(Baothanhhoa.vn) - Phát biểu tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy diễn ra ngày 30-9, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã trân trọng cảm ơn tinh thần đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc, các lực lượng vũ trang trong tỉnh đã nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội trong 9 tháng năm 2021.

Đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện “mục tiêu kép”

Phát biểu tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy diễn ra ngày 30-9, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã trân trọng cảm ơn tinh thần đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc, các lực lượng vũ trang trong tỉnh đã nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội trong 9 tháng năm 2021.

Đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện “mục tiêu kép”

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Ngày 30-9, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến vào báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 9 tháng; nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh.

Đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện “mục tiêu kép”

Đồng chí Chánh Văn phòng Tỉnh ủy trình bày báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 9 tháng; nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021.

Cho ý kiến vào tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 9 tháng; nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021, các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều cơ bản thống nhất với nội dung báo cáo đã được lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy trình bày và cho rằng: Trong 9 tháng năm 2021, mặc dù chịu nhiều tác động bất lợi của đại dịch COVID-19, nhưng với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt, đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh vẫn duy trì ổn định, nhiều lĩnh vực tiếp tục phát triển, nổi bật là: Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo và có hiệu quả; dịch bệnh đã sớm được khoanh vùng, kiểm soát. Kinh tế tăng trưởng khá, nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước; hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế đều tăng so với cùng kỳ…

Đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện “mục tiêu kép”

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên phát biểu tại hội nghị.

Đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện “mục tiêu kép”

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục chuyển biến tiến bộ, giáo dục mũi nhọn đạt kết quả tích cực; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống Nhân dân ổn định. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt kết quả tích cực; đã hoàn thành việc quán triệt, triển khai, thể chế hóa, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX…

Đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện “mục tiêu kép”

Đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy phát biểu tại hội nghị

Đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện “mục tiêu kép”

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam phát biểu tại hội nghị.

Các ý kiến cũng đã phân tích làm rõ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự điều hành của UBND tỉnh; sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và đồng thuận của Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện “mục tiêu kép”

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Xuân Yên phát biểu tại hội nghị.

Đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện “mục tiêu kép”

Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lê Quang Hùng phát biểu tại hội nghị.

Đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện “mục tiêu kép”

Đồng chí Bí thư thành ủy TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đánh giá rất cao những kết quả đạt được, các ý kiến cũng đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan trong qúa trình thực hiện nhiệm vụ.

Các ý kiến cơ bản thống nhất với 7 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm được báo cáo đề ra và có ý kiến bổ sung một số giải pháp cụ thể để thích ứng với điều kiện phát triển trong tình hình mới.

Đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện “mục tiêu kép”

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đánh giá cao ý kiến phát biểu của các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã làm phong phú hơn về những kết quả 9 tháng và định hướng những tháng cuối năm 2021.

Đồng chí nêu rõ: 9 tháng qua, đặc biệt là trong quý III năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện các nhiệm vụ trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch COVID-19 đã tác động trực tiếp, sâu sắc, toàn diện đến đời sống của Nhân dân, đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhưng các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở mà trước hết là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã dự báo sát đúng tình hình, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chủ động, kịp thời, linh hoạt, sáng tạo, sâu sát, từ sớm, từ xa, hướng mạnh về cơ sở; cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh nên kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn giữ được ổn định và tiếp tục phát triển, dịch COVID-19 đã và đang được kiểm soát tốt. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm; công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt được kết quả tích cực.

Trong 9 tháng năm 2021 có 6 kết quả nổi bật đó là: Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nên tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, không để bùng phát, lây lan ra diện rộng, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh 9 tháng ước đạt 8,06%. Đã kịp thời chuẩn bị và ban hành các chương trình, các kế hoạch, các đề án nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX để tổ chức triển khai thực hiện, đưa Nghị quyết vào cuộc sống và đặc biệt là đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan Trung ương, nhất là Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch, trong đó một số chỉ tiêu kinh tế tăng khá và tăng mạnh so với cùng kỳ, như: Nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,43%; sản xuất công nghiệp tăng 15,26%; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 8%; giá trị xuất khẩu tăng 53,2%; doanh thu vận tải tăng 13,2%; thu ngân sách nhà nước tăng 15%; thành lập mới doanh nghiệp tăng 9,3%; vốn đầu tư thực hiện tăng 6,7%; giải ngân vốn đầu tư công đứng thứ 2 trong số các tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân cao nhất cả nước. Các lĩnh vực về văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ, trong đó đáng chú ý là giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao tiếp tục đạt kết quả tích cực; nhiều kỹ thuật cao trong khám, điều trị bệnh được đưa vào áp dụng tại bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện; các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được thực hiện đầy đủ và kịp thời đúng đối tượng. Đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2020. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo có nhiều đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trước những kết quả đạt được rất ấn tượng trong 9 tháng năm 2021, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng chân thành cám ơn các cơ quan Trung ương, sự hỗ trợ của các tỉnh, thành bạn, đặc biệt trân trọng cảm ơn tinh thần đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc, các lực lượng vũ trang trong tỉnh đã nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, thách thức thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời nhấn mạnh: Những thành tích, kết quả đạt được 9 tháng năm 2021 mới chỉ là bước đầu, cần phải quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa để thực hiện nhiệm vụ trong thời tới.

