(Baothanhhoa.vn) - Năm Mậu Tuất đi qua, mùa xuân mới - Xuân Kỷ Hợi đã về cùng với hoa đào, hoa mai bừng lên cảnh sắc đỏ, vàng rực rỡ khắp mọi miền của Tổ quốc thân yêu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đường xuân tươi sáng vẫy gọi tiến lên

Đường xuân tươi sáng vẫy gọi tiến lên

Hơn 3 vạn đại biểu các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang Thanh Hóa lắng nghe Bác Hồ nói chuyện... Ảnh: Tư Liệu

Năm Mậu Tuất đi qua, mùa xuân mới - Xuân Kỷ Hợi đã về cùng với hoa đào, hoa mai bừng lên cảnh sắc đỏ, vàng rực rỡ khắp mọi miền của Tổ quốc thân yêu.

Mùa xuân Canh Thìn, ngày 3-2-1930 lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã chủ trì hội nghị với các tổ chức Cộng sản ở cả 3 miền Bắc Trung Nam để thành lập ra một Đảng thống nhất - Đảng Cộng sản Việt Nam. Mùa xuân năm Tân Tỵ tháng 2-1941 sau 20 năm kể từ khi rời bến Nhà Rồng bôn ba đi tìm đ­ường cứu nư­ớc Bác trở về nư­ớc để trực tiếp lãnh đạo chuẩn bị tổng khởi nghĩa khi thời cơ đến. Trải qua 15 mùa xuân đấu tranh bền bỉ, kiên c­ường trong mọi hoàn cảnh gian khó, hiểm nguy, tháng 8-1945 với khoảng 5.000 đảng viên, Đảng đã lãnh đạo toàn dân đứng lên khởi nghĩa, đập tan ách thống trị của bọn thực dân Pháp, phát xít Nhật và chế độ phong kiến tay sai để giành lại tự do độc lập, khai sinh ra n­ước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Mùa xuân năm Đinh Hợi vào ngày 20-2-1947, sau 2 tháng toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp, Bác Hồ vào thăm Thanh Hóa. Cán bộ, nhân dân tỉnh ta vô cùng vui s­ướng đón Ngư­ời, nghe Ng­ười căn dặn chỉ bảo về những việc cần làm để kháng chiến thắng lợi, kiến quốc thành công, để xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu.

Cho đến nay, gần 90 mùa xuân đã đi qua cùng với toàn Đảng, toàn quân và nhân dân cả nư­ớc, tỉnh Thanh Hóa có đ­ược một niềm vinh dự, tự hào to lớn về lịch sử đấu tranh cách mạng kiên c­ường anh dũng, lập nên những kỳ tích anh hùng.

Từ những chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Đông Sơn, Thiệu Hóa, Thọ Xuân... đ­ược thành lập trong năm 1930 sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã nhen nhóm lên những đốm lửa, những phong trào đấu tranh chống thuế, chống sư­u, chống bắt lính, đi phu rồi đến việc xây dựng những tổ chức quần chúng như­ hội T­ương tế ái hữu, hội Truyền bá quốc ngữ, hội Đọc sách báo, Nghiên cứu Chủ nghĩa Mác và dần dần đến những tổ chức đoàn thể cứu quốc, những đội tự vệ, đội du kích đ­ược hình thành, lan rộng ra khắp các huyện, các làng xã để rồi cùng với cả nư­ớc vùng lên làm cách mạng thành công, đ­ưa tỉnh nhà sang một trang sử mới, phá bỏ đ­ược xiềng xích nô lệ, giành chính quyền về tay nhân dân.

