(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, hệ thống dân vận các cấp thị xã Nghi Sơn có nhiều đổi mới trong công tác dân vận theo hướng chủ động, thiết thực, tập trung vào những việc khó, việc phức tạp nảy sinh trong đời sống xã hội. Qua đó, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển của thị xã.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” ở thị xã Nghi Sơn

Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, hệ thống dân vận các cấp thị xã Nghi Sơn có nhiều đổi mới trong công tác dân vận theo hướng chủ động, thiết thực, tập trung vào những việc khó, việc phức tạp nảy sinh trong đời sống xã hội. Qua đó, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển của thị xã.

Hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” ở thị xã Nghi Sơn

Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” được cán bộ phường Ninh Hải đón tiếp tận tình, chu đáo.

Phường Trúc Lâm là địa phương có nhiều diện tích đất bị thu hồi phục vụ các dự án hạ tầng giao thông, dự án thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn, tuy nhiên việc vận dụng linh hoạt phương pháp “dân vận khéo” Trúc Lâm đã bàn giao nhiều diện tích mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công đúng tiến độ, được đa số người dân đồng thuận. Cùng với việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực tuyên truyền, vận động, đối thoại với Nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; đảng ủy, tập thể lãnh đạo UBND phường đã công khai, minh bạch các thủ tục, chế độ, chính sách liên quan đến kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Mọi thắc mắc của người dân được cán bộ, đảng viên lắng nghe, giải thích và đề xuất giải pháp giải quyết “thấu tình, đạt lý”, bảo đảm tối đa quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho Nhân dân.

Xác định việc tập trung quy hoạch và ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng đô thị nhằm tạo bước đột phá về diện mạo đô thị nông thôn, phường Ninh Hải có chủ trương đầu tư nâng cấp hệ thống cống, rãnh thoát nước tuyến đường trung tâm phường đi qua 4 thôn với nhiều hộ dân bị ảnh hưởng. Để triển khai thi công thuận lợi, cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ làm công tác dân vận đã gặp gỡ, đối thoại giải thích cho người dân những lợi ích lâu dài khi tuyến đường hoàn thành. Nhờ làm tốt công tác dân vận, chỉ trong thời gian ngắn, các hộ dân đã đồng tình ủng hộ, tự nguyện tháo dỡ tường rào, cổng ngõ để triển khai xây dựng. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Mai Công Vấn, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở phường Ninh Hải còn được triển khai đồng bộ, rộng khắp trong các tổ chức đoàn thể chính trị trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã được triển khai và nhân rộng trong Nhân dân. Nhờ làm tốt công tác dân vận, từ năm 2020 đến nay, nhiều công trình xây dựng do Nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp công lao động đã được khởi công, nghiệm thu đưa vào sử dụng như: kiên cố hóa kênh mương nội đồng; nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn... tạo diện mạo mới cho bức tranh đô thị nông thôn của phường.

Đồng chí Nguyễn Văn Long, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Nghi Sơn, cho biết: Nhận thức rõ công tác GPMB tạo quỹ đất sạch để thực hiện các dự án trọng điểm đúng tiến độ, là việc khó, phức tạp và nhạy cảm liên quan đến chế độ, chính sách, quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi, thời gian qua, hệ thống dân vận thị xã Nghi Sơn đã tích cực thực hiện công tác “Dân vận khéo” gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong GPMB phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh trên địa bàn. Xác định “mấu chốt” của công tác “Dân vận khéo” là công khai, giải thích để “dân biết, dân hiểu” đúng và cụ thể về lợi ích, các chính sách bồi thường của Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền từ thị xã đến xã, phường đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tích cực tuyên truyền, vận động. Cùng với thành lập tổ vận động để kiên trì bám sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, cấp ủy đảng, chính quyền thị xã còn chỉ đạo ban GPMB, hỗ trợ tái định cư thị xã và các phường, xã thực hiện “đúng, đủ” trong đo đạc, kiểm kê, áp giá và chi trả tiền bồi thường cho người dân. Đối với những nơi khó khăn các phường, xã phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị vào cuộc thực hành “khéo trong vận động, linh hoạt, đổi mới trong cách làm” nên đã được người dân đồng tình cao, nghiêm túc chấp hành. Đây cũng là cách làm mà hệ thống dân vận cơ sở trên địa bàn thị xã Nghi Sơn tập trung thực hiện, nhất là các địa phương thuộc vùng dự án. Trong 5 năm (2016-2021), thị xã đã triển khai GPMB cho 287 dự án, trong đó, hoàn thành GPMB 107 dự án, đang triển khai GPMB 180 dự án.

Bằng việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và hướng mạnh về cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở thị xã Nghi Sơn đang được triển khai thực hiện hiệu quả, với sự vào cuộc của cả hệ thống dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị. Từ những mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến cách làm hay, sáng tạo về “Dân vận khéo” trong GPMB đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của thị xã Nghi Sơn.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]