Bên cạnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong 9 tháng năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đồng tình với những tồn tại, hạn chế mà báo cáo và các ý kiến của các đồng chí Thường trực Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nêu và chỉ rõ thêm một số hạn chế, yếu kém đó là: Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khá nhưng chất lượng, giá trị chuyển biến chưa đủ rõ; sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa trong tỉnh còn thấp; phát triển doanh nghiệp mới chỉ có số lượng chưa đi đôi với chất lượng; tiến độ giải ngân đầu tư công, nguồn vốn ODA còn thấp; lĩnh vực đầu tư công còn thấp; việc trình duyệt một số quy hoạch còn chậm, chất lượng cũng còn hạn chế; hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp thiếu đồng bộ; tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số nơi vẫn còn xảy ra. Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã có rất nhiều cố gắng, nhưng ở một số cấp ủy, chính quyền địa phương vẫn còn chủ quan, lúng túng… Công tác phối hợp giữa các sở, ngành chưa nhịp nhàng; công tác tham mưu vẫn còn hạn chế, chưa rõ việc, vẫn còn tình trạng “Tỉnh mở, sở thắt”… Ở một số huyện có tình trạng thiếu thống nhất, thiếu chia sẻ, có tình trạng “Quyền anh, quyền tôi”…

Đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện “mục tiêu kép”

Về nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cho biết còn rất lớn. Dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cũng sẽ có nhiều thời cơ, thuận lợi mới.

Với mục tiêu năm 2021 tăng trưởng 11%, nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất không điều chỉnh mục tiêu đã đề ra từ đầu năm. Đối với 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch cần phải nỗ lực cố gắng đạt ở mức cao hơn nữa; đối với 17 chỉ tiêu dự kiến đạt là phải phấn đấu để có những chỉ tiêu vượt kế hoạch; còn 5 chỉ tiêu khó hoàn thành kế hoạch phải phấn đấu đạt được mức cao nhất, trên tinh thần lấy khó khăn, thách thức để làm động lực phấn đấu “biến bất lợi thành thuận lợi”…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp đã được nêu trong báo cáo và yêu cầu về công tác phòng, chống dịch COVID-19 cần phải chuyển trạng thái mới để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả, vừa phòng, chống dịch thành công, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế. Tập trung vào phục hồi, duy trì, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng năm 2021 là mức cao nhất.

Cùng với đó, quan tâm đến đầu tư, tổ chức tổ khởi công mới một số dự án, dự án lớn, có tính chất lan tỏa tạo động lực phát triển cho cả vùng; tăng cường công tác giải ngân vốn đầu tư công. Đẩy mạnh công tác vận động xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư mới vào tỉnh. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp tăng thu, chống thất thu, phấn đấu vượt thu ngân sách ở mức cao nhất, cùng với đó phải nuôi dưỡng nguồn thu để có thêm nguồn thu mới.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cần phải nắm chắc tình hình lao động có hướng dịch chuyển từ các tỉnh phía Nam, các tỉnh phía Bắc về Thanh Hóa và có đánh giá khả năng thu hút lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, từ đó có kế hoạch và giải pháp cụ thể để tạo việc làm cho lao động khi trở về địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền các địa phương cần phải giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, chủ động phòng, chống thiên tai, quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ... Thường xuyên làm tốt công tác tổ chức cán bộ, công tác chính trị tư tưởng, công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận, nội chính, phòng chống tham nhũng. Cùng với đó, tập trung thực hiện thật tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII); Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chị thị số 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Về nhiệm vụ năm 2022, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, thì mục tiêu của năm 2022 và những năm tiếp theo là rất lớn, nên ngay từ bây giờ các cơ quan tham mưu cần phải tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng thật tốt kế hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 với mục tiêu cao nhất là thực hiện bằng được tốc độ tăng trưởng trên 12%, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020 -2025.

Đoàn kết, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện “mục tiêu kép”

Tại hội nghị các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã cho ý kiến vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; Đề án nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên khu vực biên giới, vùng biển tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030; Đề án nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025; Đề án đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện tỉnh Thanh Hóa; chủ trương đầu tư dự án bảo tồn, phục hồi, tôn tạo một số hạng mục công trình thuộc khu vực Thành nội Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc (nhóm dự án số 3, giai đoạn 1); về bổ sung danh mục các công trình, dự án phải thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng trên các địa bàn tỉnh đợt 2, năm 2021; về chủ trương, diện tích thu hồi đất của các Ban quản lý rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh giao cho UBND các huyện, thị quản lý theo quy định của pháp luật.

Phát biểu kết luận đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với những nội dung được Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình tại hội nghị và cho ý kiến cụ thể vào từng Đề án, báo cáo.

Đối với Đề án đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đây là đề án rất quan trọng, nếu thực hiện tốt sẽ góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, thực thi nhiệm vụ của các ngành, địa phương, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ doanh nghiệp và người dân của đội ngũ cán bộ công chức, thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đối với chủ trương đầu tư dự án bảo tồn, phục hồi, tôn tạo một số hạng mục công trình thuộc khu vực Thành nội Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc (nhóm dự án số 3, giai đoạn 1), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý cần rà soát các hạng mục công trình dự kiến đầu tư đảm bảo thiết thực, phù hợp với khả năng cần đối ngân sách, theo nguyên tắc các hạng mục công trình phải đảm bảo đầy đủ khoa học và thực tiễn. Ưu tiên các hạng mục xuống cấp theo đúng cam kết với UNESCO và tiếp đó đầu tư các hạng mục có khả năng phát huy giá trị để phát triển du lịch…

Đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, triển khai đề tài, các dự án nghiên cứu khoa học về các nội dung liên quan đến di sản Thành Nhà Hồ và các vùng phụ cận, gắn với thực hiện cam kết của tỉnh đối với cơ quan chức năng của UNESCO và kế hoạch quản lý Thành Nhà Hồ; Thường xuyên trao đổi, báo cáo với các cơ quan của UNESCO để thấy được Thanh Hóa luôn có trách nhiệm trong việc bảo vệ, quản lý, phát huy các giá trị Di tích Thành Nhà Hồ.

Ngày mai, 1-10 hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục làm việc cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng khác.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]