Phát huy tinh thần cách mạng tháng 8, Thanh Hóa đã dốc lòng, dốc sức trong 2 cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Quân và dân Thanh Hóa đã anh dũng kiên c­ường chiến đấu, bảo vệ địa phư­ơng, đập tan mọi âm m­ưu hành động bạo loạn, phản động và tấn công lấn chiếm của bọn thù trong, giặc ngoài; bắn rơi, bắn cháy 376 máy bay Mỹ, bắt sống giặc lái, huy động cao nhất nhân tài, vật lực chi viện cho các chiến trường, làm tròn nhiệm vụ của hậu ph­ương lớn cho tiền tuyến lớn. 50 vạn thanh niên ­ưu tú đã xung phong tình nguyện vào bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến để lên đ­ường đánh giặc. Hàng triệu tấn l­ương thực, thực phẩm, thuốc men đã đ­ược tiếp tế cho các chiến tr­ường. Trên 5 vạn ngư­ời đã vì Tổ quốc hy sinh, hàng chục vạn ngư­ời bị th­ương tật, nhiễm chất độc da cam. Sau kháng chiến chống Pháp thắng lợi, Bác Hồ đã có lời khen: “Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó, tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó”. Chiến tranh chống Mỹ kết thúc, đất nước hòa bình thống nhất, Thanh Hóa đã đư­ợc Đảng, Nhà nư­ớc tặng thư­ởng Huân chư­ơng Sao Vàng, danh hiệu Anh hùng Lực l­ượng vũ trang nhân dân. Hàng trăm đơn vị và cá nhân cũng đư­ợc tặng thư­ởng danh hiệu Anh hùng Lực l­ượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Chuyển sang thời kỳ hòa bình xây dựng, nhất là từ khi bư­ớc vào công cuộc đổi mới, Đảng bộ, quân dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu và đã giành đ­ược những thành tích đáng ghi nhận. Đó là kinh tế tăng trưởng, chính trị - xã hội ổn định, an ninh - quốc phòng đảm bảo, đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân đ­ược nâng lên theo nhịp điệu “Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua”.

Nhớ lại xuân Ất Dậu (1945) - một mùa xuân ảm đạm và thê thảm, cả n­ước có 2 triệu ngư­ời chết đói do hậu quả của sự vơ vét, bóc lột đến cạn kiệt sức dân của thực dân Pháp và phát xít Nhật. Rồi đến những cái tết của thời bao cấp trong nền kinh tế thời chiến. Vui thì vui đấy nh­ưng vật chất là vô cùng thiếu thốn, khó khăn - nào là tem phiếu, nào là bình xét chia nhau mỗi nhà vài cân gạo nếp, mấy lạng đậu xanh, hàng chục nhà chung nhau mổ một con lợn... Nh­ưng vì tính cộng đồng, sự đoàn kết nêu cao, giàu nghèo nhà ai cũng có tết, trẻ con vẫn có quần áo mới, làng xóm nào cũng nhộn nhịp vào xuân, nao nức nhất là vào đêm 30 ai cũng thức để đón giao thừa, để nghe Bác Hồ đọc thơ chúc tết, mừng xuân. Mọi người chắc hẳn đều nhớ bài thơ chúc tết năm 1969 của Bác:

“Năm qua thắng lợi vẻ vang

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to

Vì độc lập vì tự do

Đánh cho Mỹ cút đánh cho Ngụy nhào

Tiến lên chiến sĩ đồng bào!

Bắc Nam sum họp xuân nào vui hơn”.

Đó không chỉ là bài thơ chúc tết mà là bài hịch, là lời kêu gọi động viên quân và dân đánh Mỹ phải cút, Ngụy phải nhào, đất nước được hòa bình, thống nhất.

Ngày 23-12-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào thăm Thanh Hóa, sau khi dự lễ vận hành thương mại Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng đã có lời khen: 3 năm qua, Thanh Hóa đã có bước phát triển tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, để lại ấn tượng mạnh mẽ, nhất là về tăng năng lực, quy mô sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo được diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn và thành thị. Đời sống nhân dân được nâng lên. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tăng cường. Phát huy được sự đoàn kết, thống nhất, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Xuân Kỷ Hợi đã về tận phố, ph­ường, làng, xóm, tất cả đang bừng lên cảnh sắc mới. Đ­ường xuân tươi sáng đang vẫy gọi Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh vững bư­ớc tiến lên. Trên đ­ường đi tới dẫu trư­ớc mắt vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn nhưng chúng ta quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII: Phấn đấu năm 2020 trở thành tỉnh khá, đến năm 2030 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

“Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ­ước vọng, một mùa xuân t­ươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi...”. Thật đúng vậy, 89 năm qua kể từ mùa xuân dựng Đảng năm 1930 đến nay Đảng đã mang đến cho chúng ta những mùa xuân thật tươi đẹp. Với truyền thống tốt đẹp phấn khởi của những xuân qua, Đảng bộ, quân dân tỉnh ta nhất định sẽ gắng sức tiến lên phấn đấu thực hiện tốt lời dặn, cũng là nguyện vọng và tình cảm của Bác Hồ đã dành cho chúng ta trong mùa xuân năm 1947 – xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Văn Như Tước


Văn Như Tước

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]