(Baothanhhoa.vn) - Những ngày thu lịch sử, không khí vui tươi, phấn khởi, hăng hái thi đua lao động sản xuất hiện hữu khắp các vùng quê Yên Trường (Yên Định), Hà Tân (Hà Trung). Nơi đây cũng là 2 trong một số địa phương của tỉnh có HTX được Bác Hồ khen khi miền Bắc bước vào giai đoạn cải tạo XHCN, trong đó trọng tâm là hợp tác hóa nông nghiệp, cải tạo nông nghiệp...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Được Bác Hồ khen - động lực để các HTX đổi mới, thi đua phát triển sản xuất

Những ngày thu lịch sử, không khí vui tươi, phấn khởi, hăng hái thi đua lao động sản xuất hiện hữu khắp các vùng quê Yên Trường (Yên Định), Hà Tân (Hà Trung). Nơi đây cũng là 2 trong một số địa phương của tỉnh có HTX được Bác Hồ khen khi miền Bắc bước vào giai đoạn cải tạo XHCN, trong đó trọng tâm là hợp tác hóa nông nghiệp, cải tạo nông nghiệp...

Được Bác Hồ khen - động lực để các HTX đổi mới, thi đua phát triển sản xuất

Lãnh đạo HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hà Tân (Hà Trung) thăm đồng, kiểm tra tình hình sâu bệnh tại thôn Tam Quy.

Ngược thời gian trở về những năm 60 của thế kỷ trước, miền Bắc bước vào thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1961-1965). Khi đó xã Yên Trường, huyện Yên Định là một trong những địa phương thành công trong xây dựng HTX bậc cao có quy mô lớn và là một trong những điển hình tiên tiến về năng suất lúa của tỉnh Thanh Hóa. Ngày 11-12-1961, Bác Hồ về thăm, nói chuyện với hơn 1 vạn đồng bào, cán bộ, đảng viên, HTX Yên Trường (nay là HTX dịch vụ nông nghiệp xã Yên Trường) đã chỉ ra những ưu điểm: “HTX ở đây đã cố gắng tăng diện tích, tăng sản lượng lúa và hoa màu. Việc trồng bông cũng tăng hơn mọi năm. Công tác thủy lợi tương đối khá, bình quân mỗi người làm được 18 mét khối. Việc chăn nuôi gia súc và bảo vệ gia súc, nuôi cá cũng phát triển. Nhờ vậy mà thu nhập của bà con xã viên đều tăng hơn trước khi vào HTX. Việc trồng cây gây rừng cũng có tiến bộ, đã trồng được một vạn cây lấy gỗ và cây ăn quả”.

Để hiểu thêm về những năm tháng vẻ vang ấy, chúng tôi đã tìm gặp những nhân chứng lịch sử được gặp Bác năm xưa, trong đó ông Trịnh Gia Minh, hiện nay đã gần 90 tuổi, nhớ lại: “Khi ấy, tôi vừa là bí thư đoàn thanh niên của xã, vừa là đội trưởng của một đội sản xuất thuộc HTX, có thành tích trong tổ chức, kêu gọi Nhân dân làm thủy lợi nên đã được Bác hỏi thăm, động viên, khen thưởng. Tôi vô cùng tự hào và vui sướng. Từ những căn dặn của Bác, tôi luôn nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện để có nhiều đóng góp cho tổ chức, cho địa phương”.

Cũng tại buổi nói chuyện với đồng bào, cán bộ, đảng viên, HTX Yên Trường, cùng với bà Hoàng Thị An được Bác Hồ khen ngợi “đã làm được 100 mét khối thủy lợi, 140 tạ phân và 300 ngày công”, ông Trịnh Gia Minh chính là một trong những người xuất sắc trong phong trào sản xuất của HTX được Bác khen “đã làm được 113 mét khối thủy lợi, 370 tạ phân, 332 ngày công” và được Bác tặng Huy hiệu.

HTX nông nghiệp Sao Vàng, xã Hà Tân (Hà Trung) nay là HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hà Tân là một trong ba HTX được huyện Hà Trung chỉ đạo điểm để đúc kết nhân rộng. Khi mới thành lập, HTX có 32 hộ gồm 175 nhân khẩu, 55 lao động chính và 23,6 ha đất (trong đó có 4 ha cấy 2 vụ). Năm 1959, HTX nông nghiệp Sao Vàng đạt năng suất 138kg/sào, bình quân lương thực 300kg/người, làm nghĩa vụ cho Nhà nước 23,7 tấn. Cùng với đó, HTX đã đẩy mạnh phong trào làm phân bón, làm thủy lợi và tích cực chăm sóc hoa màu. Từ kết quả nổi bật đạt được, ngày 24-11-1959, HTX nông nghiệp Sao Vàng đã được Bác Hồ gửi thư khen ngợi.

