(Baothanhhoa.vn) - Ngày 1-4, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Ngọc Lặc từ năm 2020 đến nay.

Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch COVID-19 tại huyện Ngọc Lặc

Ngày 1-4, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Ngọc Lặc từ năm 2020 đến nay.

Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch COVID-19 tại huyện Ngọc Lặc

Toàn cảnh buổi giám sát.

Thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ, Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2020 đến nay huyện Ngọc Lặc có 1.019 đối tượng người có công với cách mạng, 4.860 đối tượng bảo trợ xã hội, 4.103 người thuộc hộ nghèo, 16.426 người thuộc hộ cận nghèo, 106 hộ kinh doanh, 693 lao động bị chấm dứt HĐLĐ không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, lao động không có giao kết hợp đồng lao động và 34 người là vợ hoặc chồng liệt sĩ đi lấy chồng/vợ khác được hỗ trợ với tổng số tiền trên 25,021 tỷ đồng.

Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch COVID-19 tại huyện Ngọc Lặc

Đồng chí Lê Văn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Ngọc Lặc làm rõ thêm việc triển khai thực hiện các chính sách.

Theo các Nghị quyết số 68 và số 126 của Chính phủ, Quyết định số 23 và Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 266 của UBND tỉnh, tính đến ngày 30-3-2022 huyện có 1.359 người là lao động, hộ kinh doanh và đối tượng F0, F1 được hỗ trợ, với tổng số tiền gần 1,769 tỷ đồng.

Về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ, tính đến hết tháng 2-2022 huyện có 89 đơn vị với 6.048 người được giảm 1% BHTN, với tổng số tiền 1,162 tỷ đồng, ước giảm đến 30-9-2022 với tổng số tiền 2,7 tỷ đồng. Cơ quan BHXH đã xét duyệt hỗ trợ cho 7.564 người với tổng tổng số tiền 16,97 tỷ đồng.

Về chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác theo Quyết định số 18 của UBND tỉnh, huyện có 237 người được hỗ trợ với tổng kinh phí trên 183 triệu đồng. Thực hiện Quyết định số 28 của UBND tỉnh về việc ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho một số đối tượng theo quy định tại Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, tính đến ngày 30-3-2022, tổng số hồ sơ cấp huyện được ủy quyền phê duyệt là 1.214/1.359 đối tượng, với số tiền hơn 1,472 tỷ đồng.

Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch COVID-19 tại huyện Ngọc Lặc

Đại diện BHXH huyện Ngọc Lặc phát biểu làm rõ những vấn đề thuộc lĩnh vực của ngành.

Nhìn chung, việc chi trả hỗ trợ đã được huyện Ngọc Lặc thực hiện kịp thời, minh bạch, bảo đảm hỗ trợ đúng, không bị trùng lặp các nhóm đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch COVID-19 tại huyện Ngọc Lặc

Đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, đề nghị huyện Ngọc Lặc thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách trên địa bàn để kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh, vướng mắc và có biện pháp giải quyết phù hợp.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên trong đoàn giám sát và lãnh đạo, đại diện các phòng, đơn vị chức năng của huyện Ngọc Lặc, đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Ngọc Lặc trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời các chính sách của Trung ương và của tỉnh về hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đúng, trúng đối tượng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, do phải thực hiện các chính sách cấp bách trong thời gian ngắn nên không tránh khỏi những sai sót. Đồng chí đề nghị huyện Ngọc Lặc tiếp thu các ý kiến trao đổi của các đại biểu tại buổi giám sát, hoàn thiện, bổ sung báo cáo. Đồng thời, tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh. Hướng dẫn, giúp người dân, người sử dụng lao động và người lao động nắm bắt đầy đủ, chính xác nội dung của các chính sách và thực hiện các thủ tục nhận hỗ trợ.

Bên cạnh đó, các cán bộ thực hiện chính sách phải nắm chắc các quy định và phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan để triển khai chính sách hiệu quả, đúng đối tượng, tránh xảy ra sai sót.

Các đơn vị chức năng phải rà soát, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp cũng như nhu cầu tìm kiếm việc làm của các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết việc làm. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách trên địa bàn để kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh, vướng mắc và có biện pháp giải quyết phù hợp.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]