(Baothanhhoa.vn) - Chiều 20-12, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Xương giai đoạn 2019-2021. Tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Giám sát việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Quảng Xương

Chiều 20-12, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Xương giai đoạn 2019-2021. Tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Giám sát việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Quảng Xương

Các đại biểu tham dự buổi giám sát.

Thực hiện Nghị quyết 653 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021 và Nghị quyết 786 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hoá, huyện Quảng Xương đã sáp nhập 7 ĐVHC gồm thị trấn Quảng Xương và các xã Quảng Tân, Quảng Phong, Quảng Lợi, Quảng Lĩnh, Quảng Vọng, Quảng Phúc thành 3 ĐVHC là thị trấn Tân Phong, xã Tiên Trang và Quảng Phúc. Sau sắp xếp, huyện Quảng Xương giảm 4 ĐVHC, còn 25 xã và 1 thị trấn.

Giám sát việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Quảng Xương

Thành viên đoàn giám sát phát biểu tại buổi giám sát.

Sau sáp nhập, 3 ĐVHC mới đã sớm kiện toàn các chức danh chủ chốt cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể, sắp xếp vị trí việc làm của cán bộ, công chức bảo đảm đúng nguyên tắc, dân chủ, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện. Việc thành lập Ban Chấp hành đảng bộ được thực hiện theo đúng quy định của Điều lệ Đảng (chỉ định 15 đồng chí), không tăng thêm.

Giám sát việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Quảng Xương

Đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ phát biểu tại buổi giám sát.

Ngay sau khi các xã, thị trấn mới đi vào hoạt động, UBND các xã, thị trấn đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên UBND, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức để thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho người dân được kịp thời, không làm ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân.

Sau sáp nhập, số cán bộ, công chức của 3 ĐVHC mới thành lập là 130 người, dôi dư 64 người, gồm 27 cán bộ, 37 công chức. Sau 2 năm thực hiện, huyện Quảng Xương đã bố trí, sắp xếp được 39 người, hiện còn dôi dư 25 người.

Sau 2 năm sáp nhập, các ĐVHC mới đã đi vào hoạt động ổn định, cấp uỷ, chính quyền các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng. Đời sống Nhân dân ổn định, không có các vụ việc phức tạp xảy ra.

Giám sát việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Quảng Xương

Lãnh đạo UBND huyện Quảng Xương phát biểu tại buổi giám sát.

Thảo luận tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn giám sát và lãnh đạo huyện Quảng Xương đã phân tích những khó khăn trong việc sắp xếp, giải quyết việc làm cho số công chức còn dôi dư; tình trạng lãng phí cơ sở vật chất, lãng phí đất đai sau sáp nhập; tư tưởng cán bộ, công chức; tình hình an ninh - trật tự ở các ĐVHC mới…

Giám sát việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Quảng Xương

Đồng chí Mai Văn Hải, Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Mai Văn Hải, Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền huyện Quảng Xương trong việc triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong thực hiện.

Để nâng cao hiệu quả sáp nhập ĐVHC, đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh đề nghị huyện Quảng Xương cần tiếp tục chủ động trong việc sắp xếp, bố trí việc làm phù hợp cho 25 công chức hiện đang dôi dư, phấn đấu đến 2025 không còn công chức dôi dư để đội ngũ này yên tâm công tác, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Đối với hệ thống cơ sở vật chất dôi dư, huyện cần xây dựng phương án báo cáo UBND tỉnh xem xét để có hướng giải quyết, tránh tình trạng lãng phí trong sử dụng.

Các ĐVHC mới thành lập cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể, bảo đảm hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ mới, đưa ĐVHC mới ngày càng phát triển.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của huyện Quảng Xương, đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trước khi làm việc với UBND huyện Quảng Xương, đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế công sở dôi dư tại các đơn vị mới sáp nhập.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]