Vâng lời Bác dạy, 60 năm qua, các HTX vinh dự được Bác Hồ khen luôn đoàn kết, đổi mới, nỗ lực vượt qua khó khăn để thi đua lao động, phát triển sản xuất, nâng cao giá trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, tái cơ cấu nông nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đàm Quang Mây, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp xã Yên Trường, cho biết: “Hơn 60 năm hình thành và phát triển, HTX đã có nhiều thay đổi về số lượng, chất lượng, hoạt động được nâng cao với nhiều loại hình dịch vụ, tạo điều kiện cho các thành viên, hộ nông dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh”.

Theo báo cáo của HTX: Nhiệm kỳ 2015-2020, với việc đảm nhận diện tích phục vụ 90,56 ha vụ đông, 200 ha/vụ (gồm vụ xuân, vụ mùa), năng suất bình quân các vụ lúa xuân đạt 65 - 70 tạ/ha, lúa vụ mùa đạt 58 - 60 tạ/ha, ngô vụ đông đạt từ 50 - 55 tạ/ha. Các loại hình dịch vụ như dịch vụ khuyến nông được HTX quan tâm, không ngừng tìm hiểu thị trường đưa các loại giống mới, đạt năng suất, giá trị kinh tế vào gieo trồng với tổng diện tích từ 20 – 25 ha/năm. Dịch vụ bảo vệ thực vật luôn được HTX chỉ đạo cán bộ chuyên môn bám sát đồng ruộng, kiểm tra phát hiện tình hình sâu bệnh, đồng thời thường xuyên khảo nghiệm các loại thuốc mới tư vấn cung ứng bán các loại thuốc bảo đảm chất lượng, hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả. Đối với dịch vụ kinh doanh vật tư nông nghiệp, HTX luôn theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả, tổ chức điều chỉnh giá, cung ứng các loại vật tư đáp ứng nhu cầu cho nông dân sản xuất thâm canh. HTX đã đầu tư, hỗ trợ nông dân gần 60.000kg phân bón các loại với trị giá gần 600.000.000 đồng; thuốc bảo vệ thực vật 185 triệu đồng... Ngoài ra, để nâng cao chất lượng tưới tiêu bảo đảm phục vụ sản xuất, hàng năm HTX phối hợp với thôn tổ chức khảo sát, giao kế hoạch, chỉ đạo nạo vét các tuyến mương tưới, mương tiêu hợp lý, phù hợp theo từng khu vực, từng đơn vị thôn. Do vậy, đã điều tiết nước hợp lý, hạn chế thấp nhất việc thiếu và thừa nước. Tổng khối lượng trong 5 năm (2015-2020) nạo vét và đào đắp 6.000m3, đạt 100% kế hoạch... Với những thành tích trong đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, HTX dịch vụ nông nghiệp xã Yên Trường đã đóng góp vào thành tích chung cùng địa phương hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, về đích xã nông thôn mới năm 2014.

HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hà Tân hiện được giao tổng diện tích quản lý 566 ha, trong đó vụ chiêm 272 ha, vụ mùa 294 ha và hàng năm được giao điều hành 100 ha đất của xã, toàn bộ diện tích màu đồi toàn xã; quản lý sử dụng tu bổ, bảo vệ 5,2km kênh bê tông, gần 12km thủy lợi nội đồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Chắn, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hà Tân, cho biết: “Với việc thay đổi cách nghĩ, cách làm, nâng cao hiệu quả sản xuất, đặc biệt là đẩy mạnh việc liên doanh, liên kết bảo đảm đầu ra cho nông dân, HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hà Tân đã góp phần không nhỏ trong việc chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, nâng cao năng suất, giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích”.

Thời gian tới, các HTX xác định tiếp tục nỗ lực, đổi mới hoạt động, mở rộng quy mô sản xuất. Cùng với đó, đẩy mạnh thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, phát triển sản phẩm OCOP, chú trọng đầu tư xây dựng vùng sản xuất công nghệ cao, phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh. Xây dựng, nhân rộng các mô hình kinh tế HTX gắn với chuỗi giá trị, tạo động lực cho quá trình xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân.

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]