(Baothanhhoa.vn) - Ngày 19-4, đoàn giám sát do đồng chí Mai Văn Hải, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 -2021 tại các huyện Quan Sơn, Ngọc Lặc. Tham gia đoàn có đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, Thanh tra tỉnh, Kiểm toán Nhà nước Khu vực XI.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại các huyện Quan Sơn, Ngọc Lặc

Ngày 19-4, đoàn giám sát do đồng chí Mai Văn Hải, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 -2021 tại các huyện Quan Sơn, Ngọc Lặc. Tham gia đoàn có đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, Thanh tra tỉnh, Kiểm toán Nhà nước Khu vực XI.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại các huyện Quan Sơn, Ngọc Lặc

Báo cáo với đoàn giám sát, lãnh đạo các 2 huyện cho biết, thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các huyện đã quan tâm chỉ đạo, ban hành văn bản triển khai kịp thời, đồng bộ. Trong giai đoạn 2016-2021 các huyện đã triển khai thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý và sử dụng ngân sách Nhà nước, tài sản Nhà nước, tài nguyên đất đai và quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động.

Công tác sắp xếp, tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy hành chính Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập được các huyện kiện toàn, sắp xếp theo quy định.

Trong giai đoạn 2016 - 2021, các huyện cũng luôn chủ động, tích cực trong việc thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên theo quy định; đẩy mạnh khoán chi hành chính, hạn chế các cuộc họp không cần thiết, giảm tối đa việc tổ chức các lễ nghi sử dụng ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, trong năm 2020, 2021, trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, nguồn thu ngân sách Nhà nước bị giảm mạnh, các huyện đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm để bổ sung nguồn lực chi cho phòng, chống dịch bệnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại các huyện Quan Sơn, Ngọc Lặc

Tại buổi giám sát, thành viên đoàn giám sát đề nghị các huyện làm rõ về các nội dung: Việc ban hành chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu, công tác kiểm tra của từng nội bộ và công tác kiểm tra của cấp trên. Qua kiểm tra có phát hiện được vi phạm hay không và xử lý như thế nào. Việc thực hiện các dự án chậm triển khai, đặc biệt là những dự án đã bàn giao đất nhưng chưa đưa vào sử dụng.

Đối với chỉ tiêu cụ thể trong đầu tư công, đại biểu đề nghị các huyện thông tin về thực hiện chỉ tiêu này như thế nào, ở mức nào, tiết kiệm ở khâu nào.

Ngoài ra, các thành viên đoàn giám sát cũng quan tâm, đề nghị các huyện thông tin một số nội dung về tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính được sử dụng như thế nào; việc thu ngân sách hàng năm đã đạt kế hoạch chưa; việc quản lý sử dụng và thời gian lao động; việc thực hiện tiết kiệm khi làm dự toán...

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại các huyện Quan Sơn, Ngọc Lặc

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Mai Văn Hải, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, việc thực hiện quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của các huyện Quan Sơn, Ngọc Lặc đã được thực hiện rất trách nhiệm; đồng thời ghi nhận giai đoạn 2016-2021 các huyện đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là đã ban hành các văn bản, nghị quyết về công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Công tác tuyên truyền, phổ biến về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến cán bộ, công chức, viên chức được các huyện thực hiện thường xuyên thông qua các cuộc tổ chức học tập chuyên đề, hội nghị, tập huấn, giao ban…

Đồng tình với những hạn chế, tồn tại của các huyện, đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị các huyện rà soát, có các giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, từ đó làm sâu sắc thêm việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của cả hệ thống từ huyện tới cơ sở. Lãnh đạo, phòng chuyên môn các huyện tiếp thu ý kiến của thành viên đoàn giám sát, nhanh chóng khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Lưu ý một số nội dung các huyện cần triển khai trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các huyện sớm xây dựng kế hoạch, xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cụ thể trong từng năm để làm căn cứ thực hiện hiệu quả.

Tiếp tục quan tâm quản lý, điều hành tài chính - ngân sách nhằm tránh thất thoát, lãng phí. Quan tâm việc tổ chức bộ máy và cán bộ đạt hiệu quả để đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra về thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài nguyên, đất đai; kiểm tra các dự án thuộc ngân sách Nhà nước và các dự án triển khai trên địa bàn.

Đối với những trụ sở, cơ sở nhà đất dôi dư, chưa được sử dụng hiệu quả, các địa phương cần nhanh chóng phối hợp với các sở ngành để có phương án sử dụng hoặc xử lý, tránh lãng phí.

Đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị các huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, tích cực thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan, đơn vị và Nhân dân.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại các huyện Quan Sơn, Ngọc Lặc

Trước khi làm việc với các huyện, đồng chí Mai Văn Hải, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng các thành viên trong đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế tại một số doanh nghiệp và công trình, dự án hoạt động kém hiệu quả hoặc không hoạt động trên địa bàn 2 huyện như: Công ty Cổ phần đầu tư phát triển kinh tế rừng bền vững Toàn Cầu đóng trên địa bàn xã Trung Hạ (Quan Sơn); công sở xã Minh Tiến (Ngọc Lặc); dự án “treo” gần 10.000 m2 đất thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền núi...

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]