(Baothanhhoa.vn) - Với tiềm năng lợi thế về du lịch, TP Sầm Sơn đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Vì vậy, hàng năm trên địa bàn thành phố nhiều dự án đầu tư liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng được triển khai. Đây cũng là yếu tố dẫn đến đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của người dân thành phố về đất đai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo góp phần tạo động lực cho kinh tế - xã hội phát triển

Với tiềm năng lợi thế về du lịch, TP Sầm Sơn đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Vì vậy, hàng năm trên địa bàn thành phố nhiều dự án đầu tư liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng được triển khai. Đây cũng là yếu tố dẫn đến đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của người dân thành phố về đất đai.

Giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo góp phần tạo động lực cho kinh tế - xã hội phát triển

Lãnh đạo UBND huyện Thọ Xuân đối thoại với Nhân dân xã Xuân Phú.

Năm 2020, TP Sầm Sơn đã tiếp 354 đơn, thư KNTC của công dân; trong đó, có 285 đơn thư liên quan đến đất đai. Công tác giải quyết đơn, thư KNTC của công dân đã được các cấp chính quyền thành phố xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật, được Nhân dân đồng tình cao, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khoảng đầu tháng 7-2020, bà Vũ Thị Thảo, ở khu phố Châu Phương, phường Quảng Châu có đơn khiếu nại về việc UBND TP Sầm Sơn ban hành Quyết định số 2927/QĐ-UBND ngày 6-7-2018 về việc thu hồi của gia đình bà 150,3m2 đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông nối Sầm Sơn với Khu Kinh tế Nghi Sơn, nhưng chỉ bồi thường cho gia đình bà 132m2 đất ở, còn lại 18,3m2 là đất cây lâu năm. Bà Thảo cho rằng việc bồi thường của chính quyền thành phố là chưa thỏa đáng. Bà đề nghị được bồi thường 18,3m2 đất cây lâu năm là đất ở và bố trí thêm một lô đất tái định cư. Ngay sau khi nhận được đơn thư của bà Thảo, TP Sầm Sơn đã thành lập đoàn công tác để xác minh, làm rõ vụ việc. Sau khi xác minh, nghiên cứu hồ sơ thu hồi đất, nội dung bồi thường, bố trí đất tái định cư, đoàn công tác nhận thấy các quy trình thủ tục đều bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, TP Sầm Sơn đã gặp gỡ tuyên truyền, giải thích để bà Thảo hiểu rõ và đồng thuận rút đơn khiếu nại.

Trong năm 2020, số lượng đơn, thư KNTC trên địa bàn huyện Quan Sơn phát sinh ít hơn so với mọi năm. Nội dung đơn, thư KNTC chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực như: khai thác cát, sỏi trái phép, ô nhiễm môi trường, chế độ, chính sách... Đầu năm 2020, ông Hà Văn Doãn ở bản Tình, xã Tam Lư có đơn gửi đến UBND huyện đề nghị di dời xưởng sản xuất tăm của gia đình ông Hà Văn Thin đóng trên địa bàn, vì gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến khu dân cư. Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Doãn, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND xã Tam Lư kiểm tra, xác minh. Qua kiểm tra cho thấy, cơ sở sản xuất tăm của gia đình ông Thin ở gần khu dân cư, có ảnh hưởng đến môi trường. Theo đó, huyện Quan Sơn đã yêu cầu và hộ gia đình cam kết di chuyển xưởng sản xuất vào tháng 6-2020. Hướng xử lý, giải quyết của chính quyền huyện đã nhận được sự đồng tình cao của người dân.

Thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, năm 2020, người đứng đầu cấp ủy các cấp đã tiếp 1.543 lượt công dân, với 719 vụ việc; tiếp nhận, giải quyết theo thẩm quyền 113 vụ việc. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 246 người về 18 vụ việc. Trên cơ sở các ý kiến kiến nghị, phản ánh của công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp dưới, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh rà soát, xác minh, giải quyết 16 vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn, được dư luận và Nhân dân đánh giá cao. Song song với đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan hành chính Nhà nước tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Trong năm 2020, các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã tiếp 10.075 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý 9.662 đơn thư. Trên cơ sở phân loại đơn thư, các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến xã đã giải quyết 930/986 vụ KNTC thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết đơn, thư KNTC đã thu hồi về cho Nhà nước 21,8 triệu đồng, 6.538m2 đất và trả lại cho công dân 25,4 triệu đồng, 23.910m2.

Năm 2020, công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC đã được các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh tập trung xử lý kịp thời, đúng quy định, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Nhờ vậy đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các dịp lễ trọng của đất nước, của tỉnh, nhất là phục vụ tốt việc tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]