(Baothanhhoa.vn) - Trước thực trạng số ca mắc COVID-19 trong các khu cách ly tập trung tiếp tục gia tăng, công tác phòng, chống dịch đang được huyện Vĩnh Lộc đặt lên hàng đầu. Trong đó, việc phát huy vai trò của tổ giám sát cộng đồng là một trong những khâu trọng yếu để làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc tăng cường vai trò của tổ giám sát cộng đồng trong phòng, chống dịch COVID-19

Trước thực trạng số ca mắc COVID-19 trong các khu cách ly tập trung tiếp tục gia tăng, công tác phòng, chống dịch đang được huyện Vĩnh Lộc đặt lên hàng đầu. Trong đó, việc phát huy vai trò của tổ giám sát cộng đồng là một trong những khâu trọng yếu để làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Huyện Vĩnh Lộc tăng cường vai trò của tổ giám sát cộng đồng trong phòng, chống dịch COVID-19

Các tổ giám sát cộng đồng trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc thực hiện tốt việc giám sát người cách ly tại nhà.

Ông Vũ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên cho biết, trên địa bàn xã có gần 900 người làm ăn sinh sống ở tỉnh ngoài, từ đợt dịch thứ 4 đến nay có 660 lượt người trở về địa phương (trong đó từ TP Hồ Chí Minh 73, Hà Nội 325). Hiện xã đã trưng dụng 42 nhà dân làm nơi cách ly. Tại 6 thôn, mỗi thôn có 1 tổ giám sát cộng đồng; 1 nhà có người cách ly, 3 hộ xung quanh làm tổ giám sát.

Trao đổi với ông Trịnh Văn Trung, trưởng thôn kiêm tổ trưởng tổ giám sát cộng đồng thôn Phù Lưu, xã Vĩnh Yên, được biết, đều đặn 2 lần mỗi ngày, các thành viên của tổ giám sát cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động và nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định phòng dịch COVID-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại các tỉnh phía Nam, hiện nay, tổ giám sát thôn còn có thêm nhiệm vụ là tuyên truyền, vận động các hộ gia đình chủ động liên lạc, vận động con em đang ở các tỉnh, thành có dịch tạm thời không về địa phương.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Vĩnh Lộc, trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc có hơn 9 nghìn người đang sinh sống, làm việc ở các tỉnh, thành phố trên cả nước và nước ngoài. Xác định việc di biến động dân cư sẽ rất lớn, nên các tổ giám sát cộng đồng của huyện liên tục bám nắm cơ sở, tuyên truyền, vận động, rà soát, thống kê, lập danh sách người đang sinh sống ngoài tỉnh Thanh Hóa theo ngày. Đến ngày 10-8, huyện Vĩnh Lộc đã tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe người từ tỉnh ngoài về (kể cả nước ngoài) 6.457 người. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục quản lý chặt người từ các tỉnh/thành khác về địa phương. Thực hiện rà soát, thống kê, lập danh sách những người đang học tập, sinh sống, làm việc, du lịch, khám chữa bệnh, thăm thân... ở các tỉnh, thành phố khác và nước ngoài ngay trong ngày đầu tiên trở về. Từ đó, chủ động giám sát, nắm bắt sớm thông tin về lịch sử đi lại, tiếp xúc của những công dân này; đảm bảo những người trở về từ các tỉnh, thành phố khác phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc trước khi về nhà và chịu trách nhiệm với các thông tin khai báo. Trạm y tế có nhiệm vụ phân luồng, sàng lọc các công dân khai báo, tiến hành xét nghiệm ngay từ những ngày đầu, giờ đầu. Đối với những người đi, đến và trở về từ các điểm dịch, khu phong tỏa, khu cách ly, giãn cách..., thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung ít nhất 21 ngày và theo dõi y tế tại nhà ít nhất 7 ngày. Tất cả những người đi đến và trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch, kể cả không liên quan đến các ổ dịch, cũng phải thực hiện cách ly tại nhà tối thiểu 14 ngày, chịu sự giám sát của tổ giám sát cộng đồng và được điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ định của cơ quan y tế.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Vĩnh Lộc, cho biết: Trong thời gian qua, huyện Vĩnh Lộc đã có nhiều cố gắng thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong từng giai đoạn, từng thời điểm. Trong đó, chú trọng tăng cường hoạt động tổ giám sát cộng đồng, bố trí thêm lực lượng là những người dân sống cùng địa bàn để theo dõi sát, đúng các trường hợp cách ly y tế tại nhà và duy trì thường xuyên tổ giám sát cơ động để kiểm tra đột xuất; lực lượng chức năng xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao hơn nữa ý thức phòng bệnh trong cộng đồng dân cư; cấp ủy, chính quyền 13 xã, thị trấn phối hợp với gia đình nắm thông tin công dân đang làm việc, học tập ở các vùng có dịch, xác định thời gian và dự kiến sẽ về địa phương để giám sát chặt chẽ ngay từ ban đầu..., nhờ đó trên địa bàn huyện chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trong thành quả đó có sự đóng góp rất lớn của 111 tổ giám sát cộng đồng. Để động viên kịp thời lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, huyện Vĩnh Lộc đã quyết định trích từ quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của huyện để hỗ trợ mỗi tổ giám sát cộng đồng thêm 2 triệu đồng và trao tặng 40.000 chiếc khẩu trang, 580 thùng mì tôm, với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, việc bám sát cơ sở, phát hiện nhanh các yếu tố dịch tễ của các tổ giám sát cộng đồng sẽ là lá chắn rất quan trọng, giúp huyện Vĩnh Lộc sớm khoanh vùng, xử lý mầm bệnh khi có ca mắc COVID-19, hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]