(Baothanhhoa.vn) - Sáng 14-3, đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Bá Thước để nghe báo cáo về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, trọng tâm là giám sát việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau giám sát từ tháng 4-2018 đến nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giám sát việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau giám sát về công tác bảo vệ môi trường tại huyện Bá Thước

Giám sát việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau giám sát về công tác bảo vệ môi trường tại huyện Bá Thước

Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Trần Quang Đảng phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng 14-3, đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Bá Thước để nghe báo cáo về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, trọng tâm là giám sát việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau giám sát từ tháng 4-2018 đến nay.

Ngày 14 và 15-3-2018, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại các cơ sở chế biến giấy và bột giấy trên địa bàn huyện Bá Thước. Sau khi giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chỉ ra những tồn tại hạn chế, khuyết điểm trong công tác quản lý bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Bá Thước. Đó là, tình trạng các cơ sở chế biến lâm sản, bột giấy xả nước thải không qua xử lý ra sông Mã; không có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật; không có đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định; lắp đặt 2 đường ống xả thải, trong đó có 1 đường ống xả thải trực tiếp không qua xử lý ra sông Mã… Đoàn giám sát đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động đối với Công ty TNHH SXTM Đông Tâm, xã Lâm Xa. Đồng thời, yêu cầu công ty tháo dỡ các thiết bị liên quan đến việc xả nước thải không qua xử lý ra môi trường và thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường.

Giám sát việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau giám sát về công tác bảo vệ môi trường tại huyện Bá Thước

Đại diện HĐND huyện Bá Thước báo cáo công tác khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau giám sát.

Ngày 5-4-2018, UBND huyện Bá Thước đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thực tế việc chấp hành các yêu cầu của Ban Pháp chế HĐND tỉnh và xem xét kiến nghị của Công ty TNHH SXTM Đồng Tâm về việc xin phép được hoạt động trở lại để sản xuất hết khối lượng nguyên liệu còn tồn động tại kho bãi. Qua kiểm tra cho thấy, công ty đã có nhiều cố gắng khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, tháo dỡ đường ống xả nước thải và cải tạo hệ thống xử lý nước thải tập trung và chấp hành yêu cầu tạm dừng hoạt động sản xuất. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn gửi HĐND tỉnh và UBND tỉnh cho công ty hoạt động trở lại trong thời gian ngắn để sản xuất hết nguyên liệu tồn đọng. UBND huyện Bá Thức đã thành lập tổ giám sát thường trực 24/24 giờ trong vòng 15 ngày sản xuất hết nguyên liệu của công ty. Ngoài ra, UBND huyện Bá Thước đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất giấy và bột giấy trên địa bàn huyện và lập biên bản xử phạt hành chính và lập hồ sơ trình UBND tỉnh ban hành Quyết định áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả đối với 2 cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Tân Thái Thanh và Công ty CP Chế biến lâm sản Phú Thành.

Giám sát việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau giám sát về công tác bảo vệ môi trường tại huyện Bá Thước

Đại diện lãnh đạo huyện Bá Thước phát biểu tại buổi làm việc.

Trong công tác xử lý, thu gom rác thải và chất thải rắn trên địa bàn, UBND huyện Bá Thước đã triển khai phát động phong trào toàn dân tham gia quét dọn vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường đi đôi với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, thành lập HTX thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Trong năm 2019, huyện Bá Thước triển khai xây dựng 1 điểm thu gom tập kết rác thải tại xã Thiết Ống và rà soát, lập kế hoạch thu gom rác thải tại các điểm du lịch của huyện.

Giám sát việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau giám sát về công tác bảo vệ môi trường tại huyện Bá Thước

Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Trần Quang Đảng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Quang Đảng đánh giá cao công tác khắc phục những tồn tại hạn chế trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong bảo vệ môi trường trên địa huyện Bá Thước thời gian qua. Đồng chí yêu cầu huyện Bá Thước phải khắc phục triệt để các trường hợp vi phạm, không để phát sinh mới các vi phạm về môi trường. Huyện Bá Thước cần phải có kế hoạch thực hiện xử lý các vấn đề về rác thải, nước thải sinh hoạt... Các cấp ủy, chính quyền huyện Bá Thước tập trung thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường; phân công cụ thể từng cấp ngành, tổ chức đoàn thể thực hiện phần việc theo chức trách của mình, khuyến khích cho các hộ dân xây lò đốt rác tại gia đình; tập trung giữ gìn vệ sinh môi trường và bảo đảm an ninh trật tự trong các khu du lịch trọng điểm trên địa bàn huyện; huy động các nguồn vốn xã hội hóa xây dựng lò đốt rác. Tăng cường kiểm tra đánh giá các cơ sở đang hoạt động trên địa bàn về chấp hành pháp luật trong bảo vệ môi trường để có biện pháp xử lý triệt để.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]