(Baothanhhoa.vn) - Ngày 13-9 , Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy để cho ý kiến vào Kế hoạch thực hiện, hoàn thiện một số dự án hoặc một số hợp phần của các dự án lớn đang triển khai trong năm 2019 và năm 2020 và nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến vào các dự án đang triển khai trong năm 2019 và năm 2020

Ngày 13-9 , Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy để cho ý kiến vào Kế hoạch thực hiện, hoàn thiện một số dự án hoặc một số hợp phần của các dự án lớn đang triển khai trong năm 2019 và năm 2020 và nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến vào các dự án đang triển khai trong năm 2019 và năm 2020

Toàn cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện các Ban Trung ương Đảng; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Báo cáo kế hoạch thực hiện, hoàn thiện một số dự án, hợp phần của các dự án lớn đang triển khai trong năm 2019 và năm 2020, đại diện Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nêu rõ: Trong 2 năm 2019 và 2020, tỉnh đang và dự kiến triển khai thực hiện 10 dự án trọng điểm, trong đó có 8 dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và 2 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện, hoàn thiện một số dự án, hợp phần các dự án, cụ thể như sau: Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn – Hoằng Hoá với tổng mức đầu tư 2.242 tỷ đồng, hiện đang được Bố Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn; dự kiến khởi công tháng 6-2020, hoàn thành vào tháng 10-2023; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hoá – Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương – Tĩnh Gia theo hình thức PPP có tổng vốn đầu tư 3.400 tỷ, dự kiến khởi công tháng 9-2020; Đường giao thông từ thành phố Sầm Sơn đi Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn, tổng vốn đầu tư 1.480 tỷ đồng, hiện đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành tháng 3-2020; Tuyến đường bộ ven biển đoạn từ Ninh Hải đến đường Bắc Nam 2 dự kiến khởi công trong tháng 5-2020; Đường giao thông từ trung tâm thành phố Thanh Hoá nối với đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư 499 tỷ đồng, hiện đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành tháng 3-2021; Đường giao thông từ trung tâm thành phố Thanh Hoá nối với đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn (giai đoạn 2), có tổng mức đầu tư 986 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong tháng 3-2020; Đường giao thông từ thành phố Thanh Hoá nối với Cảng hàng không Thọ Xuân đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến đường 514, dự kiến khởi công trong tháng 3-2020; Đường giao thông từ thành phố Thanh Hoá nối với Cảng hàng không Thọ Xuân đoạn từ đường 514 đến Cảng hàng không Thọ Xuân, dự kiến khởi công trong tháng 3-2020; Dự án Quảng trường biển, trục cảng quan lễ hội thành phố Sầm Sơn theo hình thức PPP, dự kiến khởi công vào cuối tháng 11-2019; Đề án di dân tái định cư xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, dự kiến khởi công trong tháng 4-2020.

Cũng tại hội nghị, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo về tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, địa điểm đầu tư trên địa bàn tỉnh, danh mục các dự án lớn để tổ chức thu hút đầu tư. Theo đó, đến hết tháng 8 năm 2019, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận địa điểm đầu tư, giao đất, cho thuê đối với 1.905 dự án đầu tư trên địa bàn với tổng vốn đầu tư khoảng 583.626 tỷ đồng (trong đó có 107 dự án FDI), với vốn đăng ký khoảng 13,66 tỷ USD); diện tích sử dụng đất khoảng 18.589 ha, chủ yếu tập trung tại khu vực đô thị, các huyện ven biển, KKTNghi Sơn. Nhìn chung các dự án đầu tư đã hoàn thành đi vào hoạt động hoặc đang triển khai đảm bảo tiến độ đã đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng thu ngân sách của tỉnh như: Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn; Xi măng Nghi Sơn, Công Thanh; nhiệt điện Nghi Sơn; FLC Sầm Sơn Golf links… Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh còn 280 dự án đã được giao đất nhưng triển khai chậm tiến độ gây lãng phí đất đai; 558 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất do đang trong hạn hoặc quá hạn hoàn thành hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Đối với danh mục các dự án lớn để tổ chức thu hút đầu tư, dự kiến trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, ký biên bản ghi nhớ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2019 gồm 30 Dự án, với tổng vốn đầu tư 205.843 tỷ đồng, tương đương 8.950 triệu USD; Danh mục dự án kêu gọi vốn đầu tư trực tiếp giai đọa 2020-2025 gồm 36 dự án, với tổng vốn đầu tư 5.068 triệu USD.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến vào các dự án đang triển khai trong năm 2019 và năm 2020

