(Baothanhhoa.vn) - Cũng như nhiều bản làng, khu phố biên giới của thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát, cuộc sống của người dân tộc Khơ Mú ở khu phố Đoàn Kết hôm nay đang đổi thay từng ngày; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, niềm tin của đồng bào đối với Đảng, Nhà nước được củng cố. Thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của những người lính mang quân hàm xanh của Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi thay ở khu phố Đoàn Kết

Cũng như nhiều bản làng, khu phố biên giới của thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát, cuộc sống của người dân tộc Khơ Mú ở khu phố Đoàn Kết hôm nay đang đổi thay từng ngày; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, niềm tin của đồng bào đối với Đảng, Nhà nước được củng cố. Thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của những người lính mang quân hàm xanh của Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn.

Đổi thay ở khu phố Đoàn Kết

Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn giúp dân cấy lúa nước.

Theo lời kể của già làng Lò Văn Khằng, trước đây gia đình ông cùng các hộ gia đình người dân tộc Khơ Mú đã lên đầu nguồn con suối Keng để mưu sinh, lập bản (gọi là bản Na Pang). Cuộc sống phụ thuộc chủ yếu vào thiên nhiên, thường xuyên đối mặt với đói khát, dịch bệnh cùng với các hủ tục khiến cuộc sống của bà con ngày một thêm bế tắc. Nguyên nhân là do điều kiện giao thông cách trở, khí hậu khắc nghiệt, tập quán canh tác còn lạc hậu, tư tưởng trông chờ Nhà nước vẫn còn. Năm 1994, người dân bản Na Pang được sự giúp đỡ, sẻ chia của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn tuyên truyền chủ trương, chính sách định canh, định cư, vận động người dân về nơi ở mới. Nhận thấy chủ trương đúng, hợp lòng dân nên cả bản đồng thuận làm theo, từ đó bản mới được mang tên là bản Đoàn Kết (nay là khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát) để xây dựng nếp sống mới, thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Thượng tá Đỗ Ngọc Sơn, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn, cho biết: Để giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, trước hết phải xây dựng địa bàn vững mạnh về mọi mặt, trong đó nâng cao dân trí, cải thiện đời sống dân sinh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Cấp ủy, ban chỉ huy Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn đã triển khai thành lập tổ công tác thực hiện “3 bám, 4 cùng” là bám chủ trương, chính sách, bám đơn vị, bám địa bàn và cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc với đồng bào; chủ động tham mưu cho địa phương củng cố kiện toàn ban quản lý bản, kêu gọi các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm đầu tư hỗ trợ giống và vốn sản xuất cho dân bản.

Đại úy Bùi Bá Tía, đội trưởng đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn cho biết, do thói quen sống phụ thuộc vào thiên nhiên đã ăn sâu vào tiềm thức, nên việc tiếp cận thuyết phục, vận động đồng bào thay đổi tư tưởng, nếp nghĩ, cách làm quả là không đơn giản chút nào. Nhưng bằng tình cảm gắn bó và lòng kiên nhẫn, những bế tắc và nhận thức sai lệch của bà con đã dần được tháo gỡ. Tổ công tác biên phòng đã cùng với dân bản dọn đất, cất nhà, ổn định nơi ăn chốn ở, tập trung khai hoang mở rộng diện tích đất canh tác, hướng dẫn cho bà con áp dụng khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, đặc biệt là kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc cây lúa nước nhằm đảm bảo tự túc lương thực cho người dân. Ngoài ra, tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn còn tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, giúp bà con phát triển kinh tế hộ gia đình theo mô hình vườn – ao - chuồng - rừng, trong đó chú trọng phát triển đàn trâu, bò và trồng các loại cây như luồng, lát và xoan...

Anh Cút Văn Dân, bí thư chi bộ kiêm trưởng khu phố Đoàn Kết cho biết, hiện Đoàn Kết có 170 hộ gia đình, với 753 nhân khẩu. Thực hiện chủ trương xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư và Đề án “Ổn định đời sống và phát triển kinh tế - xã hội đồng bào Khơ Mú tỉnh Thanh Hóa”, giờ đây 100% các hộ dân đã có phương tiện nghe, nhìn; 90% có phương tiện xe máy; các công trình điện, đường, trường, trạm y tế phục vụ đời sống dân sinh đã và đang phát huy hiệu quả.

Mới đây, tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn đã mở lớp xóa mù và chống tái mù chữ cho 32 người dân trong bản, vận động, giúp đỡ các em nhỏ đến tuổi đi học được cắp sách đến trường, phối hợp với các nhà hảo tâm hàng tuần duy trì chương trình bữa sáng yêu thương tặng cho 150 em học sinh trong khu phố, giúp các em có thêm dưỡng chất, nâng cao thể lực để học tập được tốt hơn. Nhờ vậy, tình trạng trẻ em thất học và người mù chữ ở Đoàn Kết đã được giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó, những người lính mang quân hàm xanh luôn là chỗ dựa tin cậy của đồng bào mỗi khi ốm đau bệnh tật. Hằng năm, tổ công tác Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn thường xuyên tuyên truyền cách phòng, chống các loại dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch COVID-19, tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho dân.

Từ những việc làm có ý nghĩa thiết thực đó, niềm tin, tình cảm gắn bó máu thịt của đồng bào dành cho BĐBP được củng cố, thắt chặt. Cùng với những thắng lợi về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, hệ thống chính trị của khu phố Đoàn Kết đã được củng cố kiện toàn vững chắc, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ đường biên mốc giới, bảo vệ an ninh trật tự được phát huy, góp phần cùng những người lính biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bài và ảnh: Xuân Thủy (BĐBP tỉnh)


Bài và ảnh: Xuân Thủy (BĐBP tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]