(Baothanhhoa.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn gửi Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới: Nhiều dịch vụ được phép hoạt động trở lại, nhưng không quá 50% công suất

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn gửi Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới: Nhiều dịch vụ được phép hoạt động trở lại, nhưng không quá 50% công suất

Nội dung công văn nêu rõ: Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; do vậy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã và đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh trên toàn quốc và tỉnh ta vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy hiểm; nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng vẫn luôn thường trực, nhất là trong thời gian tới dự báo số người ở các tỉnh, thành phố có dịch trở về địa phương sẽ gia tăng. Để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống và giữ vững thành quả công tác phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung sau:

1. Tiếp tục chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; duy trì chế độ thường trực 24/24h để sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp truy vết, khoanh vùng, xử lý kịp thời khi phát sinh các ca bệnh hoặc các trường hợp liên quan. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền.

2. Nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm nhất, ngăn chặn kịp thời các nguồn lây, thường xuyên cập nhật và triển khai các nội dung chỉ đạo của cấp trên, tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn.

3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân có kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân mình, chủ động thực hiện đầy đủ, nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, bắt buộc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và khai báo y tế.

4. Cho phép hoạt động trở lại và điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh như sau:

4.1. Tất cả các cơ sở giáo dục, đào tạo, trung tâm ngoại ngữ, tin học, tư vấn du học tổ chức dạy và học trở lại trong trạng thái bình thường mới (tổ chức ăn bán trú đối với bậc học Mầm non, Tiểu học, các Trường dân tộc nội trú, các Trường bán trú dân nuôi). Yêu cầu các cơ sở giáo dục - đào tạo phải đảm bảo an toàn tuyệt đối nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, trước hết là thực hiện nghiêm việc sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt cho giáo viên và học sinh hàng ngày.

4.2. Đối với các khu du lịch, điểm du lịch, di tích, danh thắng, văn hóa lịch sử: Được phép hoạt động không quá 50% công suất (chỉ đón và phục vụ khách trong tỉnh); khách và người trực tiếp hướng dẫn khách đến tham quan phải có xác nhận tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin phòng COVID-19 và phải có kết quả xét nghiệm Âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime-PCR trong vòng 72 giờ, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

4.3. Đối với hoạt động vận tải hành khách: Xe buýt, taxi, xe hợp đồng và xe khách chỉ hoạt động trong nội tỉnh; yêu cầu mỗi chuyến xe chở không quá 50% chỗ ngồi/lượt; bắt buộc đo thân nhiệt hành khách, tuyệt đối không cho hành khách có dấu hiệu ho, sốt, khó thở lên xe; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại và quét mã QR khách đi xe trên từng chuyến xe; bắt buộc đeo khẩu trang, ngồi giãn cách theo quy định. Lái xe, phụ xe (nếu có) phải có xác nhận tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin phòng COVID-19 và phải có kết quả xét nghiệm Âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime-PCR trong vòng 72 giờ, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

4.4. Đối với các khách sạn và dịch vụ lưu trú: Cho phép hoạt động nhưng phải đảm bảo đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch COVID-19; khách đến phải có xác nhận đã tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin phòng COVID-19, phải có kết quả xét nghiệm Âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime-PCR trong vòng 72 giờ và không đến từ các khu vực, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (nhân viên phục vụ phải có xác nhận tiêm từ 01 mũi vắc xin phòng COVID-19 trở lên, phải có kết quả xét nghiệm Âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime-PCR trong vòng 72 giờ và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế).