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Cho ý kiến vào kế hoạch và báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình bày tại hội nghị cá đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy cho rằng: Việc triển khai thực hiện hoàn thiện các dự án án lớn sẽ đóng góp to lớn và vô cùng quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội và tăng thu ngân sách của tỉnh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số lượng dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư tuy nhiều nhưng phần lớn là các dự án thương mại, dịch vụ quy mô nhỏ và hầu hết đều triển khai chậm tiến độ. Một số dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư trên các tuyến đường có vị trí thuận lợi về giao thông nhưng chậm được triển khai thực hiện hoặc triển khai không đảm bảo tiến độ, quy mô không theo đăng ký đầu tư, gây lãng phí đất đai. Còn xảy ra hiện tượng nhà đầu tư chiếm đất, chờ cơ hội chuyển nhượng, sử dụng đất dự án không đúng mục đích. Một số dự án được nhà đầu tư triển khai xây dựng không đúng với mục tiêu, quy mô đăng ký đầu tư, mục đích sử dụng đất hoặc tổng mặt bằng xây dựng được cấp có thẳm quyền phê duyệt; tình trạng vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống chảy nổ tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh còn xảy ra.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến vào các dự án đang triển khai trong năm 2019 và năm 2020

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đánh giá cao việc Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện, hoàn thiện một số dự án hoặc một số hợp phần của các dự án lớn đang triển khai trong năm 2019 và năm 2020. Đồng thời, thống nhất chủ trương thực hiện kế hoạch và khẳng định: Đây đều là những dự án rất quan trọng, quyết định đến tốc độ tăng trưởng của tỉnh. Vì vậy, đồng chí yêu cầu phải làm rõ ràng thủ tục từng dự án, nguồn vốn từng dự án và giao trách nhiệm cụ thể cho các chủ đầu tư, các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh các dự án đầu tư công được giải quyết rất nhiều, nhưng các dự án đầu tư theo hình thức PPP và dự án xã hội hóa còn ít, nhiều dự án có nhà đầu tư lớn chưa được quan tâm giải quyết dẫn đến chậm tiến độ, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và sự phát triển của tỉnh. Đây chính là sự bất cập, đi ngược lại xu hướng phát triển hiện nay. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ thẳng thắn thừa nhận, mặc dù, quy mô nguồn vốn đầu tư công của Thanh Hoá đứng thứ 4 toàn quốc, tiến độ giải ngân của tỉnh đứng thứ 6 cả nước, nhưng nguồn vốn này chưa thực sự lớn. Kế hoạch của chúng ta rất bài bản nhưng khâu tổ chức thực hiện kế hoạch để ra được sản phẩm trên thực tế lại rất hạn chế, bộc lộ sự lúng túng. Cho nên, dù quy định của pháp luật còn nhiều khó khăn nhưng các cấp, các ngành phải trăn trở và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ thì mới mong có kết quả trên thực tế.

