(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Vĩnh Lộc luôn chú trọng phát huy quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Vĩnh Lộc luôn chú trọng phát huy quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Huyện Vĩnh Lộc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân

Cán bộ thị trấn Vĩnh Lộc trao đổi, nắm bắt tình hình sản xuất của người dân.

Một trong những yếu tố quan trọng để xã Vĩnh Phúc xây dựng thành công nông thôn mới (NTM) và triển khai thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao chính là cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, gắn với phát huy quyền làm chủ của Nhân dân theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Với mục tiêu đến năm 2022 đưa xã Vĩnh Phúc về đích NTM nâng cao, đảng ủy, chính quyền địa phương đã chủ động công khai chủ trương, kế hoạch thực hiện để cán bộ, đảng viên và Nhân dân được biết. Đồng thời, thực hiện phân cấp để cộng đồng dân cư trực tiếp tham gia bàn bạc, chung tay xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Mặt khác, cả hệ thống chính trị của xã cùng vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm khơi dậy tinh thần nêu gương, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; tính chủ động, tích cực của Nhân dân trong thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Nhờ tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong Nhân dân, năm 2020, xã đã huy động được 8,4 tỷ đồng cho xây dựng NTM nâng cao; trong đó, Nhân dân đóng góp 2,3 tỷ đồng. Từ nguồn vốn huy động được, xã đã đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhiều công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Đến cuối năm 2020, xã Vĩnh Phúc đã hoàn thành 10/15 tiêu chí NTM nâng cao.

Tìm hiểu tại thôn Đồng Minh, được biết, thực hiện kế hoạch của UBND xã Vĩnh Phúc về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết về xây dựng NTM kiểu mẫu. Cùng với phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, chi bộ thôn tập trung rà soát lại các tiêu chí NTM để làm cơ sở xác định rõ nội dung những việc cần thực hiện. Phát huy QCDC ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, chi bộ thôn đã công khai cho Nhân dân biết về chủ trương, kế hoạch thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao để Nhân dân thảo luận, chọn phương án khả thi nhất rồi biểu quyết thông qua. Việc làm này sẽ giúp chi bộ lắng nghe được những ý kiến tâm huyết của Nhân dân để điều chỉnh, bổ sung những nội dung, phần việc còn chưa phù hợp, nhất là các khoản đóng góp xây dựng nâng cấp đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang nhà văn hóa theo tiêu chí khang trang, sạch đẹp. Theo đó, thôn Đồng Minh đã bê tông hóa 4,7km/4,7km đường giao thông đạt tiêu chuẩn; xây dựng rãnh tiêu, thoát nước, cắm biển báo hạn chế trọng tải, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên tất cả các tuyến đường trong thôn và cứng hóa 2,1km/2,67km giao thông nội đồng, tạo thuận lợi cho sản xuất, lưu thông của Nhân dân.

Vốn là xã thuần nông nhưng những năm gần đây xã Vĩnh Long đã có bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế, kết cấu hạ tầng nông thôn. Năm 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Vĩnh Long đạt 15% với tổng giá trị sản xuất các ngành nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ đạt 554,48 tỷ đồng. Nổi bật phải kể đến việc thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong năm 2020, toàn xã đã tích tụ được 8,3 ha đất trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, thu nhập bình quân đầu người đã đạt 46 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,1% và đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Có được thành quả ấy là nhờ cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã đã thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, bằng việc công khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án được triển khai trên địa bàn xã, nhất là chương trình xây dựng NTM nâng cao để Nhân dân biết, tham gia đóng góp ý kiến. Cùng với đó, đảng ủy, chính quyền xã còn chú trọng công tác tiếp dân, kịp thời giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Năm 2020, ban tiếp công dân xã đã tiếp 1.871 lượt người.

Xác định việc thực hiện QCDC ở cơ sở theo Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính là “chìa khóa” tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, hàng năm, ban chỉ đạo xây dựng cơ sở và thực hiện QCDC huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về QCDC. Trong đó, chú trọng gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị. Cùng với chủ động đổi mới phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, ban chỉ đạo xây dựng cơ sở và thực hiện QCDC còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện các khoản thu trong Nhân dân. Đi liền với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện còn chú trọng phát huy vai trò giám sát của Nhân dân thông qua hoạt động của MTTQ, các tổ chức đoàn thể và hòm thư góp ý; nâng cao hiệu quả hoạt động của ban thanh tra Nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

Trong thời gian tới, huyện Vĩnh Lộc tiếp tục thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, nhằm tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần hoàn thành tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa bảo đảm duy trì, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]