(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Đảng bộ xã Tân Phúc (Nông Cống) đã lãnh đạo nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất phù hợp với điều kiện địa phương. Nhờ đó, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Tân Phúc lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Trong những năm qua, Đảng bộ xã Tân Phúc (Nông Cống) đã lãnh đạo nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất phù hợp với điều kiện địa phương. Nhờ đó, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc.

Đảng bộ xã Tân Phúc lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Trường Tiểu học xã Tân Phúc (Nông Cống) được đầu tư xây dựng khang trang.

Là xã nghèo của huyện, khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Tân Phúc gặp không ít khó khăn do hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất xuống cấp, nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp, dịch vụ thương mại chưa phát triển. Làm thế nào để chương trình XDNTM đạt được hiệu quả là điều mà đảng ủy, lãnh đạo xã luôn trăn trở tìm hướng đi. Trên cơ sở nghiên cứu thực tế của xã và kinh nghiệm của nhiều địa phương, Đảng bộ xã Tân Phúc tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể phù hợp với từng giai đoạn và thực tiễn kết quả đạt được trước đây để thực hiện các tiêu chí XDNTM.

Xác định phát triển sản xuất là yếu tố quyết định, xã Tân Phúc đã ưu tiên đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch thời vụ, cơ cấu cây trồng, tạo quỹ đất để trồng cây vụ đông; trong đó, xây dựng vùng sản xuất lúa tập trung năng suất, chất lượng cao; cải tạo, nâng cao chất lượng đàn bò, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm... từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện tại, vùng sản xuất lúa tập trung của xã có hơn 100 ha, năng suất bình quân 13,05 tấn/ha (là một trong những địa phương có năng suất lúa thuộc tốp đầu của huyện), sản lượng cây có hạt bình quân đạt 3.570 tấn/năm. Tổng đàn trâu, bò trong toàn xã là 432 con, đàn lợn 953 con, đàn dê 1.126 con, đàn gia cầm các loại 22.313 con; 12 trang trại, gia trại chăn nuôi b­­ước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương...

Cùng với phát triển sản xuất, xã Tân Phúc quan tâm, tạo điều kiện thu hút đầu tư và đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu – thủ công nghiệp, ngành nghề. Đến nay, toàn xã có 7 công ty, doanh nghiệp, 1 HTX, 188 hộ sản xuất, kinh doanh dịch vụ, 35 xe ô tô, máy móc các loại phục vụ sản xuất, khai thác vật liệu xây dựng, sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó, tỷ lệ lao động có việc làm toàn xã đạt 100%, thu nhập bình quân đầu người (năm 2018) đạt 33,15 triệu đồng. Trong đó, có 1.400 lao động đi làm trong các lĩnh vực xây dựng, may mặc, nhà hàng, 90 lao động đi lao động hợp đồng ở nước ngoài.

Đồng chí Nguyễn Hữu Bích, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Đảng bộ xã có 194 đảng viên, hiện đang sinh hoạt tại 7 chi bộ. Bằng việc đưa ra các giải pháp đồng bộ và phát huy tính tiền phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, xã Tân Phúc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân trên địa bàn dần được nâng lên, người dân đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động khác của địa phương, nhất là phong trào XDNTM. Điều nổi bật nhất đó là người dân đã từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, góp công, góp sức làm mới, tu sửa những con đường trong xã, đường giao thông nội đồng. Sau 6 năm triển khai thực hiện, với những nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng của người dân, đến tháng 6-2019, xã Tân Phúc đã cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình, phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ dân sinh, đạt 17/19 tiêu chí NTM.

Để “cán đích” xã NTM vào cuối năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Phúc đang tập trung mọi nguồn lực thông qua thực hiện Quy chế dân chủ, huy động nguồn thu tại địa phương và sự hỗ trợ của Nhà nước để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các tiêu chí còn lại; củng cố các tiêu chí đã đạt được để công cuộc XDNTM không chỉ thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn thay đổi cả nếp nghĩ, cách làm và quan trọng nhất là thay đổi chính cuộc sống của người dân.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]