(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều năm đồng hành cùng hội viên, các nguồn vốn vay ưu đãi do Hội Cựu chiến binh (CCB) quản lý đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ trong việc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho hội viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế

Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế

Hội Cựu chiến binh huyện Thiệu Hóa và xã Thiệu Long thăm mô hình nuôi ếch giống của hội viên Nguyễn Văn Tương, xã Thiệu Long (Thiệu Hóa).

Sau nhiều năm đồng hành cùng hội viên, các nguồn vốn vay ưu đãi do Hội Cựu chiến binh (CCB) quản lý đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ trong việc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho hội viên.

Đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp của CCB Hoàng Văn Tương, thôn Minh Đức, xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) chúng tôi thực sự khâm phục ý chí của người CCB như ông. Năm 2017, khi được hội CCB huyện tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn của ngân hàng chính sách xã hội huyện, ông Tương bắt tay vào làm kinh tế từ khu đất vốn là một cái ao kém hiệu quả. Với công sức, đôi bàn tay lao động bền bỉ cùng nguồn vốn vay từ hội CCB, vốn của gia đình, ông Tương đã hình thành vườn bưởi, thanh long trĩu quả, khu nuôi ếch với hơn 25 vạn con ếch giống. Theo tính toán của ông Tương, 2 năm trở lại đây, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông mang lại lợi nhuận hơn 120 triệu đồng mỗi năm. Chia sẻ về nguồn vốn vay từ hội CCB, ông Tương cho biết: Nguồn vốn vay của hội CCB là động lực chính thôi thúc tôi mạnh dạn phát triển kinh tế và có được hiệu quả như hôm nay. Không chỉ riêng tôi mà nhiều hội viên khác trong huyện cũng có của ăn, của để khi sử dụng hiệu quả nguồn vốn được vay.

Thiệu Hóa là một trong những huyện có nhiều CCB làm kinh tế giỏi, sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Hầu hết CCB trong huyện tham gia vay vốn đều đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh cho hiệu quả. Hiện nay, hội CCB huyện đã nhận ủy thác với ngân hàng chính sách xã hội gần 30 tỷ đồng cho hội viên vay phát triển kinh tế. Cùng với nguồn quỹ nội bộ của hội hơn 8,3 tỷ đồng, vốn vay quỹ quốc gia giải quyết việc làm đã giúp cho hàng nghìn hội viên có hoàn cảnh khó khăn được vay với lãi suất thấp. Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, nhiều CCB đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu; số hội viên nghèo của huyện giảm từ 3,8% năm 2014 xuống còn 1,4% năm 2018, số hội viên khá, giàu tăng từ 45% năm 2014 lên 61% năm 2018. Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Thiệu Hóa cho biết: Để quản lý hiệu quả nguồn vốn vay, cán bộ, hội viên CCB các cấp đã thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay trong phát triển kinh tế để tuyên truyền và nhân rộng. Kiểm tra, đánh giá việc sử dụng nguồn vốn vay của hội viên, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc nảy sinh nên hầu hết hội viên đều sử dụng đúng mục đích và hoàn trả gốc đúng định kỳ. Ngoài cho vay vốn, hội CCB huyện còn tổ chức cho hội viên tham quan, học tập các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi; tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật và hướng dẫn hội viên đưa cây giống, con giống có năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chăn nuôi.

Những năm qua, Hội CCB TP Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế. Cùng với xây dựng chương trình “CCB giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững giai đoạn 2012-2017 và giai đoạn 2017 – 2022”, từng cơ sở hội tổ chức ký giao ước thi đua, có lộ trình và giải pháp cụ thể để đạt chỉ tiêu đề ra. Các cấp hội CCB cũng nhận ủy thác với ngân hàng chính sách xã hội trên 41 tỷ đồng cho 1.599 hội viên vay vốn; nguồn quỹ nội bộ của hội hơn 10 tỷ đồng cũng giúp nhiều hội viên được vay mở rộng ngành nghề, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Để số vốn không thất thoát, lãng phí, Hội CCB thành phố thường xuyên phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội chỉ đạo hội CCB các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ số hộ, số đối tượng được vay và mục đích sử dụng vốn vay. Nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi đã trở thành “cứu cánh” cho không ít hộ gia đình CCB nghèo, cận nghèo. Qua đó, phong trào thi đua giúp nhau phát triển sản xuất cũng được đẩy mạnh, khơi dậy được tình đồng chí, đồng đội, ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết, tương thân, tương ái vươn lên trong lực lượng cán bộ, hội viên.

Thực hiện chương trình công tác trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội CCB tỉnh khóa VI đề ra về giúp nhau phát triển kinh tế, đến nay 27/27 hội CCB huyện, thị, thành hội đã đứng ra tín chấp và nhận ủy thác với ngân hàng chính sách xã hội cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Chỉ trong 2 năm, dư nợ ngân hàng chính sách xã hội toàn tỉnh tăng 185 tỷ đồng, từ 1.001 tỷ đồng năm 2016 lên 1.186 tỷ đồng năm 2018. Ngoài hỗ trợ vay vốn, hội CCB cơ sở cũng đã triển khai một số dự án phát triển sản xuất như dự án trồng bí xanh theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Thành Tiến, Thành Long (Thạch Thành), dự án trồng cây nghệ ruột đỏ tại xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy), dự án trồng hoa tại xã Quảng Phong và Quảng Tân (Quảng Xương), dự án nuôi ba ba, cá chạch tại xã Hà Sơn (Hà Trung)... Với tinh thần vượt khó vươn lên cùng với sự hỗ trợ của tổ chức hội, đến nay, hội CCB Thanh Hóa không còn hộ hội viên đói, toàn tỉnh có 22 hội CCB xã, phường, thị trấn không còn hội viên nghèo; 119 chi hội CCB không còn hội viên nghèo.

Phát huy vai trò “cầu nối” trong việc đưa nguồn vốn vay ưu đãi đến với hội viên, trong thời gian tới các cấp hội CCB trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Minh Khôi


Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]