(Baothanhhoa.vn) - Sáng 16-12, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn huyện Thạch Thành giai đoạn 2019-2021. Tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh, Sở Nội vụ.

Giám sát việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Thạch Thành

Sáng 16-12, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn huyện Thạch Thành giai đoạn 2019-2021. Tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh, Sở Nội vụ.

Giám sát việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Thạch Thành

Các đại biểu dự buổi giám sát.

Trước khi sáp nhập, huyện Thạch Thành có 28 xã, thị trấn. Thực hiện Nghị quyết số 653 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021 và Nghị quyết số 786 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hoá, huyện Thạch Thành đã sáp nhập 6 ĐVHC gồm các xã Thạch Tân, Thạch Bình, Thành Vân, Thành Kim, thị trấn Vân Du, thị trấn Kim Tân thành 3 ĐVHC là xã Thạch Bình, thị trấn Vân Du và thị trấn Kim Tân. Sau sắp xếp, huyện Thạch Thành giảm 3 ĐVHC, còn 25 xã, thị trấn.

Giám sát việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Thạch Thành

Lãnh đạo Huyện uỷ Thạch Thành phát biểu tại buổi giám sát.

Sau sáp nhập, tất cả các ĐVHC đã sớm hoàn thành việc kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo đúng quy định, bảo đảm thông suốt, liên tục trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể.

Hiện nay, tổng số cán bộ, công chức ở 3 ĐVHC mới thành lập là 79 người (giảm 29 người); số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 30 người (giảm 43 người). Tổng số cán bộ, công chức dôi dư đã giải quyết là 26 người, gồm 17 cán bộ và 9 công chức; số công chức dôi dư hiện còn 16 người.

Cùng với chương trình đào tạo, bồi dưỡng hàng năm của tỉnh, UBND huyện đã mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về chức năng, nhiệm vụ cho cán bộ, công chức cấp xã phù hợp với quy mô, yêu cầu thực thi công vụ của ĐVHC mới.

Giám sát việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Thạch Thành

Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Các ĐVHC thuộc diện sắp xếp có 18 trường học thuộc các cấp học mầm non, tiểu học, THCS và 6 trạm y tế. Hiện nay, đã hoàn thành việc kiện toàn, sắp xếp 6 trạm y tế thành 3 trạm y tế, 3 trạm y tế còn lại vẫn giữ nguyên để bảo đảm cho công tác thăm khám, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho Nhân dân. Đối với các trường học vẫn tiếp tục giữ nguyên để ổn định tổ chức, không ảnh hưởng đến việc di chuyển của học sinh, bảo đảm chất lượng dạy và học, tránh lãng phí cơ sở vật chật.

Công tác đo đạc, cắm mốc, xác định đường địa giới hành chính trên thực địa và lập hồ sơ, bản đồ đối với các ĐVHC sau sắp xếp đã được hoàn thành. Việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho người dân được thực hiện kịp thời; việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm không gây xáo trộn đến đời sống Nhân dân.

Thảo luận tại buổi giám sát, các thành viên đoàn giám sát và lãnh đạo huyện Thạch Thành đã tập trung làm rõ kết quả đạt được và những khó khăn còn vướng mắc trong việc tinh giản biên chế; sắp xếp cán bộ, công chức, đặc biệt là công chức dôi dư; việc sử dụng tài sản công dôi dư sau sáp nhập và hướng xử lý trong thời gian tới…

Giám sát việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Thạch Thành

Đồng chí Mai Văn Hải, Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi giám sát.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Mai Văn Hải, Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh đánh giá cao kết quả huyện Thạch Thành đã đạt được trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2019-2021, góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Sau sáp nhập, vấn đề khó khăn và quan trọng nhất cần phải giải quyết là công tác cán bộ. Huyện Thạch thành đã chỉ đạo rất bài bản và làm tốt công tác tư tưởng, tạo được sự đồng thuận, ổn định trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Để giúp đội ngũ công chức hiện còn dôi dư yên tâm công tác, cống hiến cho sự phát triển của địa phương, đồng chí Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Huyện Thạch Thành cần tiếp tục quan tâm bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với trình độ và năng lực chuyên môn của từng người, bảo đảm đến năm 2025 không còn công chức dôi dư.

Tiếp tục quan tâm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể ở các đơn vị mới sáp nhập, bảo đảm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, đưa ĐVHC mới ngày càng phát triển. Cùng với đó, cần đẩy nhanh quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch chung và các chương trình phát triển đô thị trên địa bàn huyện cho phù hợp với định hướng sắp xếp trong giai đoạn mới.

Đối với cơ sở vật chất như công sở, trạm y tế, nhà văn hoá thôn, khu phố dôi dư đang bỏ không, huyện cần sớm có quy hoạch cụ thể để tránh tình trạng lãng phí trong sử dụng.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của huyện, đoàn sẽ tiếp thu để báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Giám sát việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Thạch Thành

Các thành viên trong đoàn giám sát kiểm tra việc sử dụng cơ sở vật chất tại đơn vị thực hiện sáp nhập.

Trước khi làm việc với UBND huyện Thạch Thành, đồng chí Mai Văn Hải, Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh, Trưởng đoàn giám sát và các thành viên trong đoàn đã đi kiểm tra thực tế công sở dôi dư tại 3 đơn vị thực hiện sáp nhập.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]