4.5. Dịch vụ khách sạn, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, đồ uống, quán bia, giải khát, bể bơi, phòng tập gym, bi-a, yoga: Mỗi cơ sở hoạt động theo nguyên tắc không quá 50% công suất, tối đa không quá 10 người (đối với khách sạn không quá 50 người, nhà hàng không quá 30 người) trong cùng thời điểm và chỉ được hoạt động đến 21giờ 00 hàng ngày. Các cơ sở kinh doanh/dịch vụ phải đăng ký công suất hoạt động và cam kết với UBND xã, phường, thị trấn; ghi tên, địa chỉ, số điện thoại và quét mã QR xác nhận đi/đến đối với khách hàng (riêng các nhà hàng, quán ăn, uống dọc quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh bàn ăn phải có vách ngăn). Yêu cầu chủ và người phục vụ tại các nhà hàng, cơ sở dịch vụ phải có xác nhận tiêm từ 01 mũi vắc xin phòng COVID-19 trở lên, phải có kết quả xét nghiệm Âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime-PCR trong vòng 72 giờ và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

4.6. Dịch vụ cắt tóc, gội đầu, làm móng tay/móng chân, cơ sở thẩm mỹ/spa: Mỗi cơ sở hoạt động theo nguyên tắc không quá 50% công suất, tối đa không quá 05 khách trong cùng thời điểm và chỉ được hoạt động đến 21giờ 00 hàng ngày; yêu cầu các cơ sở đăng ký công suất và cam kết với UBND xã, phường, thị trấn; ghi tên, địa chỉ, số điện thoại và quét mã QR xác nhận đi/đến đối với khách hàng. Người trực tiếp phục vụ khách hàng phải có kết quả xét nghiệm Âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime-PCR trong vòng 72 giờ và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

4.7. Các đám cưới, đám hỏi, đám giỗ, sinh nhật, mừng thọ, mừng nhà mới, gặp mặt: Hạn chế tổ chức, nếu tổ chức thì không mời khách ngoài, chỉ tổ chức trong nội bộ gia đình với số lượng tham gia không quá 30 người và yêu cầu phải đăng ký và cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với UBND xã, phường, thị trấn và chịu sự giám sát của tổ Covid cộng đồng tại thôn, bản, tổ dân phố nơi tổ chức.

4.8. Đối với tổ chức đám tang: Tổ chức gọn nhẹ, số lượng tham gia không quá 30 người, mỗi đoàn đến viếng không quá 05 người, yêu cầu thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, bắt buộc người đến viếng và tham gia lễ tang phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay; yêu cầu phải đăng ký và cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với UBND xã, phường, thị trấn và chịu sự giám sát của tổ Covid cộng đồng tại thôn, bản, tổ dân phố nơi tổ chức. Khuyến khích thực hiện hỏa táng đối với người đã mất.

4.9. Hoạt động thể thao ngoài trời: Được hoạt động nhưng không quá 30 người tại một khu vực trong cùng một thời điểm; đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người, bắt buộc người tham gia hoạt động phải đeo khẩu trang.

4.10. Các hoạt động tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng: Được tổ chức trong cơ sở thờ tự, số lượng không quá 30 người tham gia, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người và phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, bặt buộc người tham gia hoạt động phải đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.

4.11. Các hoạt động khác: Không tập trung quá 30 người tại một khu vực trong cùng một thời điểm ở vườn hoa, công viên, quảng trường, đường phố và tại các khu vực ngoài trụ sở cơ quan, cơ sở kinh doanh, trường học, cơ sở y tế và các nơi công cộng khác; bắt buộc người tham gia hoạt động phải đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người.

5. Các hoạt động, dịch vụ tiếp tục tạm dừng để phòng, chống dịch COVID-19:

5.1. Các trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới; rạp chiếu phim, dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, xông hơi, massage; các điểm cung cấp trò chơi điện tử, internet; các hoạt động biểu diễn nghệ thuật; các hoạt động sự kiện tập trung đông người; các hoạt động kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè, các khu vực công cộng.

5.2. Các hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh từ Thanh Hóa đi các tỉnh, thành phố và ngược lại.

Giao Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch và các nội dung Công văn này. Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm thì dừng hoạt động và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các nội dung nêu trên thực hiện từ 0 giờ 00 phút ngày 25-9-2021. Các nội dung không đề cập tại Công văn này, tiếp tục thực hiện theo các văn bản trước đây của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho đến khi có thông báo mới./.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]