(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Đảng bộ xã Vĩnh Yên (Vĩnh Lộc) luôn chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, lãnh đạo Nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao mức sống cho Nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Vĩnh Yên lãnh đạo phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Đảng bộ xã Vĩnh Yên lãnh đạo phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Một góc xã Vĩnh Yên (Vĩnh Lộc).

Những năm qua, Đảng bộ xã Vĩnh Yên (Vĩnh Lộc) luôn chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, lãnh đạo Nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao mức sống cho Nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Đảng bộ xã hiện có 328 đảng viên sinh hoạt ở 10 chi bộ trực thuộc, trong đó có 6 chi bộ nông thôn. Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung quan trọng, mang tính ổn định bền vững, vừa là động lực vừa là mục tiêu của chương trình XDNTM, ngay từ đầu nhiệm kỳ, đảng bộ đã xây dựng nghị quyết chuyên đề phát triển kinh tế, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đảng ủy chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; đầu tư mở rộng diện tích các mô hình trang trại, gia trại; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế...

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế ở địa phương, đảng ủy phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế. Bám sát vào nghị quyết phát triển kinh tế của đảng ủy, các chi bộ, đảng viên trong xã tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với XDNTM; sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả bền vững, xây dựng kế hoạch chuyển đổi 24 ha đất lúa kém năng suất sang trồng cây có giá trị kinh tế cao. Quy hoạch vùng trồng cây ăn quả tập trung diện tích 24 ha, 21 trang trại, gia trại chăn nuôi tập trung.

Song song với việc phát triển sản xuất, xã Vĩnh Yên còn khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ gia đình phát triển và mở rộng dịch vụ thương mại, vận tải, sửa chữa cơ khí, vật liệu xây dựng. Hiện toàn xã có 13 doanh nghiệp, 2 HTX, 204 cơ sở, hộ kinh doanh, dịch vụ, buôn bán nhỏ..., đang tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 1,8%; thu nhập bình quân đầu người (năm 2020) ước đạt 40 triệu đồng/năm.

Kinh tế phát triển, người dân tích cực tham gia các phong trào, hoạt động khác của địa phương, nhất là phong trào XDNTM. Điều nổi bật nhất đó là người dân đã từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, bảo ban nhau góp công, góp sức làm mới, tu sửa những con đường trong xã, đường giao thông nội đồng. Trong 5 năm triển khai thực hiện (2015-2020), tổng nguồn vốn huy động XDNTM của xã đã đạt hơn 30,7 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp, ủng hộ 6,2 tỷ đồng; đóng góp hàng nghìn công lao động bê tông hóa 100% đường giao thông nông thôn, giao thông, thủy lợi nội đồng, mô hình sản xuất, nâng cấp, tu sửa trường học, trạm y tế; cải tạo, chỉnh trang nhà cửa khu dân cư... Với những nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng của người dân, năm 2016 xã Vĩnh Yên đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM.

Theo bí thư đảng ủy xã Lê Thị Nhung, đạt chuẩn NTM đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn, nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của thời tiết và biến động của thị trường như hiện nay. Để giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, xã đã xây dựng kế hoạch, tập trung vào các nhiệm vụ: Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền; tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy đảng và chính quyền; phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; tranh thủ cơ chế chính sách về chương trình xây dựng NTM và tiếp tục huy động nguồn lực, thực hiện tốt Pháp lệnh 34 để dân được bàn bạc, thống nhất và giám sát trong quá trình nâng cao các tiêu chí NTM nhưng chưa thật sự bền vững, phấn đấu năm 2021 xây dựng xã Vĩnh Yên đạt chuẩn NTM nâng cao, năm 2022 đạt xã NTM kiểu mẫu.

Hoài Linh


Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]