấp, nghĩa là người dân và doanh nghiệp sử dụng không nhiều. Để khuyến khích các tổ chức, cá nhân thường xuyên sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), giảm thiểu tối đa công sức, thời gian cho người dân và chính quyền trong giải quyết TTHC, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc sử dụng các phần mềm đã được tỉnh phê duyệt tại các cơ quan, đơn vị. Các cơ quan, đơn vị kiện toàn hệ thống cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin để duy trì việc sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách tại bộ phận “một cửa” và kỹ năng sử dụng chuyên sâu cho cán bộ xử lý hồ hơ trực tuyến. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến cách sử dụng DVCTT mức độ 3, 4 để tổ chức, cá nhân truy cập nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trực tuyến, giúp người dân thay đổi thói quen, dần từ bỏ phương thức giao dịch kiểu cũ với cơ quan Nhà nước, tiến tới sử dụng Internet là kênh cung cấp dịch vụ chính đối với công dân.

Năm 2018, toàn tỉnh tiếp nhận 2.463.339 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giải quyết quá hạn là 3.590 hồ sơ (chiếm 0,15%); 8 tháng năm 2019, toàn tỉnh tiếp nhận 1.247.835 hồ sơ, trong đó số hồ sơ quá hạn là 1.063 hồ sơ (chiếm 0,11%). Để chấn chỉnh tình trạng giải quyết TTHC quá hạn, từ năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 876/2017/QĐ-UBND về công khai kết quả giải quyết TTHC; công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, số lượng TTHC giải quyết chậm vẫn còn. Theo thống kê của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, năm 2018 và 8 tháng năm 2019 có 7 đơn vị có hồ sơ quá hạn, trong đó các sở quá hạn nhiều như Sở Tư pháp 438 hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư 41 hồ sơ, Sở Tài nguyên và Môi trường 10 hồ sơ... Ngoài ra, 6 tháng đầu năm 2019, các địa phương như huyện Thiệu Hóa có 401 hồ sơ quá hạn, trong đó cấp huyện 107 hồ sơ, cấp xã, thị trấn 294 hồ sơ; TP Thanh Hóa có 102 hồ sơ trễ hẹn, trong đó cấp thành phố 92 hồ sơ, cấp xã, phường 10 hồ sơ; TP Sầm Sơn có 293 hồ sơ trễ hẹn, chiếm 4,4% tổng số hồ sơ toàn thành phố. Để khắc phục tình trạng này, các sở và các địa phương đã yêu cầu các phòng, ban liên quan và các xã, phường, thị trấn làm rõ nguyên nhân trễ hẹn và giải pháp chấn chỉnh, khắc phục; nghiêm túc thực hiện việc gửi thư xin lỗi đến các tổ chức, cá nhân, thông báo lý do quá hạn, hẹn thời gian trả kết quả, không để xảy ra tình trạng vừa chậm kết quả giải quyết TTHC và vừa chậm gửi văn bản xin lỗi đến tổ chức, cá nhân.

Để nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh cần nghiêm túc khắc phục những hạn chế, tồn tại, tập trung đẩy mạnh CCHC, nâng cao mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ công.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]