(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Đảng bộ xã Xuân Bình (Như Xuân) đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp trong lãnh đạo nhân dân xây dựng nông thôn mới (XDNTM), gắn với phát triển kinh tế, góp phần tạo chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Xuân Bình lãnh đạo nhân dân xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế

Những năm qua, Đảng bộ xã Xuân Bình (Như Xuân) đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp trong lãnh đạo nhân dân xây dựng nông thôn mới (XDNTM), gắn với phát triển kinh tế, góp phần tạo chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội tại địa phương.

Đảng bộ xã Xuân Bình lãnh đạo nhân dân xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế

Diện mạo nông thôn mới ở xã miền núi Xuân Bình (Như Xuân).

Là xã miền núi mới thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn nên kinh tế - xã hội của Xuân Bình phát triển không đồng đều. Năm 2011, khi bắt tay vào XDNTM, xã Xuân Bình cũng gặp không ít thử thách. Mặt khác, do địa bàn rộng, dân cư sinh sống không tập trung, nên để thực hiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn. Nhằm từng bước khắc phục khó khăn, đảng bộ xã ban hành nghị quyết chuyên đề về XDNTM; kiện toàn bộ máy ban chỉ đạo, điều hành chương trình XDNTM từ xã đến thôn, do đồng chí bí thư đảng ủy xã làm trưởng ban. Ban chỉ đạo xây dựng quy chế làm việc cụ thể, phân công nhiệm vụ đến từng thành viên và thường xuyên đôn đốc kiểm tra, quán triệt tinh thần, nội dung thực hiện cho các thôn chủ động thực hiện. Bên cạnh đó, đảng ủy xã xác định mỗi người dân, từng hộ gia đình, cộng đồng dân cư nông thôn chính là chủ thể trong XDNTM, bởi vì các nội dung của XDNTM đều phải có sự đồng thuận của người dân theo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân hưởng thụ”. Để có sự đồng thuận cao, trước hết từng người dân, hộ gia đình, thôn xóm phải “thông” về tư tưởng. Với tinh thần đó, đảng ủy xã đã phát huy vai trò tổ chức đảng, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, tinh thần tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực, nhằm tạo sức lan tỏa đến nhân dân. Đồng thời, thông qua các cuộc họp thôn, hệ thống loa truyền thanh ở thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân có thể nắm rõ nội dung, ý nghĩa của chương trình XDNTM và thông về mặt tư tưởng. Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện đối với các tiêu chí gặp khó khăn, vướng mắc, các đồng chí trong ban chỉ đạo trực tiếp tham gia đối thoại, lắng nghe ý kiến phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó đề xuất với đảng ủy, UBND xã các giải pháp tháo gỡ.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ năm 2011 đến nay, xã Xuân Bình đã huy động được 148,57 tỷ đồng để XDNTM. Trong đó, nhân dân đóng góp 120,281 tỷ đồng, chiếm 81% và hiến 2,65 ha đất, chặt hạ 3.101 cây cối các loại. Từ các nguồn lực huy động được, xã đã đầu tư xây mới 7/12 nhà văn hóa thôn, 10/12 cổng chào thôn; bê tông hóa được 13,4km đường liên thôn và 20,11km đường ngõ, xóm; làm được 16,6km đường điện chiếu sáng và xây mới nhà văn hóa xã quy mô trên 250 chỗ ngồi. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong xã phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống vật chất lẫn tinh thần. Bên cạnh việc duy trì các cây trồng chủ lực của địa phương gồm: Cao su, sắn, mía, đảng ủy xã đã khuyến khích nhân dân cải tạo vườn tạp đưa các loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Hiện nay, toàn xã có 15,6 ha dưa hấu, hơn 53 ha cây ăn quả, 75 ha cỏ làm thức ăn chăn nuôi, gần 42 ha rau màu các loại, 11,7 ha cây gia vị và dược liệu. Đặc biệt trong xã có nhiều hộ dân, như: Gia đình ông Nguyễn Trọng Tùng, thôn Hùng Tiến; gia đình ông Trần Văn Hiếu, thôn 5; gia đình ông Nguyễn Văn Minh, thôn 7... đã trở thành những điển hình trong phát triển kinh tế vườn với các sản phẩm nông nghiệp được người tiêu dùng đánh giá cao như: Thanh long ruột đỏ, ổi, cam, bưởi, mít Thái. Nhờ vậy, tính đến đầu năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 40,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,91%.

Đến nay, xã Xuân Bình cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Đáng nói hơn, chương trình XDNTM đã thổi “luồng gió” mới làm thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn xã Xuân Bình.

Bài và ảnh: Thụy Châu


Bài Và Ảnh: Thụy Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]