Cho ý kiến cụ thể vào từng dự án, hợp phần dự án lớn đang triển khai trong năm 2019 và năm 2020, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo phải nhanh chóng hoàn thiện thủ tục các dự án theo yêu cầu để triển khai thực hiện. Riêng dự án đường từ thành phố Sầm Sơn đi KKT Nghi Sơn dứt khoát phải đảm bảo tiến độ; dự án Quảng trường biển hiện đang gặp nhiều khó khăn, phải tập trung cao để xử lý, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Về các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, địa điểm đầu tư trên địa bàn tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá: Số lượng các dự án đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh là rất lớn và có đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hoá. Đặc biệt, nhiều dự án quy mô lớn đã hoàn thành, đang triển khai xây dựng đã và sẽ góp phần tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch và tạo động lực tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của tỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, những năm gần đây, phần lớn các dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư là các dự án thương mại, dịch vụ quy mô nhỏ và hầu hết đều triển khai chậm tiến độ, gây lãng phí đất đai. Trên thực tế đã xảy ra hiện tượng nhà đầu tư chiếm đất, chờ cơ hội chuyển nhượng, sử dụng đất dự án không đúng mục đích, thậm chí còn có trường hợp rao bán đất dự án. Do vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo: Dừng chấp thuận chủ trương đầu tư, địa điểm đầu tư các dự án dịch vụ, thương mại ven các tuyến đường lớn, các tuyến đường quốc lộ trừ các dự án nằm trong KKT Nghi Sơn. Yêu cầu rà lại toàn bộ các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, địa điểm đầu tư trên các tuyến đường lớn, có vị trí thuận lợi về giao thông, nếu dự án nào vi phạm, xử lý ngay theo đúng quy định pháp luật. Các dự án chậm triển khai, tiến độ không đảm bảo mà đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục đầu tư phải rà lại để xem xét cho tiếp tục thực hiện hoặc chấm dứt. Nếu dự án đang trong giai đoạn đầu tư thì căn cứ vào quy mô và tiến độ đầu tư để xử lý. Đối với các dự án đã được giao đất, cho thuê đất thì phải phân loại, dự án nào đã được gia hạn rồi, tuyệt đối không gia hạn thêm, tính từ ngày 13-9-2019. Một số dự án đã chậm quá lâu phải tập trung giải quyết triệt để không để tiếp tục lãng phí tài nguyên đất. Một số nhà đầu tư xây dựng dự án không đúng đăng ký đầu tư yêu cầu kiên quyết xử lý. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cương quyết: Đây là thời điểm phải siết chặt quản lý các dự án có sử dụng đất. Mục đích của tỉnh là tăng hiệu quả sử dụng đất và khuyến khích các nhà đầu tư tạo ra giá trị mới từ đất. Vì vậy, với những nhà đầu tư chiến lược, đang đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, phải tập trung hỗ trợ tối đa về mặt thủ tục để có thể triển khai dự án nhanh chóng, đóng góp tích cực vào sự phát triển đi lên của tỉnh.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến vào các dự án đang triển khai trong năm 2019 và năm 2020

Mô phỏng thiết kế Thành Nhà Hồ.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã cho ý kiến về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đầu tư thuộc nhóm dự án số 3 “Tu bổ, bảo tồn, tôn tạo di tích vùng lõi, trưng bày khảo cổ trong thành, phục hồi Đông Thái Miếu, Tây Thái Miếu” Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc.

Phát biểu kết luận nội dung trên, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất chủ trương cho lập dự án tiền khả thi trên nguyên tắc: Phải ưu tiên vốn tập trung thực hiện công tác khảo cổ làm cơ sở pháp lý quan trọng cho việc triển khai dự án. Tuyệt đối không khảo cổ đồng loạt mà tập trung khảo cổ 1 số vùng trọng điểm. Trước đó, phải chuẩn bị các nghiên cứu khoa học thật tốt. Lập các dự án đầu tư liên quan đến công tác khảo cổ để ghi vốn và lựa chọn khu vực sắp tới có khả năng đầu tư để ưu tiên khảo cổ trước. Những nơi đã có kết quả khảo cổ phải nhanh chóng nghiên cứu để phục hồi và lưu ý các công trình phụ trợ xung quanh cho phù hợp với kiến trúc thời lịch sử nhà Trần và nhà Hồ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nghiên cứu trình tự, thủ tục đầu tư để tiến hành đầu tư 1 số dự án trong 7 nhóm dự án mà Thủ tướng đã phê duyệt, trong đó, ưu tiên dự án số 3 “Tu bổ, bảo tồn, tôn tạo di tích vùng lõi, trưng bày khảo cổ trong thành, phục hồi Đông Thái Miếu, Tây Thái Miếu”. Đối với khu vực phụ cận tiếp tục cho nghiên cứu khoa học gắn chặt với cam kết của Việt Nam với UNESCO.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến vào các dự án đang triển khai trong năm 2019 và năm 2020

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã cho ý kiến vào Đề án tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho cán bộ đảng viên và nhân dân tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2020-2030.

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Các di tích lịch sử cách mạng có vai trò quan trọng trong việc giáo dục truyền thống yêu nuớc, lòng tự hào dân tộc đối với mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ. Trong nhiều năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tích cực chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bảo quản, tu bổ các di tích lịch sử cách mạng và địa điểm diễn ra sự kiện lịch sử cách mạng; tích cực chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch, tổ chức những hoạt động “về nguồn”, “tìm địa chỉ đỏ” cho cán bộ lão thành cách mạng, cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên… tham quan, sinh hoạt truyền thống.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]