(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, HĐND huyện Thọ Xuân luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND huyện. Kết quả này đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND huyện Thọ Xuân: Tăng cường thực hiện giải quyết những vấn đề cử tri và Nhân dân kiến nghị

Thời gian qua, HĐND huyện Thọ Xuân luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND huyện. Kết quả này đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

HĐND huyện Thọ Xuân: Tăng cường thực hiện giải quyết những vấn đề cử tri và Nhân dân kiến nghị

Kỳ họp thứ bảy, HĐND huyện Thọ Xuân khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo sự phản ánh, kiến nghị của các hộ dân thôn 1, thôn 2 xã Thọ Lộc tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện về việc trang trại của bà Lê Thị Khởi, thôn 1, chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, HĐND huyện giao UBND huyện, xã Thọ Lộc giải quyết dứt điểm, kịp thời. Xã Thọ Lộc đã tiến hành kiểm tra, làm việc với chủ trang trại chỉ đạo thực hiện lắp thêm hệ thống phun sương có che nhiều lớp bạt đen bên ngoài, hạ thấp chỗ thoát khí và làm lại hệ thống đốt ga, tăng cường vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng, khử mùi để hạn chế mùi. Trang trại cũng thường xuyên vệ sinh khu vực chuồng trại chăn nuôi, dùng chế phẩm vi sinh men Bio One Plus bổ sung vào thức ăn để hạn chế mùi của chất thải chăn nuôi ra môi trường; phun thuốc khử trùng, khử mùi trong khu chuồng nuôi và khu trang trại. Tháng 10-2020, đoàn công tác liên ngành của UBND huyện Thọ Xuân đã tiến hành kiểm tra kết quả thực hiện việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại trang trại chăn nuôi của bà Lê Thị Khởi và đã báo cáo UBND huyện về kết quả khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường của trang trại bà Khởi bảo đảm vệ sinh môi trường, Nhân dân trên địa bàn cũng không còn ý kiến, phản ánh. Đồng chí Lê Hữu Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Lộc, cho biết: Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn, chủ trang trại Lê Thị Khởi cũng đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chuyển vị trí mới để chuyển đổi mô hình chăn nuôi phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường ở vị trí cũ.

Được đi cùng với đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện làm việc với một số đơn vị, địa phương về việc giải quyết kiến nghị của cử tri và đơn, thư khiếu nại, tố cáo, chúng tôi nhận thấy, tất cả những ý kiến, kiến nghị chính đáng của công dân đều được tổng hợp thành báo cáo để yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải trình, đề xuất biện pháp giải quyết trong thời gian sớm nhất. Đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm, Thường trực HĐND huyện tổ chức giám sát hoặc giao cho UBND huyện tổ chức giám sát. Việc tổ chức giám sát trực tiếp đã mang lại hiệu quả cao, đề xuất được các kiến nghị xác đáng, góp phần giải quyết dứt điểm các vụ kiện phức tạp, kéo dài.

Cùng với hoạt động tiếp xúc cử tri, hoạt động tiếp công dân của Thường trực HĐND huyện được duy trì nghiêm túc. Năm 2020 và quý II-2021 theo báo cáo kết quả của HĐND huyện: HĐND huyện đã tiếp khoảng 16 lượt công dân các xã, thị trấn kiến nghị về các lĩnh vực quản lý đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp tài sản, di sản thừa kế, công tác vệ sinh, môi trường, bồi thường giải phóng mặt bằng, thực hiện chính sách người có công... Các nội dung công dân kiến nghị, phản ánh đều được chuyển đến UBND các cấp xem xét giải quyết, chỉ đạo giải quyết theo quy định. Đơn cử như một trong những vấn đề luôn được dư luận, cử tri trên địa bàn huyện Thọ Xuân quan tâm, kiến nghị tại các kỳ họp, buổi tiếp công dân đó là công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, thời gian qua, HĐND huyện đã tiến hành giám sát UBND huyện, các cơ quan chuyên môn về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với gia đình, cá nhân trên địa bàn. Trong giai đoạn 2015-2020, việc giải quyết thủ tục hành chính trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của huyện Thọ Xuân có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn gây bức xúc đối với một bộ phận người dân. Qua giám sát, HĐND huyện đề nghị UBND huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo, kiểm tra chặt chẽ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, yêu cầu các phòng, cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn thực hiện tốt việc áp dụng cơ chế một cửa và một cửa liên thông để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Các cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải luôn có thái độ, tác phong, đạo đức đúng mực trong công tác tiếp và làm việc với người dân.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân trong điều kiện số lượng các ý kiến, kiến nghị ngày càng tăng, các địa phương, đơn vị từ huyện đến cơ sở cần tiếp tục quan tâm nghiên cứu tiếp thu kiến nghị của cử tri trong quá trình xây dựng cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Song song với đó, các phòng, ban, địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giúp người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ công dân. Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc người đứng đầu các địa phương thực hiện đúng quy trình, thủ tục tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, kịp thời kiến nghị các biện pháp giải quyết, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]