(Baothanhhoa.vn) - Xác định chi bộ thôn, bản không chỉ giữ vai trò “nòng cốt”, hạt nhân chính trị ở cơ sở, mà còn là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với Nhân dân, do đó, những năm qua, các cấp ủy đảng huyện Lang Chánh luôn coi trọng và phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ thôn, bản trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Lang Chánh phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ thôn, bản

Xác định chi bộ thôn, bản không chỉ giữ vai trò “nòng cốt”, hạt nhân chính trị ở cơ sở, mà còn là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với Nhân dân, do đó, những năm qua, các cấp ủy đảng huyện Lang Chánh luôn coi trọng và phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ thôn, bản trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Huyện Lang Chánh phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ thôn, bản

Diện mạo nông thôn mới ở thôn Cốc Mốc, xã Đồng Lương.

Đảng bộ xã Đồng Lương hiện có 13 chi bộ, với 226 đảng viên đang sinh hoạt; trong đó có 7 chi bộ thôn, 6 chi bộ cơ quan. Nhằm phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở của các chi bộ thôn trong lãnh đạo Nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ như: Phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đảng ủy xã đã tập trung triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”; Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Đồng thời, phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách các chi bộ, để hướng dẫn từng chi ủy đổi mới nội dung sinh hoạt định kỳ; cùng bàn bạc, đề ra các giải pháp trong triển khai nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Thôn Cốc Mốc có 185 hộ dân, với 769 nhân khẩu, đồng bào Mường chiếm đa số, đời sống còn nhiều khó khăn. Anh Phạm Văn Hùng, bí thư chi bộ, trưởng thôn Cốc Mốc, cho biết: “Năm 2012, thôn bắt đầu triển khai XDNTM. Thời điểm đó, thôn chỉ mới đạt 7/14 tiêu chí NTM, những tiêu chí còn thiếu đều là tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn. Với quyết tâm sớm đưa thôn Cốc Mốc về đích NTM, chi bộ đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt và phát huy vai trò, trách nhiệm của từng đảng viên”. Nhận diện việc hoàn thành tiêu chí giao thông sẽ tạo ra diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn, cũng như đời sống đồng bào của người dân, chi bộ thôn Cốc Mốc đã tổ chức nhiều cuộc họp đề ra chủ trương, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện phù hợp và công khai để Nhân dân được biết, bàn bạc và quyết định. Đồng thời, chỉ đạo ban công tác mặt trận, các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân “chung tay” XDNTM. Thấu hiểu được mục đích, ý nghĩa của Chương trình XDNTM, Nhân dân trong thôn đã đồng thuận đóng góp mỗi hộ hơn 1 triệu đồng và hàng trăm ngày công để đổ bê tông hơn 2 km đường giao thông nội thôn; cứng hóa hơn 1 km giao thông nội đồng. Không dừng lại ở đó, vào năm 2017, người dân thôn Cốc Mốc tiếp tục “chung tay” đóng góp gần 340 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa. Với sự lãnh đạo sâu sát của chi bộ, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, thôn Cốc Mốc đang tiến những bước vững chắc để trở thành thôn đầu tiên của xã Đồng Lương “về đích” NTM.

Để rõ hơn về vai trò lãnh đạo của các chi bộ thôn, bản trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, chúng tôi về xã Tam Văn. Đảng bộ xã hiện có 6 chi bộ thôn, bản và 4 chi bộ cơ quan, với 192 đảng viên. Vốn là xã thuộc vùng khó khăn của huyện Lang Chánh nên công tác giảm nghèo nhanh và bền vững luôn là nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy xã Tam Văn coi trọng. Bởi vậy, đảng ủy xã đã chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nhằm xây dựng chi bộ tốt. Trên cơ sở đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, chi bộ bản U thường xuyên tập trung thảo luận, ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo của thôn. Từ nghị quyết được ban hành, chi bộ bản U đã tập trung lãnh đạo Nhân dân khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Nhờ vậy, năm 2020, giá trị sản xuất nông nghiệp của bản U đạt 1,9 tỷ đồng. Sản xuất hiệu quả nên thu nhập bình quân đầu người của bản được nâng lên 36,48 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,25%.

Đảng bộ huyện Lang Chánh hiện có 30 tổ chức cơ sở đảng; trong đó có 10 đảng bộ xã, thị trấn, với 78 chi bộ, thôn bản trực thuộc. Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ nông thôn, Huyện ủy Lang Chánh đã quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, đặc biệt là Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”; Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Với tinh thần đó, các đảng ủy xã, thị trấn chú trọng tập trung hướng dẫn các chi bộ đổi mới nội dung, cách thức trong sinh hoạt định kỳ. Nhờ đó, các chi bộ đã thể hiện được tính lãnh đạo, tính chiến đấu và thống nhất thành nghị quyết, với những nội dung liên quan mật thiết đến đời sống Nhân dân. Qua đánh giá từ đảng ủy các xã, thị trấn, hiện nay, 100% chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt chi ủy, chi bộ định kỳ hàng tháng.

Từ chỗ phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo của các chi bộ thôn, bản đã góp phần giúp Đảng bộ huyện Lang Chánh làm tốt công tác xây dựng Đảng và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác giảm nghèo nhanh và bền vững, cũng như XDNTM trên địa bàn.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]