(Baothanhhoa.vn) - Để theo dõi, đánh giá thực chất, khách quan kết quả cải cách hành chính (CCHC) hằng năm của UBND các xã, thị trấn, UBND huyện Đông Sơn đã ban hành Bộ tiêu chí xác định chỉ số CCHC của UBND các xã, thị trấn. Qua 4 năm thực hiện, Đông Sơn được đánh giá là huyện đi đầu trong việc đánh giá, chấm điểm để xếp hạng chỉ số CCHC đối với cấp xã, thị trấn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đông Sơn - điểm sáng trong xác định chỉ số cải cách hành chính cấp xã

Để theo dõi, đánh giá thực chất, khách quan kết quả cải cách hành chính (CCHC) hằng năm của UBND các xã, thị trấn, UBND huyện Đông Sơn đã ban hành Bộ tiêu chí xác định chỉ số CCHC của UBND các xã, thị trấn. Qua 4 năm thực hiện, Đông Sơn được đánh giá là huyện đi đầu trong việc đánh giá, chấm điểm để xếp hạng chỉ số CCHC đối với cấp xã, thị trấn.

Đông Sơn - điểm sáng trong xác định chỉ số cải cách hành chính cấp xã

Người dân bỏ phiếu đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức thị trấn Rừng Thông.

Bộ tiêu chí xác định chỉ số CCHC được triển khai trên 7 lĩnh vực, 32 tiêu chí và 62 tiêu chí thành phần. 7 lĩnh vực cụ thể là: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng, tổ chức thực hiện và tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tại xã, thị trấn; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Thang điểm đánh giá chỉ số CCHC của UBND các xã, thị trấn được quy định cụ thể đối với từng lĩnh vực, từng tiêu chí, tiêu chí thành phần. Hàng năm, UBND các xã, thị trấn tự theo dõi, đánh giá và cho điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của đơn vị mình. Điểm tự đánh giá của các xã, thị trấn sẽ được tổ thẩm định kiểm tra thực tế và các tài liệu kiểm chứng đề xuất Chủ tịch UBND huyện xem xét, công nhận hoặc điều chỉnh nếu các xã, thị trấn chấm chưa chính xác. Hàng năm, lấy kết quả xác định chỉ số CCHC của UBND các xã, thị trấn là tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng và xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các xã, thị trấn.

Thực hiện bộ tiêu chí xác định chỉ số CCHC, 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đông Sơn đã triển khai nhiều giải pháp để đạt được số điểm cao. Năm 2020, thị trấn Rừng Thông là địa phương duy nhất của huyện Đông Sơn được xếp loại xuất sắc với 90 điểm. Để dẫn đầu huyện Đông Sơn về chất lượng và hiệu quả CCHC, ngoài nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thị trấn Rừng Thông còn thực hiện tốt 7 lĩnh vực cụ thể của bộ tiêu chí, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm việc đúng với chuyên môn đào tạo, có thái độ văn minh, lịch sự, tận tình, chu đáo khi giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Thị trấn Rừng Thông cũng đã tổ chức lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Qua thực hiện năm 2020, 100% tổ chức, công dân được phát phiếu đánh giá đều hài lòng.

Đồng chí Trần Thị Quyên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Rừng Thông cho biết: “Năm 2020, Đảng ủy thị trấn Rừng Thông đã đăng ký với huyện Đông Sơn triển khai thực hiện mô hình điểm về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính và tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho công dân. Thực hiện mô hình, UBND thị trấn đã đầu tư 20 máy tính, 2 máy scan để giải quyết công việc. Thị trấn Rừng Thông cũng là đơn vị đầu tiên của huyện thực hiện ứng dụng chữ ký số trong việc tiếp nhận, xử lý, phát hành văn bản điện tử. Ngoài ra, thị trấn cũng đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 100% hồ sơ trực tuyến được giải quyết đúng thời hạn quy định. Hiện nay, thị trấn đang triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để tổ chức, cá nhân giải quyết thủ tục hành chính hoàn toàn trên môi trường mạng”.

Kết quả chấm điểm chỉ số CCHC năm 2020 của các xã, thị trấn cho thấy, chỉ số CCHC bình quân của các địa phương đạt được là 83,7%. Đơn vị đạt kết quả xuất sắc là thị trấn Rừng Thông với 90 điểm; nhóm kết quả tốt đạt từ 80 điểm đến dưới 90 điểm gồm các xã Đông Thịnh, Đông Minh, Đông Tiến, Đông Khê, Đông Văn, Đông Hòa, Đông Yên và Đông Thanh; còn lại là nhóm đạt kết quả khá từ 70 điểm đến dưới 80 điểm, không có địa phương nào đạt kết quả trung bình. Kết quả này đã chỉ rõ công tác chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện của từng địa phương đang ở mức nào so với Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước đã đặt ra. Thông qua kết quả đó, các xã, thị trấn thấy rõ mặt mạnh, mặt yếu để rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp cải thiện chỉ số CCHC trong những năm tiếp theo.

Để việc xác định chỉ số CCHC năm 2021 đạt kết quả cao hơn, UBND huyện Đông Sơn yêu cầu các xã, thị trấn căn cứ kết quả chỉ số CCHC năm 2020 chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nâng cao chất lượng đối với từng lĩnh vực, từng tiêu chí, tiêu chí thành phần có số điểm thấp, điểm số không ổn định; tiếp tục khắc phục những hạn chế còn tồn tại để xây dựng nền hành chính hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Bài và ảnh: Minh Khôi


Bài và ảnh: Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]